Bạc Liêu: Cần bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất

Thứ Bảy, 15/04/2023 09:39

|

(CATP) Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu – Sài Gòn (Công ty Bạc Liêu-Sài Gòn) vừa nộp đơn khởi kiện UBND tỉnh Bạc Liêu ra tòa án để phân xử theo quy định pháp luật vì cho rằng công ty bị thu hồi hàng ngàn mét vuông đất ở đô thị đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không đề cập đến việc bồi thường.

Trong đơn kêu cứu gửi đến Chuyên Đề Công an TPHCM, bà T.T.N - Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật Công ty Bạc Liêu – Sài Gòn cho biết năm 2010, công ty được UBND tỉnh Bạc Liệu cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bạc Liêu – Sài Gòn với quy mô 400 giường bệnh.

Khu đất ở đô thị đã có sổ đỏ bị thu hồi

Năm 2012, công ty xin được giao tiếp khu đất nằm sát dự án bệnh viện để làm nhà ở cho cán bộ công nhân viên. Ngày 6-8-2012, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành QĐ 1886/QĐ-UBND ký thu hồi 24.925,5m2 đất thuộc thửa 598 và 599, tờ bản đồ số 4 để giao cho công ty Bạc Liêu – Sài Gòn đầu tư xây dựng khu nhà ở cho cán bộ, nhân viên và chuyên gia.

Trong đó có 19.026m2 đất ở đô thị được giao đất có thu tiền sử dụng đất và 5.889,5m2 đất giao thông, công trình công cộng được giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Đến ngày 10-3-2013, UBND tỉnh Bạc Liêu ra QĐ 745/QĐ-UBND sửa một phần QĐ giao đất số QĐ 1886/QĐ-UBND khi giảm diện tích đất ở đô thị giao cho công ty còn 18.200,12m2 và tăng diện tích đất giao thông lên 6.725,38m2.

Bà N. cho biết để có được khu đất trên, công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước với số tiền hơn 12,9 tỷ đồng, trong đó có hơn 12,8 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 80 triệu đồng lệ phí trước bạ.

Sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính, Công ty Bạc Liêu – Sài Gòn đã được tỉnh Bạc Liêu cấp 4 sổ đỏ thuộc các thửa 1517; 1518; 1519 và 1520, tờ bản đồ số 4 với tổng diện tích 18.200,12 m2, mục đích sử dụng đất ở tại đô thị, thời hạn sử dụng đất: lâu dài.

Tuy nhiên, đến năm 2021, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu cho rằng công ty chậm trễ triển khai dự án bệnh viện cũng như khu nhà ở cán bộ, nhân viên và chuyên gia nên kiến nghị thu hồi. Ngày 26-11-2021, UBND tỉnh Bạc Liêu ra QĐ 511/QĐ-UBND thu hồi dự án xây dựng bệnh viện Đa khoa tư nhân Bạc Liêu – Sài Gòn với lý do chậm triển khai dự án.

Cũng tại QĐ này, UBND tỉnh Bạc Liêu thu hồi luôn khu đất ở đô thị rộng 18.200,12m2 (dự kiến để xây dựng khu nhà ở cho cán bộ, nhân viên và chuyên gia) đã được cấp 4 sổ đỏ cho công ty Bạc Liêu - Sài Gòn mà không đề cập đến việc bồi thường, trả lại tiền sử dụng đất đã nộp cũng với lý do chậm triển khai dự án nên “vi phạm Điểm i Khoản 1 Điều 64 của Luật Đất 2014, không được gia hạn thời gian sử dụng đất”.

Quyết định thu hồi dự án “2 trong 1” này khiến Công ty Bạc Liêu – Sài Gòn không khỏi ngỡ ngàng. Bà N. khẳng định khu đất ở đô thị hoàn toàn độc lập với dự án bệnh viện. Điều này được thể hiện rõ trong hồ sơ pháp lý dự án bệnh viện không đề cập đến khu đất làm nhà ở.

Đồng thời, khu đất ở đô thị này công ty đã bỏ ra hơn chục tỷ đồng để đóng tiền sử dụng đất, san lấp mặt bằng, được cấp sổ đỏ…, chưa từng được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đầu tư hay có quyết định phê duyệt thực hiện dự án nào thì không thể nói “dự án chậm triển khai” để thu hồi mà không nói đến việc bồi thường.

Việc tỉnh Bạc Liêu thu hồi khu đất ở đô thị đã được cấp chủ quyền nhưng chưa đề cập việc bồi thường, trả lại tiền sử dụng đất đã nộp khiến Công ty Bạc Liêu – Sài Gòn phản ứng. Ngay sau khi bị tỉnh Bạc Liêu ra quyết định thu hồi đất, công ty đã làm đơn khiếu nại nhưng không được giải quyết thỏa đáng nên đã nộp đơn khởi kiện UBND tỉnh Bạc Liêu ra tòa án để nhờ phân xử nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Khu đất đã được cấp sổ đỏ đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài

Vụ kiện đã được TAND tỉnh Bạc Liêu ra thông báo thụ lý giải quyết theo Thông báo số 51/2022/TLST-HC ngày 7-11-2022. TAND tỉnh Bạc Liêu đã hai lần mời hai bên họp để kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại nhưng đại diện UBND tỉnh Bạc Liêu vắng mặt.

Xem hồ sơ vụ việc, Luật sư Mai Lưu Phúc – Trưởng Chi nhánh Công ty Luật HQC tại TPHCM cho rằng “điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất 2014” là quy định áp dụng với trường hợp giao đất triển khai dự án. Trong khi đó khu khu đất ở đô thị của Công ty Bạc Liêu – Sài Gòn chưa từng được cơ quan chức năng cấp giấy đăng ký đầu tư hay phê duyệt quy hoạch dự án và đất đã được cấp sổ đỏ chủ quyền “đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài” cho công ty thì việc viện dẫn quy định này để thu hồi đất cần xem xét lại.

Văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT gửi tỉnh Bạc Liêu

Được biết, trước đó tỉnh Bạc Liêu từng có công văn số 3945/UBND-KT ký ngày 11-9-2020 đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai Bộ TN&MT hướng dẫn thực hiện hoàn trả giá trị quyền sử dụng đất và giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất (nếu có) cho Công ty Bạc Liêu – Sài Gòn nếu công ty này tự nguyện trả lại khu đất ở đô thị đã được giao có thu tiền sử dụng đất trước đó.

Căn cứ các quy định của pháp luật, ông Mai Văn Phấn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai đã nêu rõ “nếu công ty Bạc Liêu - Sài Gòn tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước thì được trả lại giá trị quyền sử dụng đất; giá trị quyền sử dụng đất hoàn trả được xác định theo giá đất trong bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành tại thời điểm quyết định thu hồi đất”.

Nhưng sau đó tỉnh Bạc Liêu lại cho rằng do dự án chậm triển khai để thu hồi đất đã được cấp chủ quyền cho  doanh nghiệp mà không đề cập việc bồi thường. Điều này càng khiến cho Công ty Bạc Liêu – Sài Gòn bức xúc vì cho rằng làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Bạc Liêu xem xét thấu đáo vụ việc, có lý có tình, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang