Kẻ lừa đảo chuyên nghiệp đang trốn án lại tiếp tục đi... lừa được 700 triệu đồng

Thứ Sáu, 24/03/2023 14:36

|

(CAO) Trong thời gian trốn thi hành án, do lười biếng lại thích hưởng thụ, Phương đã nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái, sau đó thuê các đối tượng không rõ lai lịch làm giả các giấy tờ, tìm người đóng giả chủ sở hữu trong giấy đăng ký xe ô tô, rồi mang đi thế chấp cho người khác để chiếm đoạt tiền.

Sáng 24-3, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Vũ Ngọc Phương (SN 1977, ngụ tại Đắk Lắk) mức án 15 năm tù cho hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Cộng gộp án cũ, Phương phải chịu mức án 30 năm tù.

Theo hồ sơ, Vũ Ngọc Phương là kẻ lừa đảo chuyên nghiệp, từng thực hiện rất nhiều vụ lừa đảo và bị kết án nhưng vẫn thói nào tật nấy.

Theo đó, năm 2017, Phương từng bị TAND tỉnh Gia Lai kết án 16 năm tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi bản án chưa thi hành, lợi dụng việc được cho tại ngoại, Phương trốn về Đắk Lắk.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Phương lừa tiếp nhiều người. Năm 2019, anh ta bị TAND tỉnh Đắk Lắk xử phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 7 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"; 5 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Vẫn chưa kịp thi hành án, Phương trốn sang Đắk Nông và tiếp tục kiếm sống bằng chiêu lừa gạt và bị tòa án tỉnh này kết án 15 năm tù.

Trôi dạt về TPHCM, để có tiền tiêu xài, Phương đã nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái, sau đó thuê các đối tượng không rõ lai lịch làm giả các giấy tờ liên quan, tìm người đóng giả chủ sở hữu trong giấy đăng ký xe ô tô, rồi mang đi thế chấp cho người khác để chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Phương tại tòa

Cụ thể, Vũ Ngọc Phương đã lên các trang mạng xã hội tìm được cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái và biết được ông N.D.K. là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH dịch vụ vận tải C.M., cho thuê xe tự lái.

Ngày 01-3-2017, Phương liên hệ và gặp ông K. tại nhà riêng làm thủ tục thuê xe ô tô, thời hạn 15 ngày, với giá 900 ngàn đồng/ngày. Phương để lại giấy CMND và 15 triệu đồng tiền đặt cọc.

Ông Kh. giao chiếc xe ô tô Toyota Innova và các loại giấy tờ liên quan chiếc xe đứng tên bà Lê Thị Thu Hồng. Chiếc xe trên do bà Hồng ký gửi cho Công ty C.M.

Sau khi nhận xe, Phương điều khiển xe ô tô về TP.Buôn Ma Thuột rồi liên hệ với người có tên Tú và Đức (không rõ lai lịch) đặt làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe và CMND mang tên Lê Thị Thu Hồng.

Sau đó, Phương thuê người phụ nữ (không rõ lai lịch) đóng giả chủ xe là bà Lê Thị Thu Hồng. Phương yêu cầu người phụ nữ chụp ảnh chân dung đưa cho Phương để dán vào CMND mang tên Lê Thị Thu Hồng; đồng thời gọi điện thoại liện lạc với bạn, nhờ tìm người để thế chấp xe vay tiền.

Ngày 08-3-2017, người bạn này đã gọi điện thoại liên lạc với ông B.M.H. là chủ tiệm dịch vụ cầm đồ, nói có người bạn đang muốn thế chấp xe ô tô để vay số tiền 400 triệu đồng, ông Hùng đồng ý. Phương nhờ người chở người phụ nữ đóng giả bà Hồng đến nhà ông Hùng và đưa giấy đăng ký xe và CMND giả, thế chấp xe khoảng 10 ngày sẽ chuộc lại. Tin tưởng, ông Hùng nhận chiếc xe ô tô, cho Phương cầm số tiền 400 triệu đồng.

Thấy dễ kiếm tiền, khoảng một tuần sau, Phương trở lại TPHCM tìm ông K. hỏi thuê thêm xe ô tô với lý do đồng nghiệp cần để cùng nhau đi du lịch. Với bổn cũ soạn lại, sau khi lấy được chiếc xe thứ 2, Phương chạy về TP.Buôn Mê Thuột thuê người làm giả giấy tờ, đóng giả chủ xe thế chấp và chiếm đoạt của ông N.V.Đ  300 triệu đồng.

Hết thời hạn thuê xe, ông K. không thấy khách hàng mang trả, gọi điện thì Phương không bắt máy. Cất công tìm hiểu, ông K biết đã gặp kẻ gian nên đến Công an trình báo.

Nhận được đơn, Công an vào cuộc, ngày 27-4-2017 đã tìm ra, thu giữ 02 chiếc xe trên trả lại cho khổ chủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang