Chuyện khó hiểu ở chung cư Miếu Nổi!: Bức xúc của cư dân (kỳ 1)

Thứ Ba, 15/02/2022 10:08  | Hồng Cường

|

(CATP) Hàng chục năm nay, người dân sống ở khu chung cư Miếu Nổi 18 tầng (Q. Bình Thạnh, TPHCM) bị Ban quản trị chung cư "hành hạ”. Đơn vị này đã bày đủ trò "ảo thuật tài chính", tự ý xây cất, thay đổi thiết kế, nhiều hạng mục gây mất an toàn và rối loạn cuộc sống của người dân.

Từ làm đường không phép

Chưa xin phép cơ quan chức năng, nhưng Ban quản trị Chung cư Miếu Nổi 18 tầng tự ý mở đường trong khuôn viên chung cư. Do vậy, ngày 19-9-2019, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã ra quyết định cưỡng chế công trình thi công trái phép và lập biên bản xử phạt ở mức hành chính; bắt buộc ông Phạm Phương - Trưởng ban quản trị nhà Chung cư Miếu Nổi 18 tầng phải thực hiện việc khắc phục hậu quả và trả lại hiện trạng ban đầu, giải quyết hệ lụy hệ thống hầm ngầm chôn bên dưới con đường.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại (sau gần 3 năm), con đường này vẫn sừng sững thách thức người dân và dư luận. Hiện trạng không có gì thay đổi và Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM cũng "quên luôn" việc cưỡng chế.

Anh Nguyễn Bá Tùng (cư dân căn hộ 2.28) cho biết: "Ban quản trị tự làm mà không tổ chức Hội nghị nhà chung cư lấy ý kiến cư dân. Việc làm này là hết sức nguy hiểm vì dưới con đường là hệ thống cống ngầm, cống thoát nước, hố ga...

Không chỉ mở đường không phép, ban quản trị còn tự ý xây dựng, cơi nới văn phòng ban quản trị mà không xin phép, không họp hội nghị Nhà chung cư để lấy ý kiến. Văn phòng chưa nghiệm thu, chưa kiểm tra PCCC đã sử dụng". Đặc biệt, theo phản ánh của cư dân, Ban quản trị đã "cố tình" không thuê đơn vị quản lí vận hành chung cư mà tự kiêm nhiệm.

Người dân bức xúc trình bày sự việc với PV

Ban quản trị đã "tự ý” thay đổi 4 thang máy Otis mà không tổ chức Hội nghị nhà chung cư lấy ý kiến cư dân. Bên cạnh đó, Ban quản trị không đấu thầu minh bạch theo quy định mà tự ý chỉ định thầu đối với 4 thang máy (tại khu nhà B, C của chung cư) là Công ty TNHH thang máy kĩ thuật Điện Đại Tiến (25 đường số 2, cư xá Đô Thành, P4Q3).

"Qua kiểm tra giá thị trường cùng loại thang máy nhãn hiệu Fuji mỗi cái giá chỉ 385 triệu đồng nhưng khi ban quản trị thông báo thu tiền thì giá lên đến gần 1 tỷ đồng/thang máy. Ngoài ra, trong thang máy lúc đầu được dán tem kiểm định hiệu The, lúc thì lại tem hiệu Fuji", anh Tùng cho biết.

Nhận thấy có sự mập mờ, cư dân phản ánh đến Cục thuế quận 3. "Âm mưu" dần hé lộ khi được xác định công ty này không treo biển hiệu, bỏ địa chỉ kinh doanh đăng kí với cơ quan thuế, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký ngày 17-9-2020 tại trụ sở đăng kí kinh doanh số 25 đường số 2, cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3).

"Đây rõ ràng là công ty "ma" vì không đóng thuế, không đăng ký nhân công, không bảng hiệu đặt trụ sở... Chúng tôi nghi ngờ đây là động cơ của ban quản trị nhằm mục đích thay thế thang máy mới kém chất lượng, giả nhãn hiệu, chiếm đoạt tiền chênh lệch; sử dụng thẻ từ làm công cụ để cưỡng bức, chiếm đoạt tiền cư dân một cách công khai, hợp pháp", ông Bùi Thái Minh (cư dân căn hộ 4.28 và tổ trưởng tổ dân phố C1/18 tầng trước đó) nghi vấn.

Đến tự tiện cho sửa chữa căn hộ

Theo người dân ở đây, Ban quản trị chung cư Miếu Nổi 18 tầng còn "tự tiện" cấp phép sửa chữa, "hô biến" căn hộ từ 1 phòng ngủ thành 2 phòng ngủ. Trong vai một người đi tìm mua căn hộ, chúng tôi có mặt tại chung cư tội tình này.

Tại đây, chúng tôi được bà Thảo (người mua bán căn hộ tại đây) dẫn lên căn hộ 4.23 và căn hộ 4.28. Bà Thảo cho biết, hiện tại bà có 2 căn hộ đã sửa chữa mới lại, bán với giá lần lượt hơn 2,6 tỷ và 2,05 tỷ. Trong khi một căn hộ trước đó chỉ có một phòng ngủ, một toilet nhưng giờ bà này đã sửa căn hộ thành 2 phòng ngủ, 2 toilet.

Chung cư Miếu Nổi 18 tầng

Khi chúng tôi thắc mắc việc sửa chữa, cơi nới đã được cấp giấy phép chưa thì bà Thảo cho biết đã được Trưởng ban quản trị chung cư cấp phép. "Chị có giấy phép sửa chữa đàng hoàng. Trước khi sửa chị phải vẽ bản vẽ hiện trạng nhà, bản vẽ sửa những cái gì mới làm được. Ở đây có nhiều căn chị sửa rồi bán nên chị đảm bảo không có việc gì”, bà Thảo khẳng định.

Tiếp đó, chúng tôi được bà Thảo giới thiệu gặp một người đàn ông và được dẫn lên căn hộ 15/13. Ông Trí (cháu chủ căn hộ 15/13) cho biết, ở chung cư này những căn hộ dưới 57m2 đều 1 phòng ngủ nhưng bây giờ nhiều người đã sửa thành 2 phòng ngủ.

"Muốn sửa 1 phòng thành 2 phòng chỉ cần xin ban quản trị chung cư, làm cái đơn xin phép và đóng hơn 1 triệu là xong, không cần qua phường hay quận gì cả. Muốn sửa gì đưa anh giúp cho ", ông Trí chỉ dẫn cách "hô biến" căn hộ một phòng ngủ thành hai phòng.

"Ông Phạm Phương và Ban quản trị chung cư 18 tầng chi tiêu tài chính không rõ ràng, không minh bạch. Những ai tố cáo hành vi vi phạm của Ban quản trị sẽ được ban quản trị dán thông tin cá nhân lên bảng tin chung cư, bị đe dọa. Ngoài ra, Ban quản trị còn có dấu hiệu gian lận số phiếu trong Hội nghị nhà chung cư; cho thuê sảnh làm quán ăn..., ông Bùi Thái Minh cho biết thêm.

Và người dân phải bán tháo nhà?

Bức xúc trước những việc làm "mờ ám" của Ban quản trị chung cư, nhiều người dân ý kiến liền bị "dập tả tơi". "Một lần thấy việc thi công thang máy có gì đó sai sai, con trai tôi lấy điện thoại ra ghi hình thì bị ông Phạm Phương và ông Đinh Việt Cường (Trưởng và Phó ban quản trị chung cư) có chửi thề, hăm dọa giang hồ đối với cả 2 cha con tôi", ông Bùi Thái Minh cho biết.

Ngoài ra, theo ông Minh, Ban quản trị còn "thao túng, khống chế" người dân bằng việc bằng việc cấp, sử dụng thẻ từ đi thang máy chung cư G. Cư dân nào "ý kiến ý cò" liền bị khóa thẻ, muốn lên xuống chỉ còn cách cuốc bộ.

Ông Phạm Phương đốt vàng mã, cúng kiếng trong chung cư

"Vì tôi không đóng tiền làm con đường của Ban quản trị tự ý mở không phép bị xử phạt và tiền lắp hệ thống camera... nên Phạm Phương không cho tôi đóng tiền thang máy, mua thẻ để đi. Vì vậy, cả gia đình tôi nhiều năm trời phải hì hục đi bộ, giờ tôi đã lớn tuổi, sức khỏe yếu và nhiều bệnh tật", ông Minh bức xúc. "Không ít cư dân ở tầng cao nhiều lần phải đi bộ. Thậm chí, từng có người dân ở tầng 2 bị tai biến giữa đêm nhưng vì không tìm được thẻ từ, tôi và một người giữ xe đã phải lấy mền túm lại làm võng để gánh người này xuống bằng cầu thang bộ. Người này sau đó đã tử vong".

Quá áp lực và bức xúc trước sự lạm quyền, lộng hành ông Phạm Phương và Ban quản trị, ông Minh bất lực bán nhà đi chỗ khác dù đã ở đây hơn 20 năm. Một nạn nhân khác gặp cảnh tương tự như ông Minh là bà N.T.B.L (cư dân 2 căn hộ tầng 4). Cũng vì đấu tranh đòi quyền lợi và không nộp những khoản tiền xây dựng ban quản trị "tự ý” làm, bà L. đã bị tước đi quyền lợi được đi thang máy và phải đi bộ nhiều năm liền.

"Những ai trái ý, tố giác ban quản trị đều bị họ trù dập bêu rếu, dán thông tin khắp chung cư. Những ai trong chung cư hỗ trợ tôi đi thang máy hay những việc khác đều bị ban quản trị "đe dọa" khóa thẻ, tìm cách đuổi "khéo" khỏi chung cư. Thậm chí, một gia đình thuê căn hộ của tôi, dù đã đóng tiền đủ theo quy định của ban quản trị nhưng họ vẫn không được cấp thẻ từ nên phải đi bộ. Hai con nhỏ của gia đình họ đi học phải vác cặp đi cầu thang bộ nhiều tháng liền", bà L. bức xúc.

Bên cạnh đó, người dân còn cho biết ông Phạm Phương thường xuyên cúng kiếng, đốt vàng mã trong chung cư gây mất an toàn cháy nổ. Khi bị người dân nhắc nhở, ông Phương không nghe mà còn đe nẹt họ. Mặc dù lạm quyền, để xảy ra nhiều vi phạm và trong Hội nghị nhà chung cư lần đầu số người tham gia dưới 50% (không đủ theo quy định) nhưng ngày 7-1-2021, ông Hồ Phương (Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã ký Quyết định số 33/QĐ-UBND-QLĐT vẫn công nhận kết quả bầu Ban quản trị chung cư Miếu Nổi nhiệm kỳ mới (nhiệm kỳ 2021-2024).

Theo cư dân chung cư, trong Hội nghị nhà chung cư bất thường ngày 15-11-2020 do UBND phường 3 tổ chức, có nhiều điều khuất tất và thiếu sự công khai, minh bạch. "UBND phường 3 đã không tiến hành thông báo số lượng cư dân có mặt, số lượng cư dân được ủy quyền đi bỏ phiếu cũng như số lượng cư dân vắng mặt trong hội nghị này. Phát phiếu, số phiếu biểu quyết tương ứng với số diện tích căn hộ nhưng tôi nhận được cũng không đủ phiếu. Ngoài ra, số lượng cư dân tham gia Hội nghị nhà chung cư cũng không đủ điều kiện để tổ chức hội nghị và có sự gian lận số phiếu bầu", bà L. trình bày.

Bức xúc, cư dân đã gửi đơn kiến nghị thu hồi quyết định công nhận kết quả bầu thành viên Ban quản trị nhà chung cư Miếu Nổi 18 tầng, nhưng ông Ban Quản trị này vẫn "vững như bàn thạch". Tại sao?

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang