Chiêu lừa đảo mới: Người mua kẻ bán đều sập bẫy

Thứ Năm, 07/10/2021 09:56  | Ngọc Anh

|

(CATP) Anh Hồ Văn Nhân có nhà ở một chung cư cao cấp tại P.Bình Trưng Đông (TP.Thủ Đức), chuyên kinh doanh các sản phẩm của Apple. Ngoài cửa hàng ở Q.Tân Phú, anh Nhân bán thêm điện thoại iPhone và iPad trên trang Facebook cá nhân và ứng dụng Zalo.

Ngày 5-10-2021, anh Nhân nhận cuộc gọi của người xưng tên Đoàn Quyền, hỏi mua điện thoại iPhone 13 Pro Max. Qua nhắn tin trao đổi trên Zalo, Quyền đồng ý mua một chiếc điện thoại loại trên màu xanh (blue) 256G bản Hồng Kông, giá 37 triệu đồng. Quyền cho biết đang bận việc nên sẽ nhờ người đến nhà anh Nhân xem máy rồi chuyển khoản trả tiền luôn. Bên bán đồng ý.

Chiều cùng ngày, theo lời dặn của Quyền, anh Nhân xuống sảnh G khu căn hộ mình ở, đón anh Hà (theo Quyền nói anh này là người nhà mình) dẫn lên căn hộ để xem và nhận hàng. Quyền dặn trước là nếu anh Hà đồng ý thì anh này sẽ chuyển khoản tiền hàng rồi lấy máy về. Do đó, khi anh Hà ưng ý chiếc điện thoại, anh Nhân đọc số tài khoản để anh Hà chuyển khoản.

Lúc này, anh Hà mới ngớ người ra. Anh Hà kể cho anh Nhân biết mình là người mua điện thoại, còn Quyền là người bán điện thoại. Quyền bảo đang đi vắng nên nhờ anh trai là anh Nhân mở cửa cho anh Hà xem máy, còn mọi chuyện mua bán, tiền nong thì anh Hà trao đổi trực tiếp với Quyền, chứ không đưa tiền cho anh Nhân.

Nội dung trao đổi giữa anh Hà và kẻ lừa đảo

Để chứng minh, anh Hà mở điện thoại cá nhân cho anh Nhân xem tin nhắn trao đổi giữa mình và Quyền thể hiện đầy đủ nội dung giao dịch: Quyền đồng ý bán chiếc iPhone 13 Pro Max 256G màu xanh cho anh Hà với giá 34 triệu đồng. Quyền cho anh Hà biết mình đi làm ở Q.Gò Vấp nên nhờ anh trai là anh Nhân mở khóa căn hộ của Quyền, đem sản phẩm cho anh Hà xem và chuyển khoản cho gã. Anh Hà còn đưa cho anh Nhân xem cả tin nhắn đã chuyển khoản cho Quyền thành công 34 triệu đồng.

Ngay lập tức, cả hai anh này liền gọi điện qua tài khoản Zalo của Đoàn Quyền, nhưng đều bị chặn. Biết sập bẫy lừa, anh Hà và anh Nhân cùng đến cơ quan công an trình báo.

Anh Hà cho biết mình là dân kinh doanh nên hết sức cảnh giác. Tuy nhiên, do đối tượng lừa đảo hẹn cho xem hàng tại nhà anh, hàng ưng ý thì mới chuyển khoản và giao dịch nên anh nghĩ kẻ gian không thể lừa được mình. Anh không hề ngờ chúng lại giở thủ đoạn liên hệ với người bán hàng, lấy thông tin về sản phẩm, đăng trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội rao bán giá rẻ hơn. Khi có khách, đối tượng hẹn khách đến gặp người bán hàng để xem sản phẩm. Khi khách đồng ý và hẹn thời gian thì chúng viện cớ đi vắng, nhờ người nhà (thực sự là chủ cửa hàng) cho khách xem hàng. Khi khách ưng ý sản phẩm thì chuyển khoản, chụp màn hình thể hiện giao dịch chuyển khoản thành công, chúng sẽ bảo người nhà giao hàng cho khách cầm về.

Với bên bán hàng, chúng cũng viện cớ đi vắng, nhờ người nhà (là khách mua hàng bị chúng lừa) đến xem, khi ưng ý sẽ chuyển khoản rồi mới lấy hàng. Để không bị phát hiện, chúng vờ dặn nạn nhân đến chỉ việc xem hàng, ưng thì chuyển khoản, tuyệt đối không hỏi han chuyện làm ăn mua bán, vì chúng không muốn người nhà biết cụ thể việc làm ăn của chúng. Đối tượng chúng nhắm đến là những người bán hàng online, chuyên kinh doanh các mặt hàng đắt tiền; còn khách là những người ham mua đồ xịn giá rẻ. Đây là chiêu trò mới và tinh vi nên dù cảnh giác cao thì vẫn có nạn nhân sập bẫy lừa của chúng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang