TPHCM: Thiếu đường dẫn, cầu Rạch Cây Khô nguy cơ "đắp chiếu"

Thứ Năm, 24/11/2022 18:19  | Hải Văn

|

(CATP) Sau nhiều năm gián đoạn, cầu Rạch Cây Khô nằm trên địa bàn xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè) bắc qua rạch Ông Lớn được tái khởi công vào giữa năm nay, dự kiến hoàn thành vào quý II năm 2023. Tuy nhiên, cây cầu có nguy cơ "đắp chiếu" vì thiếu các tuyến đường dẫn hai bên, gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng.

Cầu Rạch Cây Khô được khởi công vào năm 2018. Cầu dài 485m, rộng 12,5m, nối đường Phạm Hùng (H.Bình Chánh) với đường Nguyễn Bình (H.Nhà Bè), vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực Nhà Bè quản lý.

Cây cầu không chỉ giúp kết nối giao thông giữa hai huyện Bình Chánh và Nhà Bè, tạo điệu kiện thuận lợi cho bà con ở hai huyện vùng ven và các quận trung tâm qua lại thuận lợi mà còn giúp việc đi lại giữa các quận 5, 6, 8 với khu đô thị Nam Sài Gòn được dễ dàng hơn. Có vai trò quan trọng là vậy, nhưng thi công gần xong, cây cầu bị gián đoạn do vướng đền bù giải phóng mặt bằng nên phải "trùm mền" trong thời gian dài. Hàng loạt hạng mục như: trụ, dầm cầu, các khối bê tông dự ứng lực lắp ghép sàn cầu nằm phơi mình với nắng mưa một cách hoang phế.

Người dân lo lắng nếu không có đường dẫn, cầu Rạch Cây Khô có nguy cơ "đắp chiếu", gây lãng phí lớn

Do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành, giữa năm nay, cầu được tái khởi công xây dựng trở lại. Các trụ móng hai đầu cầu và 2 sàn giảm tải, trụ T1 và trụ T3 được tiếp tục thi công. Tại khu vực chân cầu ở bờ Tây rạch Ông Lớn, đơn vị thi công cho đổ đá chắn bờ kè, bơm cát san lấp mặt bằng, giải phóng hành lang chân cầu.

Đối diện bên kia rạch Ông Lớn, công nhân cũng đang khẩn trương thi công các hạng mục còn lại. Nếu đúng tiến độ, dự kiến cầu sẽ hoàn thành phần xây lắp trong quý I/2023, thông xe kỹ thuật quý II/2023 để bàn giao cho chủ đầu tư. Ngoài việc giúp bà con ở hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh vào trung tâm thành phố được thuận lợi.

Cầu cũng góp phần giảm tải áp lực giao thông trên đường Nguyễn Hữu Thọ, giúp việc đi lại giữa đường Nguyễn Văn Linh với KCN Hiệp Phước và cảng Hiệp Phước được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi cầu đã hoàn thành thì công trình hàng trăm tỷ này chưa chắc được đưa vào khai thác sử dụng, bởi hiện nay chưa có đường dẫn kết nối cầu với các tuyến đường còn lại.

Khảo sát tại khu vực cầu Rạch Cây Khô cho thấy, từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Rạch Cây Khô có chiều dài 4km thông qua đường Phạm Hùng. Hiện tại, đường Phạm Hùng mới nâng cấp mở rộng được 3km, đoạn dài 1km còn lại từ đường Phạm Hùng hiện hữu đến đầu cầu Rạch Cây Khô chưa nâng cấp mở rộng. Nếu không kết nối với đường Phạm Hùng thì cây cầu này không chỉ có nguy cơ đứng "làm kiểng" mà đường Phạm Hùng với bề rộng lên tới 40m cũng bị biến thành đường nội bộ, hai công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng không phát huy được tiềm năng to lớn của nó.

Trong khi chưa mang lại lợi ích kinh tế vào tạo điều kiện giao thông thuận lợi thì hàng năm, cầu lại ngốn một khoản tiền không nhỏ cho việc bảo trì, bảo dưỡng. Do đó, cần sớm nghiên cứu triển khai hệ thống đường dẫn, đường kết nối để cầu Rạch Cây Khô thoát cảnh "đắp chiếu", tránh lãng phí tiền của Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang