12 năm chưa được hoàn trả tiền bồi thường dự án sau khi bị thu hồi

Thứ Sáu, 07/04/2023 09:47

|

(CATP) Dự án (DA) đang thuộc sở hữu của Công ty CP Miền Đông - Đầu tư hạ tầng (Cty Miền Đông), song đột nhiên bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi khi đang thực hiện và chuyển cho Công ty CP phát triển hạ tầng An Hưng Phát (Cty An Hưng Phát). Tuy nhiên, số tiền Cty Miền Đông bỏ ra bồi thường hơn 16 tỷ đồng, suốt 12 năm qua chưa được hoàn trả. Đó là nghịch lý tại DA khu phố Bình Dương (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa).

Nhận quyền lợi nhưng chưa thực hiện trách nhiệm

Chuyên đề CATP vừa nhận đơn thư của Cty Miền Đông tố cáo ông Nguyễn Minh Hải - Nguyên Giám đốc Công ty Miền Đông và TGĐ Cty An Hưng Phát có hành vi lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, làm giả, sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức.

Theo đơn tố cáo của Cty, ngày 02-12-2008, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định (QĐ) số 10173 thỏa thuận giới thiệu địa điểm cho Cty Miền Đông làm thủ tục đầu tư DA khu dân cư Bình Dương (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) diện tích 15,95ha. Mục tiêu nhằm xây dựng một khu dân cư kết hợp tái định cư, đáp ứng nhu cầu thực tế về nhà ở cho những hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng khi thực hiện xây dựng cầu Đồng Nai mới. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đô thị hóa và phát triển quỹ đất ở của cư dân Biên Hòa và vùng lân cận.

Sau 9 tháng kể từ khi có văn bản thỏa thuận địa điểm, Cty Miền Đông đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục đầu tư và được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch 1/500 (QĐ số 602 ngày 11-03-2009), phê duyệt các phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho DA (QĐ số 1329 ngày 12-05-2009) và ban hành QĐ thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân giao cho Cty Miền Đông (QĐ 2684 ngày 21-09-2009).

Đến ngày 26-03-2010, bất ngờ Hội đồng quản trị Cty Miền Đông nhận được văn bản số 2120 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Ao Văn Thinh, ra thông báo thu hồi vị trí đất đã thỏa thuận địa điểm, chấp thuận chủ trương cho Cty An Hưng Phát được kế thừa và thực hiện tiếp các thủ tục đầu tư DA này. Sau khi tiếp nhận kế thừa DA, Cty An Hưng Phát đã tiến hành san lấp, làm hạ tầng và phân lô bán nền trên phần đất mà Cty Miền Đông đã đền bù.

Trước đó, trong quá trình làm thủ tục đầu tư, Cty Miền Đông đã bỏ tiền ra bồi thường 1,6ha và các chi phí khác như: chi phí tư vấn, thiết kế 1/500 và các chi phí chuẩn bị đầu tư từ năm 2008. Sau này, Cty An Hưng Phát đã sử dụng lại toàn bộ bản đồ quy hoạch và thiết kế dự án của Cty Miền Đông. Tổng số tiền khoảng 16 tỷ đồng (bao gồm tiền bồi thường 1,6ha đất). Nhưng 12 năm qua, Cty Miền Đông không nhận được một đồng nào từ Cty An Hưng Phát cũng như từ Ban Bồi thường TP.Biên Hòa.

Một góc dự án khu phố Bình Dương (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa)

Điều đáng nói, Cty An Hưng Phát do ông Hải là người đại diện pháp luật, đồng thời ông này cũng nguyên là Giám đốc Cty Miền Đông. Theo đơn tố cáo, trong thời điểm làm Giám đốc Cty Miền Đông, ông Hải phụ trách việc bồi thường cho các hộ dân tại DA, nhưng đã cấu kết nâng giá và trục lợi tiền chênh lệch đền bù.

Tại "QĐ về việc giải quyết khiếu nại" số 20 (ngày 17-02-2012), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã kết luận: "hành vi của ông Hải đã đủ cơ sở cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 140 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đồng cấp cho rằng hành vi gian dối nâng giá đền bù đất tại DA không cấu thành tội phạm. Vì vậy, CQ CSĐT phải ra QĐ không khởi tố...".

Xử lý rối rắm, kiện tụng kéo dài

Trải qua 12 năm, với 2 phiên tòa sơ thẩm (ngày 24-8-2012) và phúc thẩm (20-10-2012), về việc tranh chấp chi phí đầu tư cho dự án, cùng 38 văn bản trả lời của các cơ quan chức năng có liên quan vẫn chưa có hồi kết.

Tại tòa phúc thẩm ngày 20-10-2012, VKSND tỉnh Đồng Nai căn cứ chứng cứ tại hồ sơ cho thấy, UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi dự án của Cty Miền Đông, sau đó giao cho Cty An Hưng Phát, nhưng cơ quan chức năng không tính toán giá trị đầu tư cũng như giá đền bù đối với diện tích thu hồi để làm căn cứ cho việc 2 bên thanh toán, nên phát sinh tranh chấp.

Tại công văn 4470/2015 do UBND TP.Biên Hòa gửi Cty An Hưng Phát, đã nêu: Các thửa đất đã được UBND TP.Biên Hòa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại QĐ số 6613 (ngày 25-11-2013) và đã giao cho Cty An Hưng Phát. Số tiền đền bù này đã được Cty Miền Đông tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân. Tuy nhiên, Cty An Hưng Phát vẫn chưa chuyển tiền để thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Từ đó, UBND TP.Biên Hòa yêu cầu Giám đốc Cty An Hưng Phát nhanh chóng thực hiện việc chuyển tiền bồi thường vào tài khoản của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa trước ngày 15-07-2015 để thực hiện thủ tục chi trả cho đối tượng bị thu hồi đất theo quy định.

Tại công văn 8428/2017, UBND TP.Biên Hòa yêu cầu Cty An Hưng Phát nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Biên Hòa, khẩn trương lập hồ sơ quyết toán trước ngày 22-07-2017 đối với những hạng mục đã làm tại Khu dân cư Bình Dương, sớm hoàn tất hồ sơ quyết toán sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để làm cơ sở giải quyết cho Cty Miền Đông.

Sau một loạt các động thái của UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP.Biên Hòa, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, yêu cầu Cty An Hưng Phát chuyển tiền để UBND TP.Biên Hòa thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho Cty Miền Đông theo đúng quy định, nhưng công ty này không thực hiện.

Để thông tin khách quan, ngày 04-4-2023, PV đã liên hệ làm việc với người bị tố cáo là ông Nguyễn Minh Hải. Ông Hải cho rằng đến giờ này ông vẫn là Chủ tịch của Cty Miền Đông theo giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch đầu tư Đồng Nai cấp. "Nếu tôi chiếm đoạt tài sản thì người ta giam tôi lâu rồi. Việc nâng giá là do anh em Phòng Đền bù của Cty Miền Đông đi làm, một công ty có nhiều người, chứ tôi không làm. Vụ việc kiện cáo kéo dài qua nhiều phiên tòa, hơn mười năm. Vụ việc đã được Công an Đồng Nai và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an kết luận" - ông Hải nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang