Công an TPHCM giải đáp những thắc mắc của người dân về giấy đi đường

Thứ Năm, 26/08/2021 13:55

|

(CAO) Ngày thứ 2 TPHCM áp dụng mẫu giấy đi đường mới, Báo Công an TPHCM đã tiếp cận nhiều câu hỏi của người dân xung quanh vấn đề này. Và sau đó đã được các lực lượng chức năng của Công an TPHCM giải đáp cụ thể cho người dân.

Trong số đó, có nhiều thông tin thể hiện chưa đúng nội dung quy định cấp và kiểm tra giấy đi đường tại TPHCM được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, khiến người dân và doanh nghiệp hoang mang.

Loạn thông tin trên mạng khiến người dân lo lắng

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, anh Nguyễn Ngọc Anh (25 tuổi, ngụ H.Bình Chánh), cho biết mình là tài xế (TX) của một công ty vận tải đóng trên địa bàn TPHCM, xe “luồng xanh” được phép di chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách “ai ở đâu ở yên đó” nhưng anh vẫn không rõ TX xe “luồng xanh” có cần phải xuất trình giấy đi đường khi qua chốt kiểm soát không?

Không riêng anh Anh, nhiều tài xế cũng bày tỏ thắc mắc này trên các nhóm trò chuyện trực tuyến, group trên mạng. Tuy nhiên, chưa có giải đáp thoả đáng.

Tài xế điều khiển xe luồng xanh, có mã QR code không cần xuất trình giấy đi đường khi qua chốt kiểm soát

Chưa hết, nhiều TX còn cho biết, họ đang lúng túng vì để đáp ứng công việc lái xe trong thời gian này, TX cần phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Nhưng nếu di chuyển bằng xe cá nhân để đến bệnh viện làm xét nghiệm, họ lại không thuộc nhóm đối tượng được phép di chuyển.

“Trong khi công ty yêu cầu chúng tôi 3 ngày phải đi xét nghiệm 1 lần mà nếu không có kết quả âm tính thì coi như mất việc!” – anh Anh chia sẻ thêm.

Những phương tiện sử dụng giấy đi đường do Phòng CSGT cấp phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân trùng khớp với giấy đi đường

Ông Thạnh, chủ một doanh nghiệp tại TP.Thủ Đức chia sẻ, để duy trì hoạt động cung ứng hàng hoá, doanh nghiệp của ông cần tối thiểu 30 giấy đi đường cho nhân viên. Tuy nhiên, TP đã áp dụng giấy đi đường mới được 2 ngày, doanh nghiệp ông vẫn chưa làm được giấy đi đường vì theo Công an địa phương, đơn vị ký cấp, cho biết số lượng 30 giấy đi đường đối với doanh nghiệp ông là… quá nhiều (?!).

Liên quan đến giấy đi đường mới, ông Nguyễn Văn Kiệt (ngụ phường 27, quận Bình Thạnh) lo lắng: “Nhà tôi đã đặt giao gas 2 ngày nhưng điện thoại tới cửa hàng nào cũng được thông báo không giao được, dù cùng quận vì nhân viên chưa xin được giấy đi đường. Từ chuyện gas tôi lại nghĩ tình hình hiện nay khiến nhu cầu oxy cao, nếu người giao oxy cũng không xin được giấy đi đường như người giao gas thì phải làm sao?”.

Nhân viên y tế xuất trình thẻ ngành y tế cho lực lượng kiểm soát nhận diện

Bạn đọc Nguyễn Thị Minh Thuỳ (ngụ quận 3) cho hay chị nhận được giấy mời đi chích ngừa Covid-19 vào ngày 27-8 nhưng không có giấy đi đường. “Tôi lo quá, không biết không có giấy đi đường thì có bị phạt không. Mà bỏ qua mũi này thì không biết bao lâu mới được gọi đi chích lại” – chị Thuỳ lo lắng.

Công an TPHCM giải đáp cụ thể những thắc mắc

Để gỡ rối cho người dân, doanh nghiệp về giấy đi đường mới, ngày 25-8, Công an TPHCM đã có hướng dẫn cụ thể về việc kiểm tra giấy đi đường của người dân ở nội đô TP. Trong đó, các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát sẽ không tiến hành kiểm tra “Giấy đi đường” cũng như kết quả xét nghiệm âm tính đối với các tài xế điều khiển phương tiện có mã QR được cấp.

TPHCM đã có hướng dẫn cụ thể cho người dân khi đi qua các chốt kiểm soát 

Tuy nhiên, nếu phát hiện phương tiện có dấu hiệu đi sai cung đường đăng ký, sẽ nhắc nhở yêu cầu quay đầu. Đối với các trường hợp không có mã QR code, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt sẽ tiến hành kiểm tra giấy đi đường mẫu mới.

Tài xế phải có trách nhiệm cung cấp giấy tờ tuỳ thân trùng khớp với giấy đi đường được cấp. Đối với người đi tiêm vắc xin, hướng dẫn mới nhất của Công an TPHCM cho biết, đây là nhóm đối tượng không cần giấy đi đường. Tuy nhiên, khi qua các chốt nội ô, người đi tiêm chủng phải xuất trình được tin nhắn hoặc giấy mời chứng minh việc đi tiêm vắc xin, kèm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người này.

Tình nguyện viên kiểm tra giấy đi đường của một người giao gas trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp)

Bên cạnh đó, cũng theo hướng dẫn của Công an TPHCM lực lượng y tế và các đối tượng, phương tiện chở oxy, thuốc men, vật tư thiết bị y tế… phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng là các đối tượng không cần giấy đi đường. Tuy nhiên, đối với lực lượng y tế phải xuất trình được thẻ y tế hoặc giấy đi đường do Thủ trưởng đơn vị (Sở Y tế, các cơ sở y tế có quyết định thành lập) cấp. Nhóm đối tượng còn lại phải có các giấy tờ chứng minh như giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chuyên môn, hợp đồng vận chuyển hàng hóa…

“Như vậy, theo hướng dẫn của Công an TPHCM, những người vận chuyển oxy, thuốc men… phải có giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chuyên môn, hợp đồng vận chuyển hàng hóa… Nên người dân cần oxy nên liên hệ qua các công ty cung ứng hoặc cơ quan chức năng địa phương để được hỗ trợ chứ không được tự ý ra ngoài để chở oxy” – một cán bộ Công an TP.Thủ Đức chia sẻ.

CSGT kiểm tra giấy đi đường của một người dân

Liên quan việc vận chuyển gas và các mặt hàng thiết yếu khác, phóng viên Báo CATP đã trao đổi nhanh với đại diện một số địa phương để có câu trả lời chính xác. Theo đại diện P.Bình Thọ (TP.Thủ Đức), hiện trên địa bàn phường này có 3 cửa hàng giao gas, sau khi tiếp nhận yêu cầu của người dân, phường đã xem xét cấp giấy đi đường (hoạt động trong địa bàn P.Bình Thọ).

Còn với P.Tam Bình (TP.Thủ Đức), trong ngày 25-8 đã xem xét và cấp giấy đi đường cho các cửa hàng, doanh nghiệp vận chuyển hàng thiết yếu hoạt động trên địa bàn phường. Số còn lại, phường đã cử lực lượng giải thích. “Với trường hợp người dân cần mua gas, chúng tôi có lực lượng đi chợ cho người dân sẽ tiếp nhận và nhanh chóng phân phối tới tận nhà” – một cán bộ P.Tam Bình thông tin.

Giấy đi đường không cấp tràn lan!

Liên quan tới việc nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng không được cấp giấy đi đường theo danh sách do mình tự đề xuất, CATP yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp cần tham khảo kỹ các quy định trong CV 2796, nhóm đối tượng nằm trong diện được cấp giấy đi đường tại CV 2800; CV 2850 của UBND TPHCM cũng như Thông báo 2361 của Phòng CSGT CATP về việc hướng dẫn cấp mới giấy đi đường sau ngày 25-8.

Sẽ không cấp giấy đi đường tràn lan

Tại buổi họp báo định kỳ về cung cấp thông tin công tác phòng chống dịch COVID-19 của TPHCM vào chiều 24-8, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu CATP cho biết, trong mấy ngày vừa qua, tại TP xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp đề nghị cấp giấy đi đường cho 50-60 người/doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, số người đi giao dịch công việc cần thiết về hậu cần, về tài chính thì chỉ cần 2-3 người hoặc 1 người. Vì vậy, CATP sẽ phải xem xét, nếu thực sự thấy doanh nghiệp bức thiết thì sẽ báo cáo UBND TPHCM.

Hiện nay, các đơn vị doanh nghiệp đều phải thực hiện quy định “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” nên người dân và doanh nghiệp cần hiểu chính xác, việc cấp giấy đi đường dành cho nhóm đối tượng ra đường làm công vụ, hoạt động giao dịch, không phải cấp phép cho người đi từ nhà đến cơ quan.

Người dân, doanh nghiệp cần hiểu đúng các quy định mới về giấy đi đường

Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM trước ngày 23-8 cần phải chủ động bố trí nhân sự hoạt động tại cơ quan, đơn vị, xí nghiệp theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”, chủ động sắp xếp, bố trí bộ phận vận chuyển công nhân từ nơi ở đến nơi sản xuất, làm việc. Cả 2 địa điểm ở đây chính là nơi ở của công nhân và nơi sản xuất, nhà máy của doanh nghiệp.

Bất kỳ đơn vị, doanh nghiệp nào không duy trì được "3 tại chỗ", không đảm bảo được các yêu cầu phòng chống dịch thì tạm ngưng trong giai đoạn này. Do đó, mong người dân, doanh nghiệp TPHCM thấu hiểu, chia sẻ khó khăn chung.

Cần hiểu đúng quy định mới về cấp giấy đi đường

Về việc triển khai giấy đi đường, các đơn vị được UBND TPHCM giao trách nhiệm (căn cứ theo CV 2796, CV 2800, CV 2850 của UBND TPHCM và Thông báo 2361 của Phòng CSGT CATP) xem xét duyệt cấp không quá 10% trên tổng số.

Về quy định đổi mẫu giấy đi đường mới bắt đầu từ ngày 25-8, lợi dụng việc một số người dân và doanh nghiệp chưa hiểu đúng về các trình tự, thủ tục triển khai, một số trang mạng xã hội đã đăng tải nhiều thông tin không chính xác, tạo ra tình trạng hiểu không đúng về chính sách này.

Bên cạnh đó, CATP là đơn vị đầu mối, được giao tập hợp danh sách, thông tin từ các sở ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp... (theo Phụ lục 1 đính kèm CV 2796) để in và cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng được phép lưu thông. Nhưng trong thời điểm này, việc cấp giấy đi đường sẽ phải hết sức cân nhắc trên tinh thần là phải làm nghiêm ngặt.

Công an TPHCM hướng dẫn 11 vấn đề liên quan kiểm tra giấy đi đường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang