Cảnh giác với phương thức lừa đảo mới, tinh vi "đặt tiệc nhà hàng"

Thứ Tư, 19/04/2023 16:09  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 19-4, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai đã phát đi thông tin nội dung thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức mới, tinh vi để các nhà hàng, quán ăn chủ động phòng ngừa, tránh rơi vào bẫy của những kẻ xấu.

Được biết, vào khoảng thời gian đầu tháng 3-2023, trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xuất hiện thủ đoạn lừa đảo bằng chiêu trò giả khách quen đặt tiệc nhà hàng. Song, đối tượng tiếp tục lèo lái đề nghị chủ nhà hàng mua một loại rượu làm thức uống theo yêu cầu để chiếm đoạt tiền hết sức tinh vi.

Cụ thể, vào ngày 07-3-2023, tài khoản Zalo của chị B.N.P.T, là viên quản lý của nhà hàng Song Trang Rose Garden (X.Long Đức, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai), bất ngờ nhận được tin nhắn từ tài khoản Zalo tên "Văn Hiệp". Đối tượng giới thiệu là nhân viên của một doanh nghiệp Hàn Quốc có trụ sở trên địa bàn, cũng là khách thường xuyên đặt tiệc tại nhà hàng, có nhã ý muốn kết bạn với chị T. để đặt tiệc với các món đặc sản cho khoảng 30 khách ăn tối trong cùng ngày. Tưởng thật, chị T. liền trả lời rồi hai bên cùng nhau bàn bạc, thống nhất số lượng khách và thực đơn bàn tiệc, sau đó vị khách còn chỉ định cần một loại rượu vang dùng cho buổi tiệc với lý do vì khách đa số là người Hàn Quốc khó tính.

Tài khoản Zalo, tin nhắn mạo danh người đặt tiệc, cửa hàng rượu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Với phương châm kinh doanh "khách hàng là thượng đế”, do nhà hàng Song Trang Rose Garden không có sẵn loại rượu khách yêu cầu nên đã đôn đốc, kêu nhân viên liên hệ khắp nơi nhưng vẫn không sao tìm được loại rượu mà khách mong muốn. Chị T. đành gọi điện cho vị khách đặt bàn, thông báo tình hình không có rượu thì đối tượng gửi cho chị T. một số điện thoại chỉ nơi có bán loại rượu đó. Chị T. cẩn thận kiểm tra thông tin cửa hàng bán rượu thì thấy địa chỉ tại TP.Biên Hòa nên không nghi ngờ gì, chị cấp tốc liên hệ thì nhận được báo giá và bên bán yêu cầu chuyển đủ tiền trước rồi sẽ cử nhân viên đến giao hàng vì giao dịch lần đầu.

Cùng thời điểm này, đối tượng đặt bàn tiếp tục yêu cầu đặt một lượng lớn nước uống Hồng Sâm của Hàn Quốc để làm quà tặng cho khách dự tiệc và nâng số lượng khách đến dùng bữa tối lên 40 người. Do loại Sâm làm quà tặng trong khu vực cũng không có ai bán nên chị T. tiếp tục liên lạc số điện thoại của cửa hàng vừa mua rượu vang hỏi thăm thì ở đây trả lời cũng có đủ. Sau khi nhận báo giá, trước khi chuyển tiền cho bên bán rượu, chị T. cũng đã cẩn thận yêu cầu bên đặt tiệc chuyển khoản trước mới đặt mua theo yêu cầu.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, chị T. nhận được hình ảnh thể hiện đối tượng Hiệp đã chuyển khoản thành công số tiền 350 triệu đồng vào tài khoản của mình. Nhưng do chưa nhận được tin nhắn của ngân hàng thông báo số tiền đến nên chị T. liên hệ với nhân viên ngân hàng thì được giải thích, có thể tiền đến chậm do chuyển khoản liên ngân hàng. Lúc này Hiệp liên tục gọi điện hối thúc và thông báo khách sắp đến nhà hàng dự tiệc nên chị T. đã chuyển tiền mua rượu và quà tặng với tổng số tiền các lần chuyển khoản là 350 triệu đồng. Chiều tối hôm đó, chị T. và nhân viên nhà hàng đã chuẩn bị bàn tiệc sẵn sàng đón khách nhưng không một ai tới, số điện thoại của chủ cửa hàng cung cấp rượu và sâm cũng tắt máy không liên lạc được. Lúc này chị T. ngẫm lại mới biết mình vừa rơi vào cái bẫy lừa đảo của bọn lưu manh, đành ngậm đắng nuốt cay đi trình báo công an.

Cũng theo Cơ quan Công an, tương tự như thủ đoạn trên, trước đó, vào ngày 05-3-2023, chị N. quản lý nhà hàng Ẩm Thực Phương Nam (khu vực Cầu Xéo, TT.Long Thành, H.Long Thành) đã chuyển 20 triệu đồng tiền mua rượu vào tài khoản do kẻ lừa đảo chỉ định. Chờ mãi không nhận được rượu như đã hẹn nên chị N. liên lạc thì điện thoại của kẻ lừa đảo "ò í e", tài khoản Zalo của người đặt tiệc đã chặn liên lạc, xóa kết bạn với chị N. Đến giờ khai tiệc cũng không có vị khách nào đến dự.

Các bị hại cho biết, đối tượng lừa đảo theo kịch bản rất tinh vi, các thông tin đưa ra rất logic và thuyết phục. Chúng sử dụng nhiều số điện thoại, Zalo liên tục gọi điện nhắn tin thúc giục làm bị hại rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép và làm theo kịch bản của chúng. Các đối tượng lừa đảo sử dụng sim rác, các tài khoản Zalo ảo với ảnh đại diện và tên tài khoản phù hợp nên rất khó phát hiện, nhóm này hoạt động có tổ chức, sắm nhiều vai khác nhau để đặt tiệc, đặt cọc, nhân viên bán hàng... nhằm mục đích câu nhử "con mồi" rơi vào bẫy lúc nào không hay, thậm chí chúng sử dụng công nghệ để "thiết kế" hình ảnh thông tin đã giao dịch chuyển tiền thành công hết sức tinh vi.

Để phục vụ công tác phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị công an các đơn vị, địa phương thông báo đến các cở sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng trên địa bàn biết phương thức, thủ đoạn tội phạm nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác khi có khách yêu cầu đặt tiệc qua mạng viễn thông, mạng xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang