Người mua khốn khổ, chủ đầu tư... "chây ì”

Thứ Hai, 05/12/2022 11:12  | An Hoà

|

(CATP) Nhiều người ra sức tích cóp tiền để mong mua được căn hộ làm chốn an cư. Thế nhưng, họ đành ngậm ngùi vì tiền đã đóng mà căn hộ thì... chưa xong móng. Có trường hợp, chủ đầu tư không có chứng thư bảo lãnh tín dụng là trái luật nhưng vẫn thu tiền cọc vô tội vạ.

Chưa xong móng đã thu tiền

Biết dự án LDG Sky tại P.Bình Thắng (TP.Dĩ An, Bình Dương) của Công ty Cổ phần đầu tư LDG (Công ty LDG) nên tháng 6-2021, qua sàn phân phối Saigon Real của Công ty Đất Xanh, anh Nguyễn Thanh Sang (SN 1990, ngụ Q.Gò Vấp) đã "xuống tiền". Vì tin tưởng vào uy tín của công ty này cùng vị trí đẹp của dự án sẽ phục vụ cho nhu cầu mua nhà để ở, anh Sang đặt cọc tổng cộng 5 đợt (20% giá trị dự án) cho mã sản phẩm B1-24.04, tổng số tiền là 564 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến thời hạn tiến đến ký kết hợp đồng (HĐ) mua bán là tháng 6-2022 (đã chậm 3 tháng), nhưng Công ty LDG vẫn không thể thực hiện xây dựng xong móng hầm đúng như tiến độ dẫn đến việc không thể ký kết HĐ mua bán với khách hàng (KH) đúng theo cam kết trong "thỏa thuận đặt cọc". Do đó, ngày 06-7-2022, anh Sang đã yêu cầu thanh lý và chính thức ký "hồ sơ thanh lý thỏa thuận đặt cọc" vào ngày 20-7-2022.

Theo nội dung, thời gian hoàn trả tiền cọc của KH trong vòng 60 ngày làm việc, tức hạn chót là ngày 12-10-2022. Căn cứ theo pháp luật, hồ sơ sẽ phải đưa KH (bên B) giữ 1 bản, nhưng Công ty LDG đã từ chối và giữ cả 3 bản với lý do cần bổ sung vào bộ hồ sơ thanh lý nên không thể đưa lại cho KH dù anh Sang đã nhiều lần viết email, yêu cầu trực tiếp công ty giao trả 1 bộ hồ sơ thanh lý và giải thích nguyên nhân, nhưng vẫn không nhận được phản hồi thỏa đáng.

Sau đó, rất nhiều lần Công ty LDG dùng cụm từ "dự chi" thay vì xác nhận thời gian cụ thể hoàn trả tiền đặt cọc dù đã xác nhận trong hồ sơ thanh lý hạn chót hoàn trả tiền cho khách hàng sau 60 ngày làm việc, kể từ 20-7-2022 (tức là ngày 12-10-2022). Nhưng sau nhiều lần đến làm việc trực tiếp, anh Sang chỉ nhận được câu trả lời: "Công ty đang gặp khó khăn về tài chính và dòng tiền nên không thể chi trả số tiền đặt cọc... như đã cam kết". Cho đến nay, phía Công ty LDG chỉ mới chi trả được... 50 triệu đồng cho anh Sang. Hiện đang có rất nhiều KH khác của dự án LDG Sky trong tình trạng không thể lấy lại tiền thỏa thuận đặt cọc dù đã quá hạn thanh lý từ lâu.

Dự án chỉ lèo tèo vài công nhân

"Tôi tha thiết mong cơ quan chức năng vào cuộc để tìm hiểu, xác minh và đưa ra ánh sáng về hành vị lừa đảo của Công ty LDG cũng như dự án LDG Sky để nhằm giúp đỡ tôi cũng như những người bị hại lấy lại được tiền đặt cọc càng sớm càng tốt, đồng thời cảnh báo cho các khách hàng khác để họ không trở thành nạn nhân và rơi vào hoàn cảnh tương tự trong đợt mở bán tháng 12-2022 sắp tới của LDG" - anh Sang bức xúc.

Luật sư Nguyễn Thị Sinh (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định, mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán theo đúng quy định của pháp luật, chưa được pháp luật cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành bán nhà bằng cách nhận đặt cọc, giữ chỗ trước khi khách hàng chính thức ký hợp đồng mua bán. Việc huy động vốn dưới hình thức nhận đặt cọc tại các dự án chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai này là hành vi "huy động vốn trái phép".

Để thông tin đa chiều, ngày 10-11, chúng tôi đã gửi thông tin bạn đọc tới đại diện Công ty LDG. Công ty này hứa "sẽ chuyển thông tin gửi tới các phòng ban liên quan để mời khách làm việc và giải quyết các quyền lợi liên quan". Nhưng đến nay sự việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Hứa hẹn... cho có

Công ty TNHH New World Capital (Công ty New World Capital) cũng đang bị một số KH tìm đến đòi tiền. Chị Nguyễn Thị Thu Hoàn (SN 1988, ngụ TP.Hải Phòng) cho biết, vào tháng 4-2022 chị có tìm hiểu dự án Cam Ranh Bay Hotels & Resort, tọa lạc tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh (xã Cam Hải Đông, H. Cam Lâm, Khánh Hòa). Sau khi tìm hiểu và tin tưởng vào uy tín của Công ty New World Capital và Công ty cổ phần bất động sản G.Empire nên nữ KH đặt cọc 2 lần với số tiền là 500 triệu đồng.

Phía Công ty New World Capital cam kết "nếu khách không vay vốn được ngân hàng thì Công ty sẽ hoàn lại tiền cọc cho khách trong 30 ngày làm việc". Sau đó, Công ty này giới thiệu cho chị Hoàn làm việc với Ngân hàng VPBank. Trong quá trình làm việc với ngân hàng, chị Hoàn cung cấp đầy đủ hồ sơ nhưng do chủ đầu tư và VPBank không thỏa thuận được nên món vay của chị Hoàn không được chấp thuận.

Công ty New World Capital vịn vào lý do phải có văn bản từ chối cho vay của Ngân hàng VPBank để kéo dài thời gian hoàn trả lại tiền cọc cho KH dù biết... dự án không liên kết với ngân hàng VPbank. Ngày 15-9, chị Hoàn có đơn rút cọc gửi chủ đầu tư. Theo quy trình, đơn rút cọc của chị Hoàn sẽ được duyệt trong 7 ngày làm việc. Sau khi kéo dài việc duyệt đơn cho KH bằng những lý do như: phải qua nhiều phòng ban, giám đốc đi công tác, giám đốc đang xem xét..., đến ngày 12-10, phía Công ty New World Capital thông báo đã duyệt đơn. Ngày 28-10, Giám đốc quản lý xác nhận sẽ hoàn trả lại tiền cọc, chậm nhất là đến ngày 30-11 nhưng công ty này vẫn chưa thực hiện cam kết.

Chị Hoàn nói, Công ty New World Capital cam kết ban đầu là 1 tháng nhưng sau một thời gian dài gây khó khăn cho khách hàng lại tiếp tục xin giãn tiếp 6 tháng nữa mới trả lại cọc. Qua cách thức làm việc cũng như thái độ của nhân viên, ai cũng thấy Công ty New World Capital không chi trả tiền cọc như cam kết, cố tình trì hoãn việc trả lại tiền cọc cũng như có hành vi chiếm đoạt giữ tiền của khách hàng.

Ngày 18-11, chúng tôi đã liên hệ với Công ty New World Capital đề nghị có ý kiến về vấn đề nêu trên. Đại diện công ty hứa hẹn sẽ có văn bản trả lời song đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang