Đắk Nông: Trường học tiền tỷ mới xây xong đã nứt

Thứ Tư, 21/09/2022 07:34

|

(CATP) Nhiều phụ huynh có con em học tại trường mầm non Hoa Sen (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) không khỏi lo lắng khi nơi hàng ngày con em mình học tập, vui chơi đang xuất hiện các vết nứt dù chỉ mới đưa vào sử dụng hơn một năm.

Phản ánh với phóng viên, một số phụ huynh cho biết, khi đưa con em đến trường học mỗi ngày thì phát hiện công trình nhà lầu 2 tầng, 8 phòng học của trường có nhiều vết nứt cả trong và ngoài. Đây là dãy nhà chính, có diện tích lớn nhất, khang trang nhất cũng là nơi được sử dụng làm phòng học cho các lớp mầm non của trường.

Trường mầm non Hoa Sen 

Theo quan sát của PV, công trình này có kết cấu 2 tầng, gồm 8 phòng học. Chỉ mới nhìn mặt tường bên hông của công trình, đã ghi nhận mặt tường xuất hiện nhiều vết rạn, nứt chằng chịt, dù mặt tường này được che chắn bởi mái tôn của nhà xe; mưa nắng không ảnh hưởng trực tiếp.

Ở mặt sau của công trình, tại mỗi tầng đều xuất hiện các vết nứt khá lớn theo chiều ngang. Các vết nứt chạy thẳng hàng và đi ngang qua các cột trụ chính, bằng mắt thường cũng dễ dàng nhìn thấy. Theo một người có kinh nghiệm trong ngành xây dựng, những vết nứt này có thể do những thanh giằng bê tông không liên kết chắc chắn với tường, dẫn đến nứt.

Một điểm nứt phía mặt trước công trình 
Tường trong  nhà vệ sinh bị nứt lớn

Phía ngoài đã nứt chằng chịt, thì phía trong các phòng học có những đường nứt lớn hơn. Các phòng học đều có hiện tượng xuất hiện vết nứt giữa phòng học theo nhiều chiều ngang, dọc.

Một giáo viên của trường cho biết: “Các vết nứt trong nhà vệ sinh mới thực sự nghiêm trọng, có thể đưa một cây thước học sinh vào trong các vết nứt này”. Theo quan sát, tại vị trí các góc tường của nhà vệ sinh đều xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài từ trần nhà xuống tới nền gạch, như phòng vệ sinh của lớp chồi 2 có đến 3 đường nứt lớn tại các góc tường.

Dù dã khắc phục, nhưng vết nứt cũ vẫn dễ nhìn thầy bằng mắt tường

Ngoài ra, ghi nhận phía mặt tiền của công trình, PV tiếp tục ghi nhận được nhiều vết nứt tại các vị trí lan can, tường, si-nô. Nhiều vị trí bị nứt đã được dặm vá nhưng vẫn tiếp tục nứt lại.

Bà Hoàng Thị Hoa – Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Sen cho biết, công trình do Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất (BQLDA & PTQĐ) huyện Đắk Mil làm chủ đầu tư, được bàn giao và đưa vào sử dụng tháng 5-2021. Cuối năm 2021 đơn vị thi công có đến sửa chữa, dặm vá lại các vết nứt lại trong 4-5 ngày thì hoàn thành.

Theo tìm hiểu, công trình 8 phòng học (2 tầng) trường mầm non Hoa Sen do ông Nguyễn Ngọc Lũy – Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil (nay là Chủ tịch UBND huyện) ký quyết định phê duyệt báo cáo kỹ thuật xây dựng năm 2020, với số vốn đầu tư 5 tỷ đồng, giao cho BQLDA & PTQĐ huyện Đắk Mil làm chủ đầu tư, lựa chọn nhà thầu.

Kết quả đấu thầu, Công ty TNHH MTV xây dựng Trí Nguyễn (trụ sở tại TP.Gia Nghĩa) là đơn vị trúng thầu thi công công trình. Các Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng DTP, Công ty CPXDTM & DV Văn Hiệp Phát (do bà Ngô Thị Bích Hồng làm giám đốc, trụ sở tại xã Thuận An, Đắk Mil) được chỉ định trúng thầu các gói: tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; ông Văn Minh Diệu – PGĐ BQLDA & PTQĐ làm đại diện chủ đầu tư.

Mặt sau của công trình, tại mỗi tầng đều có vét nứt cắt ngang qua cột trụ

Trở lại dấu hỏi về chất lượng của công trình nói trên có đảm bảo hay không, chúng tôi được biết, ngay sau khi được bàn giao và đưa vào sử dụng thì công trình đã xuất hiện nhiều vết nứt. Cụ thể, theo báo cáo của HĐND huyện Đắk Mil về kết quả giám sát việc đầu tư một số công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện năm 2020 từ nguồn vốn ngân sách huyện đã chỉ ra những 'tồn tại' của công trình này.

Cụ thể, Đoàn giám sát ghi nhận có nhiều điểm nứt tại các vị trí: nứt dọc theo mép trụ bê tông trên tường cả bên trong và bên ngoài công trình; các lam ngang phía trước công trình cũng xuất hiện nhiều vết nứt. Đồng thời nhận định có nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng…

Sau đó, BQLDA & PTQĐ đã có công văn yêu cầu đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa vào tháng 12-2021. Công ty Trí Nguyễn đã cho công nhân xuống khắc phục. Theo biên bản khắc phục, đơn vị thi công báo cáo: Đã xử lý làm mới lại lam ngang bê tông; các vị trí nứt tường trong và ngoài nhà đã xử lý triệt để; vòi nước trong nhà vệ sinh đã khắc phục; khắc phục vị trí chân cầu thang.

Tuy nhiên, thời điểm PV có mặt tại trường Hoa Sen (đầu tháng 9-2022) các vết nứt mà đơn vị công khắc phục vẫn có dấu hiệu nứt thêm, gây lo lắng cho nhiều phụ huynh mỗi khi con em đến trường.

"Trần tình ngoài lề” với PV, một lãnh đạo BQLDA & PTQĐ phân trần: Do gạch “không nung” không thấm nước nên dễ nứt tường, nhiều công trình khác cũng bị tương tự…

Việc một công trình xây dựng có vốn đầu tư nhiều tỷ đồng mới xây xong đã nứt tại nhiều vị trí không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng, thời gian sử dụng, mỹ quan công trình và còn có khả năng gây nguy hiểm cho người sử dụng, nhất là các em học sinh mầm non, khiến dư luận không khỏi băn khoăn về chất lượng công trình? Dù đã sửa chữa, những nay không trình này lại tiếp tục xuất hiện các vết nứt.

Rất mong cơ quan chức năng huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông sớm vào cuộc tìm ra nguyên nhân cụ thể. Đồng thời khắc phục những điểm nứt có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu công trình, nhằm bảo đảm an toàn cho giáo viên và các bé tại trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang