Mạo danh cán bộ cấp cao, kẻ lừa đảo ‘‘ẵm’’ hơn 40 tỷ đồng để tiêu xài và trả nợ

Chủ Nhật, 23/04/2023 13:53

|

(CAO) Mạo nhận mình là 'phó thanh tra Bộ Công an', quen biết nhiều lãnh đạo nên có khả năng mua ô tô thanh lý, nhà, đất hay biệt thự giá rẻ, Nguyễn Ngọc Thiện đã lừa 20 nạn nhân nhẹ dạ cả tin, hám lợi hơn 40 tỷ để tiêu xài và trả nợ...

Hồ sơ vụ án thể hiện, bà Đỗ Hoàng Mỹ Linh (ngụ quận 9, TPHCM) và bà Đỗ Nhi cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ họ Đỗ tại TPHCM. Bà Mỹ Linh tâm sự với bà Nhi, mình có người em họ là Đỗ Công Ch. làm thủ tục đi nước ngoài tại Công ty Đại Thiên Ph. không được nhưng công ty này không trả lại tiền.

Nghe vậy, bà Nhi cho biết mình có quen một cán bộ Công an. Sau khi đưa hồ sơ vụ việc của ông Đỗ Công Ch. cho 'vị cán bộ công an', chỉ mấy ngày sau Công ty Đại Thiên Ph. đã trả lại tiền cho ông Ch. Sau đó, gia đình bà Linh mời cơm 'vị công an' để cảm tạ sự giúp đỡ.

Tại bữa cơm, người này nói mình là 'phó thanh tra Bộ Công an', tên là Nguyễn Ngọc Thiện (SN 1981, tên gọi khác là Long, trú phường 13, quận 10). Gia đình bà Linh tưởng có cơ hội kết nối và làm quen được mối quan hệ tốt nên không hề mảy may đề phòng trước cái bẫy mà kẻ mạo danh giăng ra.

Trong quá trình quen biết, một ngày đẹp trời, Thiện rỉ tai bà Linh cho biết, Bộ Công an đang có lô 12 xe ô tô, toàn dòng xe sang mắc tiền cần thanh lý giá rẻ. Đồng thời, Long cũng khẳng định mình “có mối” để mua những dòng xe sang, biệt thự ở khu vực Đồng Nai và các căn hộ của Bộ Công an với giá rẻ.

Tin lời Long,  tháng 7/2018, bà Linh đưa cho Long một khoản tiền mặt để thanh toán tiền mua lô xe nêu trên. Long đã giao bà Linh một ô tô hiệu Audi (không có giấy tờ) và một xe hiệu Toyota Prado.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Thiện

Tưởng đổi đời khi có mối làm ăn quá hời nên bà Linh nhanh chóng rỉ tai cho những bạn bè thân quen. Nhiều người khác khi biết được thông tin Thiện là người có khả năng mua nhà đất, xe sang giá rẻ cũng đã tin và gom góp vốn liếng để đầu tư.

Trong những lần gặp gỡ, Thiện luôn khệnh khạng cho rằng bản thân là công an, không tiện nhận tiền trực tiếp từ mọi người nên nhờ bà Linh làm trung gian, nhận tiền thanh toán từ những người còn lại, sau đó chuyển cho Thiện.

Ngoài số tiền của bản thân, tổng cộng bà Linh đã đứng ra gom tiền, nhận của mọi người hơn 18 tỉ đồng đưa cho Thiện. Nhưng anh ta nhiều lần trễ hẹn và nại ra lý do, do mua ưu đãi, giá rẻ  so với thị trường nên phải qua nhiều cửa, nhiều sếp phê duyệt và chung chi để moi thêm tiền của các nạn nhân.

Chỉ đến khi những người đầu tư tỉnh ngộ, thấy bất thường nên tự tìm hiểu mới vỡ lẽ ra chẳng có vị cán bộ nào là Nguyễn Ngọc Thiện, phó thanh tra Bộ Công an. Khi biết bị lừa, họ đã làm đơn tố cáo.

Không chỉ có bà Linh sập bẫy với số tiền huy động rất lớn, bà Trần Thị Phương (cư trú ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng bị Thiện lừa mất 10 tỷ đồng. Theo đó, bà Phương nhận ủy quyền giải quyết vụ tranh chấp một căn nhà mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TPHCM.

Thông qua ông Hoàng Vũ Huy Liêm giới thiệu, bà Phương biết đến 'vị cán bộ' này. Khi Thiện biết bà Phương có nguyện vọng nhờ cơ quan thanh tra "lên tiếng" về vụ tranh chấp nói trên nên đã yêu cầu bà này gửi chi phí ban đầu là 2,5 tỉ đồng nếu muốn thanh tra vào cuộc.

Cũng như bà Linh, khi gặp bà Phương, Thiện cũng khoác lác xưng danh và không trực tiếp nhận tiền. Số tiền thỏa thuận, bà Phương chuyển khoản cho ông Liêm, ông Liêm rút ra đưa cho Thiện. Trong vụ việc nhờ Thiện giải quyết vụ tranh chấp bà Phương đề nghị ông Nguyễn Quang Vinh (quê Quảng Ninh) hợp tác hùn tiền.

Bà Phương dẫn ông Vinh tới gặp Thiện. Quá trình nói chuyện, Thiện tiếp tục 'quảng cáo' mình có suất mua thanh lý giá rẻ một căn nhà mặt tiền tại số 14 Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận, TPHCM. Giá bán thanh lý là 5,7 tỉ đồng trong khi giá ngoài thị trường khoảng 23 tỉ đồng.

Thiện giải thích đó là suất mua nội bộ nên công an không thể đứng tên mua. Muốn đầu tư, hai người cần đưa trước 2,7 tỉ đồng. Đặt niềm tin vào Thiện, bà Phương chuyển khoản gần 10 tỉ đồng. Trong đó, ông Vinh bỏ ra 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Thiện liên tục tránh mặt.

Ly kỳ hơn, tháng 4/2019, thông qua một nhà báo giới thiệu, ông Đặng Quốc Tuấn gọi điện cho Thiện nhờ giúp đỡ. Khi gặp nhau, Thiện giới thiệu đang kinh doanh xăng dầu và ô tô; được phép nhập khẩu trực tiếp nên giá rẻ hơn khi khách mua qua đại lý. Sau đó, Thiện giới thiệu cho ông Tuấn chiếc Mitsubisi một cầu với giá ưu đãi 535 triệu. Ông Tuấn không nghi ngờ đã chuyển vào tài khoản của Thiện số tiền này và chờ xe nhập về nhưng tiền mất, xe cũng không thấy đâu.

Bằng chiêu thức mạo danh này, Thiện đã lừa tổng cộng 20 người với số tiền hơn 40 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền lừa lấy được của các nạn nhân, Thiện rủng rỉnh ăn xài, mua đồ hiệu và trả nợ hết nên không có khả năng khắc phục hậu quả. Chỉ khi các nạn nhân không còn biết bấu víu vào đâu, làm đơn tố giác, bộ mặt thật của vị ‘‘cán bộ cấp cao" này mới bị vạch trần. Ngày 22-4-2020, Thiện bị Công an TPHCM bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Gặp nhau đối chất tại cơ quan điều tra, lúc này các nạn nhân mới ngã ngửa khi biết Thiện là đối tượng sống lang thang. Năm 2009, Thiện từng mạo danh là cán bộ đặc nhiệm Công an TPHCM. Đi đâu Thiện cũng nổ có quen biết với nhiều quan chức và có khả năng mua được nhiều loại xe tay ga thanh lý giá rẻ như Dylan, Nouvo... để lừa gần 10 nạn nhân với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Thiện bị lực lượng Công an bắt giữ và ngày 24-4-2009, TAND TPHCM tuyên phạt Thiện 8 năm tù. Tuy nhiên, sau khi mãn hạn tù, Thiện vẫn chứng nào tật nấy và nhanh chóng trở lại con đường lừa đảo tinh vi và táo tợn hơn trước.

Ngày 21-4, TAND TPHCM đưa Nguyễn Ngọc Thiện ra xét xử. Tuy nhiên, sau quá trình xét hỏi, HĐXX tuyên trả hồ sơ nhằm làm rõ hơn một số tình tiết của vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang