Phản hồi sau bài báo: "Trường học vừa xây xong đã nứt":

Thanh tra xây dựng chỉ ra nhiều sai sót của công trình

Chủ Nhật, 20/11/2022 17:00  | Ngọc Huy

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM số ra ngày 21-09-2022 có bài "Trường học vừa xây xong đã nứt", phản ánh công trình xây dựng trường Mầm non Hoa Sen (xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) vừa hoàn thành thì xuất hiện nhiều vết nứt, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Sau khi báo phát hành, nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc, trong đó Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông kiểm tra, báo cáo.

Theo đó, ngày 20-10-2022, Thanh tra Bộ Xây dựng có công văn số 741/TTr-TTXD2 đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông kiểm tra chất lượng công trình xây dựng Trường mầm non Hoa Sen theo phản ánh của cơ quan báo chí. Ngày 26-10-2022, ông Lê Văn Chiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ra văn bản yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông phối hợp với các phòng, ban huyện Đắk Mil thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại công trình. Ngày 10-11, đoàn đã thực hiện các bước kiểm tra theo quy định.

Ngày 14-11-2022, Sở Xây dựng tỉnh Đăk Nông đã có báo cáo về chất lượng công trình này. Theo đó, công trình có nhiều sai sót, tồn tại: Giấy Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng và Giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm gạch của Công ty TNHH gạch không nung Việt Tân (nhưng không có phụ lục kèm theo của các sản phẩm gạch, không có chứng từ và hợp đồng mua bán giữa Công ty TNHH gạch không nung Việt Tân và Công ty TNHH một thành viên xây dựng Trí Nguyên).

Giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm gạch của Công ty cổ phần công nghiệp Đắk Nông (nhưng không có chứng từ và hợp đồng mua bán giữa Công ty cổ phần công nghiệp Đắk Nông và Công ty TNHH một thành viên xây dựng Trí Nguyên). Không có các Giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm cát, đá dùng cho bê-tông và vữa.

Công trình xây dựng Trường mầm non Hoa Sen

Qua kiểm tra Hồ sơ dự thầu, các Phiếu nghiệm thu vật liệu đầu vào của công trình và Chứng nhận hợp quy của sản phẩm gạch có sự sai khác như: trong Hồ sơ dự thầu (Danh mục vật tư chủ yếu dùng cho gói thầu) gạch lấy tại Đắk Nông; Phiếu nghiệm thu vật liệu đầu vào: gạch lấy tại Đắk Lắk (theo Biên bản số: 02/VLĐV, 03/VLĐV, 04/VLĐV nghiệm thu vật liệu trước khi đưa vào sử dụng. Nhiều biên bản không ghi cụ thể ngày, tháng, năm...

Đoàn thanh tra nhận định, tính thẩm mỹ công trình chưa đạt yêu cầu; một số vị trí tô trát không thẳng; công tác ốp lát không đạt yêu cầu, một số vị trí gạch gốm trang trí đã bị bong tróc. Công trình thi công cơ bản đảm bảo về kích thước hình học theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thi công còn một số tồn tại: Chân trụ từ trục 1 - trục 10 mặt trước không dán gạch theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Chưa bổ sung căng lưới thép tường ngoài bên trong lớp trát (mặt trước công trình) theo kết quả thẩm định số 49/KQTĐ-KT&HT, ngày 28-10-2019 của phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đắk Mil. Tường trong nhà bị nứt dọc giữa tường và cột tại các vị trí đi đường dây điện; tường ngoài nhà xuất hiện nhiều vết nứt ngang, nứt hộp ghen; một số lam bê-tông bị nứt. Tuy nhiên, qua kiểm tra một số vết nứt (bằng biện pháp đục đến lớp gạch xây), cho thấy các vết nứt xuất hiện do lớp vữa trát chưa đạt yêu cầu. Xuất hiện một số vết nứt tại vị trí các lam treo trang trí. Các khu vệ sinh sau khi đưa vào sử dụng đã xuất hiện mùi hôi.

Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông kết luận: "Qua kiểm tra cho thấy việc xuất hiện các vết nứt theo phản ánh của Chuyên đề Công an TPHCM là do chất lượng lớp vữa trát chưa đạt yêu cầu; công tác bảo dưỡng chưa đúng kỹ thuật. Đồng thời, tại vị trí các lam treo trong quá trình thi công nhà thầu không bổ sung sắt chờ theo yêu cầu kỹ thuật. Mặt khác, do công trình sử dụng gạch cốt liệu bê-tông xi măng (100%) nên trong quá trình liên kết dễ xảy ra các vết nứt.". Ngoài tra, Đoàn Thanh tra cũng chỉ ra nhiều vi phạm của đơn vị thi công, giám sát..

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm khắc phục các sai sót của công trình, xử lý vi phạm hành chính các đơn vị liên quan.

Đắk Nông: Trường học tiền tỷ mới xây xong đã nứt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang