Công an TPHCM quyết liệt trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân đón Tết:

Bài 2: Trắng đêm tuần tra giữ vững bình yên địa bàn

Thứ Ba, 21/12/2021 09:48

|

(CATP) Tiết trời TPHCM những ngày cuối năm se lạnh, phủ mưa lớt phớt. Đứng trầm ngâm ở một góc sân, Thượng tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ.Tân Phú lặng nghĩ về ca tuần tra lúc 0 giờ của các CBCS trong Tổ công tác 363, chuẩn bị xuất kích. Phố phường lúc “tàn canh” là thời điểm ưa thích để tội phạm ra tay hoạt động. Vì thế, đây cũng là ca công tác ẩn chứa nhiều rủi ro, bất trắc nhất trong ngày của lực lượng phòng chống tội phạm.

Cận cảnh CSHS CAQ.Tân Phú truy đuổi tội phạm trên đường

Ca tuần tra lúc 0 giờ!

Tiếng chuông báo hiệu thời điểm xuất kích vang vọng, đánh thức khoảng không tĩnh mịch bên trong trụ sở CAQ.Tân Phú. Hồi còi vừa dứt, những chiếc mô tô đặc chủng của CSGT phối hợp cùng những mũi trinh sát đặc nhiệm (TSĐN) cải trang của Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) vun vút lao đi giữa sương đêm. Ca tuần tra rạng sáng ngày 19-12 của Tổ đặc nhiệm 363 bắt đầu!

Tổ Công tác 363 CAQ.Tân Phú chuẩn bị ra quân trong đêm 18, rạng sáng ngày 19-12

Từ đường Âu Cơ, Tổ đặc nhiệm 363 sẽ chia thành 3 mũi nhọn tuần tra. Trong đó, các đồng chí CSGT và CSCĐ sẽ trực tiếp di chuyển trên các tuyến đường lớn, huyết mạch của Q.Tân Phú. Còn với TSĐN, các anh sẽ phân chia nhau, len lỏi vào sâu các con đường nhỏ, những khu vực là điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT). Ngay khi phát hiện đối tượng khả nghi, có biểu hiện manh động, các mũi nhọn sẽ nhanh chóng hội tụ, cùng nhau tổ chức đội hình tấn công.

Tổ công tác 363 CAQ.Tân Phú tổ chức đội hình tuần tra trên đường

Mỗi lần tổ công tác báo hiệu có đối tượng tình nghi, tiếng bộ đàm bên trong căn phòng chỉ huy của Thượng tá Xuân lại vang lên. Đằng sau vẻ mặt đầy tập trung của vị Trưởng CAQ xen lẫn những sự quan tâm dành cho cấp dưới. “Trời càng về khuya, tội pham lại càng táo tợn và manh động. Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong quá trình đấu tranh đều để lại những bất trắc cho CBCS” – Trưởng CAQ.Tân Phú bộc bạch.

Cũng vì lý do này, dù không trực tiếp nói ra nhưng Thượng tá Lại Phước Xuân luôn dành sự theo dõi đặc biệt với những tổ công tác làm việc sau 0 giờ…

Người đàn ông có biểu say xỉn điều khiển phương tiện không đội nón bảo hiểm bị tổ công tác lập biên bản xử lý

Khoảng 1 giờ đêm, 2 thanh niên xăm trổ, không đội nón bảo hiểm điều khiển xe máy với tốc độ cao từ đường Lê Trọng Tấn hướng về đường Tân Kỳ Tân Quý. Từ đằng xa, đồng chí T. (TSĐN của Đội CSHS) nhanh chóng ra hiệu cho các đồng đội sẵn sàng. Chỉ trong chớp mắt, chiếc xe mô tô của đồng chí T. tăng ga, áp sát hai đối tượng. Thấy có tiếng còi “hụ”, 2 thanh niên không hạ tốc độ mà còn tìm đường tháo chạy. Tuy nhiên, người vi phạm sau đó đã bị các TSĐN “khoá đầu”, khống chết thành công.

“Chúng tôi là cán bộ của Tổ công tác 363! Yêu cầu anh xuất trình giấy tờ để kiểm tra hành chính” – TSĐN T. dứt khoát ra hiệu lệnh.

Ngay lập tức, người này nhanh chóng áp sát đồng chí CSGT, từ trong túi móc ra nhiều tờ tiền mệnh giá lớn với hy vọng được… “thông cảm”!

“Đề nghị anh cất ngay tiền vào túi nếu không chúng tôi sẽ lập biên bản về tội hối lộ người thực thi công vụ” – Thượng uý Nguyễn Hoàng Phương, cán bộ Đội CSGT nhắc nhở.

Người này định dùng tiền hối lộ tổ công tác

Thấy rõ sự cương quyết của tổ công tác, cả hai miễn cưỡng chấp hành. Thời điểm làm việc với lực lượng chức năng, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe. Cạnh đó, chỉ số nồng độ cồn trong hơi thở cũng vượt ngưỡng cho phép. “Lỗi vi phạm này của anh sẽ bị chúng tôi lập biên bản xử phạt và tạm giữ phương tiện theo quy định. Bây giờ chúng tôi sẽ hỗ trợ đón taxi cho cả hai về nhà an toàn” – Thượng uý Phương thông báo.

Tổ công tác 363 trắng đêm tuần tra trên các tuyến đường, gìn giữ bình yên địa bàn

Chiếc taxi chở theo hai thanh niên sực mùi men rời đi. Tổ công tác 363 của CAQ.Tân Phú tiếp tục lên đường. Xuyên suốt hơn 3 giờ đồng hồ rảo quanh trên các tuyến đường, các anh đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp vi phạm các quy định về giao thông đường bộ, bàn giao cho CA phường nhiều đối tượng nghi vấn, có biểu hiện phạm pháp hình sự để điều tra xác minh.

Những cậu nhóc… “khó bảo”!

Đêm 19-12, không khí tại TPHCM trở nên sôi động bởi sự trông chờ của người dân trước trận thi đấu bóng đá được giữa đội tuyển Việt Nam và Campuchia. Tại Đội CSHS CAQ.Tân Phú, tổ TSĐN ngay lập tức được ban chỉ huy CAQ quán triệt nhiệm vụ đấu tranh với các đối tượng cơ hội, lợi dụng không khí của trận thi đấu bóng đá để thực hiện hành vi phạm tội hoặc tụ tập gây rối trật tự công cộng…

Các trinh sát đặc nhiệm CAQ.Tân Phú trước giờ xuất kích

Đúng 20 giờ, tổ công tác cải trang bắt đầu xuất kích. Những tuyến đường nóng như Lê Trọng Tấn, xung quanh khu thương mại Aoen Mall Tân Phú và các tuyến đường dọc kênh Tân Hoá – Lò Gốm… được tập trung theo dõi. Bất kỳ mọi đối tượng có hành vi hay biểu hiện khả nghi lập tức được đưa vào tầm ngắm.

Đến hơn 21 giờ, trọng tài thổi hồi còi vãn cuộc. Từ bên trong các quán nhậu, quán cà phê có trình chiếu bóng đá, số lượng lớn thanh, thiếu niên bắt đầu toả ra đường ăn mừng.

Trinh sát hình sự tăng ga truy đuổi các đối tượng tội phạm trên đường

Trong số này, có nhiều đối tượng điều khiển xe mô tô có dấu hiệu thay đổi kết cấu, nhá nhem ý tưởng “đi bão” ăn mừng. Tuy nhiên kế hoạch của các “nhóc tì” đã không thể thực hiện thành công do có sự ngăn chặn kịp thời của các TSĐN.

21 giờ 30, hai thanh niên với tuổi đời còn khá trẻ, điều khiển xe mô tô BKS 55P2 – 3465 chạy ngược chiều xung quanh tuyến đường Bờ Bao Tân Thắng với tốc độ cao, có dấu hiệu quá khích. Lập tức, các TS nhanh chóng xe tăng ga truy đuổi. Thấy có CSHS, các đối tượng tăng ga bỏ chạy.

Cả hai cho xe lao vào tuyến nhỏ xung quanh siêu thị Aoen Mall với tốc độ cao nhằm thoát thân. Nhiều người đi đường chứng kiến độ “liều” của bộ đôi nhí cũng phải khiếp vía.

Tuy nhiên, dù cố gắng tháo chạy song cả hai đã bị các TSĐN chặn đứng. Tiến hành kiểm tra hành chính ngay tại hiện trường, cả hai không xuất trình được bất kỳ giấy tờ tuỳ thân hay chứng minh nguồn gốc phương tiện nên nhanh chóng bị đưa về trụ sở CAP.Sơn Kỳ làm việc.

Tiến hành kiểm tra hành chính đối tượng Huỳnh Bỉnh trên đường

Tại trụ sở cơ quan CA, các TSĐN xác định bộ đôi thanh niên này có tên là Huỳnh Bỉnh (18 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) và Nguyễn Hoàng Dũng (17 tuổi, ngụ Q.Tân Phú). Tuy có tuổi đời còn trẻ nhưng Bỉnh đã từng liên quan tới một vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn Q.Tân Phú. Còn trường hợp của Dũng, chỉ từ đầu tháng 12 đến nay, em đã bị các TSĐN của Đội CSHS đưa về trụ sở CAP làm việc 3 lần.

Một thiếu niên điều khiển xe trên 100 phân khối bị các trinh sát bất ngờ kiểm tra trên đường

Tiếp tục tuần tra, đến hơn 23 giờ cùng ngày, trên tuyến đường Chế Lan Viên, tổ công tác tiếp tục phát hiện 2 thiếu niên di chuyển trên xe tay ga có dấu hiệu thay đổi kết cấu, không đội nón bảo hiểm. Tiến hành kiểm tra hành chính, hai thiếu niên này mới chỉ 12 tuổi.

Ngoài ra, các trinh sát phát hiện nhiều bộ bài tây, thuốc lá và hộp quẹt. Cả hai cho biết đều đã thôi học và hiện chỉ ở nhà phụ giúp cha mẹ. Người cùng phương tiện tiếp sau đó được bàn giao cho CAP.Tây Thạnh xử lý theo đúng quy trình.

Quyết không để  tội phạm có đất sống

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, Thượng tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ.Tân Phú cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, Q.Tân Phú chịu những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, đặc biệt là sức khỏe, tính mạng của người dân, tạo nên những thách thức chưa từng có tiền lệ đối với công tác của lực lượng CA.

Các trinh sát đặc nhiệm tuần tra phòng chống tội phạm trên đường

Trước tình hình trên, CAQ.Tân Phú đã chủ động, quyết liệt trong tham mưu Ủy ban nhân dân quận triển khai các biện pháp thực hiện phòng chống dịch, kết hợp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. “Tuy nhiên, theo quy luật thời điểm cuối năm, các loại tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, cộng hưởng thêm tác động từ những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 sẽ làm cho tình hình phức tạp hơn.” – Trưởng CAQ.Tân Phú cho biết.

Hướng đến đợt cao điểm trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân đón Tết Nhâm Dần 2022, Những mục tiêu, yêu cầu đề ra trong đợt cao điểm là tập trung trấn áp mạnh tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động "tín dụng đen", tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm đánh bạc.

Ca tuần tra đêm sau 0 giờ là ca làm việc ẩn chứa nhiều nguy hiểm mà các CBCS phải trực tiếp đương đầu

Phối hợp triệt phá các đường dây tội phạm ma túy , mại dâm, tăng cường phát hiện đấu tranh tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và gian lận thương mại, tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Tập thể CBCS CAQ.Tân Phú sẽ huy động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ đơn vị đẩy mạnh thực hiện các phương án, kế hoạch công tác trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động gây bất ổn xã hội.

Trong dịp ra quân cao điểm lần này, CAQ.Tân Phú phấn đấu đạt tỷ lệ điều tra khám phá án về trật tự xã hội trên 85%, trong đó, tỷ lệ điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 90% trở lên. Chỉ tính trong 3 ngày đầu ra quân (từ 15 đến ngày 18-12), các tổ công tác 363 của CAQ.Tân Phú đã tiến hành kiểm tra 12 lượt xe gắn máy, thu giữ 3 phương tiện, bàn giao 3 đối tượng cho CAP sở tại xử lý.

(Còn tiếp...) 

Bài 1: Cảnh sát hình sự... khắc tinh của tội phạm
 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang