Bao nhiêu tuổi được đứng tên sở hữu xe máy?

Thứ Hai, 20/03/2023 19:02

|

Hỏi: Con tôi chưa đủ 18 tuổi, hiện đang học lớp 12. Tôi dự định mua một chiếc xe máy cho cháu thuận tiện việc đi lại, học tập. Xin hỏi cháu có được đứng tên sở hữu và điều khiển xe không? (Lê Mạnh Cường, quận Bình Tân).

Trả lời:

Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về giao dịch dân sự của người chưa thành niên như sau:

1. Người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi.

2. Giao dịch dân sự của người chưa đủ 6 tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

3. Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

4. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Xe máy là động sản phải đăng ký, con bạn chưa đủ 18 tuổi thì chưa thể tự mình mua xe máy mà phải được người đại diện theo pháp luật (cha mẹ) đồng ý và con bạn được quyền đứng tên chiếc xe. Để có thể điều khiển xe máy, con bạn cần có đủ các điều kiện về giấy phép lái xe, tuổi và sức khỏe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể:

* Về giấy phép lái xe. Giấy phép lái xe không thời hạn bao gồm các hạng sau đây:

- Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

- Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

- Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.

* Về độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

- Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

- Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự;

Xe máy có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3 cho nên người điều khiển xe máy buộc phải có giấy phép lái xe hạng A1. Bên cạnh đó, người đủ 18 tuổi trở lên mới được phép lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.

Con bạn chưa đủ 18 tuổi tức là chưa đủ tuổi để thi giấy phép lái xe nên không được phép điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3, nếu điều khiển xe máy sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang