Phạt 42,5 triệu đồng đối tượng dọa giết cả nhà phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM

Thứ Năm, 30/03/2023 08:46

|

(CATP) Người gọi điện dọa giết cả nhà phóng viên Hoàng Quân (Chuyên đề Công an TPHCM) bị xử phạt 42,5 triệu đồng về hành vi “Có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Công an phường Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) ngày 28-3, ra Thông báo kết quả tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm gửi đến anh Hoàng Văn Quân (ngụ tổ 26, P.Nại Hiên Đông) - PV Chuyên đề Công an TPHCM – Báo Công an nhân dân.

Thông báo kết quả tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm do Công an phường Nại Hiên Đông gửi đến anh Hoàng Văn Quân

Vào ngày 11-2-2023, CAP.Nại Hiên Đông tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm của PV Hoàng Quân với nội dung: Vào lúc 15 giờ 49 ngày 11-2-2023,  anh Quân nhận được cuộc điện thoại từ số 0917279.779, một người dàn ông gọi điện liên tục de dọa đòi giết anh và gia đình anh, với lý do anh Quân đã viết bài báo có nội dung “Vay gần 38 tỷ, trả 50 tỷ, vẫn bị đòi 52 tỷ đồng” đăng trên Chuyên đề Công an TP.HCM vào ngày 10-2-2023, ảnh hưởng đến người người quen của ông này.

Qua xác minh và từ thông tin, tư liệu PV Hoàng Quân cung cấp, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, CAP.Nại Hiên Đông xác định ông Nguyễn Quốc Đức (SN 1983, ngụ xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) là người sử dụng số điện thoại 0917.279.779 gọi đến de dọa anh Quân và gia đình.

Sau đó, CAP.Nại Hiên Đông chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an Q.Sơn Trà. Ngày 27-2-2023, Cơ quan CSĐT Công an Q.Sơn Trà kết luận, xác định vụ việc trên không có dấu hiệu của tội phạm, hành vi của ông Nguyễn Quốc Đức không cấu thành tội “Đe dọa giết người”.

CAP.Nại Hiên Đông đề xuất, ngày 21-3-2023, Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà ra QĐ số 615/QĐ-XPHC phạt tiền đối với ông Nguyễn Quốc Đức số tiền 42,5 triệu đồng về hành vi “Có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”.

PV Hoàng Quân trình báo sự việc, gửi đơn tố giác, tin báo về tội phạm đến cơ quan Công an.

QĐ xử phạt căn cứ theo quy định tại điểm d, khoản 9, Điều 2 của Nghị định 14/2022/ND-CP sửa đổi Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định 119/2020/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Ngày 24-3, ông Nguyễn Quốc Đức đến CAP.Nại Hiên Đông nhận quyết định xử phạt. Đối với hình thức xử phạt bổ sung là buộc xin lỗi công khai thì anh Quân không đồng ý gặp mặt để ông Đức xin lỗi công khai.

Vì vậy, ông Đức đã viết thư xin lỗi anh Quân gửi đến CAP.Nại Hiên Đông, nội dung: “Tôi là người đã trực tiếp gọi điện cho anh vào ngày 11-2-2023 sau khi xem facbook và một số thông tin trên mạng xã hội. Do uống rượu quá say mất kiểm soát, tôi đã hồ đồ xúc phạm và hù dọa anh. Nay tôi viết thư này gửi tới anh lời xin lỗi. Tôi hoàn toàn nhận thức được hành vi sai trái và thật tâm hối hận...”.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, lúc 15 giờ 49 ngày 11-2, PV Hoàng Quân nhận được cuộc gọi từ số 0917279779 (của ông Đức). Ông Đức xưng là làm doanh nghiệp, là người nhà của bà Trần Thị Hải (SN 1983, ngụ đường 2 Tháng 9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) – nhân vật trong bài viết “Vay gần 38 tỷ, trả 56 tỷ vẫn bị đòi nợ 52 tỷ đồng”.

Nội dung bài báo đăng trên Chuyên đề Công an TPHCM

Ông Đức cho rằng PV Hoàng Quân viết bài gây ảnh hưởng đến bà Hải. PV Hoàng Quân nói: “Nếu có việc gì phản ánh, khiếu nại thì anh và người thân gửi đơn đến cơ quan chức năng, đến tòa soạn”.

Tuy nhiên sau đó, ông Đức vẫn liên tục chửi tục, đe dọa: “Em viết như thế, người nhà của anh, anh sẽ gặp đấy. Viết kiểu đấy tau giết cả nhà mày đó nghe Quân… Cái loại mày tao đập chết như một con chó bất kể lúc nào. Địa chỉ nhà, cơ quan, con cái, trường học các thứ đầy đủ hết nhé. Tao đ. (nói tục – PV) đánh được mày thì tai nạn ôtô, xe máy với mày thôi. Mày sẽ tai nạn chết thôi. Không mày thì con mày nhé”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang