Cấp bằng giả, nguyên hiệu trưởng trường trung cấp lãnh án 7 năm tù

Thứ Tư, 19/04/2023 19:30

|

(CAO) TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên sơ thẩm xét xử đối với 2 bị cáo Đinh Văn Quận (SN 1958, ngụ thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) và Hoàng Long (SN 1969, ngụ quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) về tội “Giả mạo trong công tác".

Theo cáo trạng, tháng 5/2021, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có công văn thông báo kết quả xác minh các văn bằng của đội ngũ giáo viên dạy thực hành lái xe (công tác tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hoàng Long) có dấu hiệu là bằng giả.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành xác minh tại Trung tâm dạy nghề Hoàng Long (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) và xác định có tổng cộng 64 giáo viên dạy thực hành lái xe  sử dụng bằng tốt nghiệp trung cấp nghề do Trường Trung cấp xây dựng Thanh Hóa cấp là giả.

Theo điều tra, Long là giáo viên dạy lái xe ô tô có mối quan hệ quen biết với L.T.L. (SN 1986, ngụ quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng)- Giám đốc Công ty TNHH N.B.B.

Công ty của L. lúc này đang xây dựng và lập thủ tục xin cấp giấy phép để thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tại thôn Đông Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc.

Do biết Long là giáo viên dạy lái xe có kinh nghiệm nên L nhờ anh ta hướng dẫn giúp xây dựng cơ sở vật chất, sân tập lái xe và hứa là đến khi Trung tâm hoạt động sẽ nhận Long làm giáo viên dạy lái xe ô tô với thu nhập cao, ổn định.

Hai bị cáo Quận và Long tại tòa

Khi đến làm việc, biết được Trung tâm đang tuyển giáo viên dạy lái xe nên Long đã giới thiệu nhiều người thân, người quen đã có bằng lái xe ô tô đến xin việc; trong đó có một số người không đủ điều kiện dạy lái xe tại Trung tâm do chưa có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề.

Những người này gặp Hoàng Long để hỏi xem làm cách nào xin được cấp bằng nghề mà không phải đi học để đảm bảo thủ tục xin dạy lái xe  thì được Long đồng ý tìm cách giúp đỡ.

Qua tìm hiểu, Long biết được Đinh Văn Quận là Hiệu trưởng Trường trung cấp xây dựng Thanh Hóa nên đã gọi điện trao đổi với Quận về việc một số người cần bằng tốt nghiệp trung cấp nghề để xin việc làm dạy lái xe nhưng họ không có thời gian, điều kiện kinh tế để đến trường học; nhờ Quận cấp bằng tốt nghiệp trung cấp nghề cho họ.

Long cam kết rằng những người cần có văn bằng không sử dụng vào mục đích nào khác ngoài việc dùng làm điều kiện để xin việc dạy lái xe. Quận đồng ý giúp với điều kiện là những người cần được cấp bằng phải hoàn thành các bài kiểm tra, bài thi lý thuyết do bị can soạn ra. Sau đó, hai bên thống nhất chi phí cấp mỗi văn bằng là 2 triệu đồng.

Long đã nhận giúp đỡ nhiều người theo nhiều đợt, mỗi đợt khoảng 4 người trở lên, yêu cầu họ cung cấp ảnh thẻ, bản sao CMND và thu mỗi người số tiền 2 triệu đồng để chuyển bằng đường xe khách ra Thanh Hóa cho Quận.

Cáo trạng xác định, với chức vụ là Hiệu trưởng trường từ năm 2011 đến ngày 1/8/2018, Quận đã có hành vi làm và cấp 66 văn bằng tốt nghiệp trung cấp nghề vận hành máy xúc giả cho những người có nhu cầu để hưởng lợi 132 triệu đồng (trong đó cấp cho 20 nhân viên của Công ty TNHH khai thác khoáng sản Tuấn Thành 20 văn bằng và cho những người quen biết của Long 46 văn bằng).

Trong vụ này, Long giúp sức cho Quận hưởng lợi cá nhân 92 triệu đồng.

Với hành vi trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Quận 7 năm tù, bị cáo Long 3 năm 6 tháng tù cùng về tội “Giả mạo trong công tác”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang