Khổ sở vì mua đất bị tranh chấp

Thứ Năm, 13/04/2023 17:08

|

(CATP) Ông Phan Văn Thanh (SN 1957, ngụ Q7) vừa gởi đơn cầu cứu đến Chuyên đề CATP, phản ánh việc khu đất của ông mua để kinh doanh sản xuất tại Đồng Nai liên tục bị một chủ cũ kéo đến la ó, cản trở việc ra vào của công nhân.

Theo hồ sơ, ông Thanh là người quản lý và sử dụng diện tích đất 98.388,4m2 tại ấp Cây Xoài (X.Tân An, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Trước đó, vào năm 2017, ông nhận chuyển nhượng đất từ ông Trần Hữu Cương - bà Trần Thị Hằng theo giấy chứng nhận số CH 5888249, do UBND H.Vĩnh Cửu cấp ngày 04-10-2017, đã đăng ký thay đổi chủ sử dụng ngày 30-01-2017, thuộc thửa đất số 107, tờ bản đồ số 45.

Một phần diện tích nêu trên, ông Thanh và gia đình mở Công ty Thanh Sinh làm tái chế kim loại màu. Để thuận lợi cho việc đi lại ra vào nơi sản xuất, ông đã mở rộng đoạn đường thuộc phần diện tích của mình. Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Mạnh - bà Nguyễn Thị Oanh (trú tổ 3, ấp Bình Chánh, X.Tân An) trước đây đã rào chắn nhằm mục đích lấn chiếm đất của ông Thanh.

Ngày 26-02-2019, khổ chủ đã gửi đơn đến TAND H.Vĩnh Cửu nhờ giải quyết. Sau đó, cơ quan này đã ra "quyết định (QĐ) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2019, ngày 28-02-2019" và ngày 01-03-2019, Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai đã ra QĐ số 415 "buộc ông Nguyễn Công Mạnh - bà Nguyễn Thị Oanh tháo dỡ hàng rào, trả lại đường đi ban đầu cho ông Thanh".

Ngày 16-4-2019, UBND H.Vĩnh Cửu đã ra QĐ 1270 "xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai" với bà Oanh số tiền 6 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay bà Oanh không thực hiện. Tiếp đó, ngày 22-05-2019, UBND H.Vĩnh Cửu ra QĐ 1873 "cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với bà Oanh". Ngày 20-06-2019, UBND H.Vĩnh Cửu ra QĐ 2403 "thành lập đoàn cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với bà Oanh". Tuy nhiên, gia đình bà Oanh cản trở.

Con đường ông Thanh mở rộng làm lối đi chung từ năm 2017

Mới đây nhất, TAND tỉnh Đồng Nai đã ra QĐ tạm đình chỉ vụ kiện của ông Mạnh - bà Oanh về tranh chấp đất với ông Cương - bà Hằng (là người mua đất của ông Mạnh - bà Oanh và bán lại cho ông Thanh vào năm 2017). Lý do: "cần đợi kết quả trả lời của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai H.Vĩnh Cửu (CN VPĐKĐĐ)".

Khổ chủ cho biết, hiện nay bà Oanh hay đến trụ sở công ty để chửi bới, "đòi hủy sổ đỏ đã cấp" cho Công ty Thanh Sinh. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn trong hoạt động của các công nhân và xe tải ra vào.

Một lãnh đạo UBND xã Tân An cho biết, sự việc tranh chấp phát sinh từ năm 2016, khi xã thực hiện đo đạc bản đồ địa chính, bà Oanh có "nhờ" một số người vào đo diện tích đất là 11ha. Sau đó, khi bà Oanh bán lại cho ông Cương chừng 9,4 - 9,5ha bằng giấy tay và bà Oanh cho rằng thiệt hại chừng 1ha. Sau đó, bà Oanh gửi đơn tranh chấp đến UBND xã. Quãng thời gian 2018 - 2019, UBND xã có mời cán bộ của CN VPĐKĐĐ H.Vĩnh Cửu đo đạc lại diện tích đất mà bà Oanh đã bán cho ông Cương thì không có diện tích thiệt hại chừng 1ha như bà Oanh nói. Đây là đòi hỏi không có tính pháp lý. Xã đã tổ chức hòa giải giữa bà Oanh và các bên liên quan. Việc này kéo dài từ 45 ngày theo Luật định lên tới... cả năm. Hòa giải không thành, chính quyền xã hướng dẫn bà Oanh kiện ra tòa. Hồ sơ của vụ bà Oanh chất cả chồng vì kéo dài và đòi hỏi không hợp lý.

Trung tá Lương Minh Chưởng - Trưởng CA xã Tân An cho biết, vụ việc bà Oanh gây rối, la ó tại phần đất của Công ty Thanh Sinh, công an địa phương đã nắm được. Hiện vụ việc tranh chấp đất đã có quyết định "tạm đình chỉ giải quyết" của TAND tỉnh Đồng Nai. Riêng bà Oanh rất hay lên trụ sở xã để "thắc mắc". Trung tá Chưởng giới thiệu phóng viên (PV) tìm gặp anh Phan Thanh Hùng, đang có mặt tại địa phương là người biết rành rẽ nhất về nguồn gốc đất tranh chấp.

PV tìm gặp anh Phan Thanh Hùng (SN 1983) để xác minh thì được biết, khu đất do bà Oanh bán cho ông Cương. Năm 2017, ông Cương - bà Hằng chuyển tiếp cho ông Phan Văn Thanh (là ba của anh Hùng). Trên diện tích đất đã mua lại, Công ty Thanh Sinh mở đường đi chung rộng như hiện tại trên lối mòn trước đây (không có trên bản đồ địa chính) cho một số người dân địa phương và người đi nương rẫy qua lại. Sau đó, công ty kéo điện vào. Vì sợ mất trộm nên công ty có làm cổng, mở lúc 6 giờ sáng và đóng lúc 10 giờ đêm.

Ngày 04-4, có mặt tại trụ sở UBND H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai), PV liên hệ làm việc với ông Nguyễn Quang Phương - Chủ tịch UBND huyện để nắm thêm thông tin về vụ việc. Ông Phương bận họp và nói PV nhắn qua tin nhắn nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang