Kiên quyết lập lại văn hóa giao thông:

Bài cuối: Khắc phục hàng loạt vấn đề bất cập

Thứ Hai, 24/04/2023 15:09

|

(CATP) Sự chỉ đạo cùng những quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới nổi lên các vấn đề về chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), khắc phục cấp bách những "điểm đen" về ùn tắc, TNGT...

Thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải trong trường hợp vi phạm

Trong các nội dung chỉ đạo, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, giao Bộ GTVT chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe, có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp GPLX cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe, đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; song song với đó nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện. Phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT và những bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết, khắc phục (hoàn thành trong quý II/2023). Tổ chức khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức; xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục những "điểm đen", điểm tiềm ẩn để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến tại khu vực mỏ, nhà ga, bến cảng... đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tài xế không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp (DN), cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân... Nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung cán bộ (CB), công chức (CC) vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại.

Văn hóa giao thông thể hiện qua ý thức và hành động của mỗi người tham gia giao thông

Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo các Sở GD - ĐT, các cơ sở giáo dục phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT, tổ chức cho học sinh - sinh viên (HS-SV) ký cam kết không vi phạm quy định về bảo đảm TTATGT, đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức HS-SV.

Phối hợp với Bộ CA và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho HS-SV; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 1 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông. Bộ Nội vụ tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức tôn giáo.

Nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung CB, CC, viên chức (VC), lực lượng vũ trang, người lao động (NLĐ) trong cơ quan Nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân; đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của CB và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm (hoàn thành trong quý II/2023).

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ tiền xử phạt vi phạm giao thông, đấu giá biển số xe và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết (NQ) 12-NQ/TW ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện NQ12-NQ/TW ban hành kèm theo NQ05/NQ-CP ngày 14-02-2023 của Chính phủ.

Tai nạn giao thông gây ra nỗi đau thương, mất mát

Để xảy ra vi phạm nồng độ cồn, thủ trưởng đơn vị cũng chịu trách nhiệm

Đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay giải pháp khắc phục những bất cập. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương, phân công rõ trách nhiệm của sở, ngành chức năng, chủ tịch UBND cấp huyện, xã. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý về thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm nếu để TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Đối với các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp tăng cường quán triệt đến CB, CC, VC, NLĐ thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông". Phấn đấu mỗi CB, CC, VC, NLĐ là một "tuyên truyền viên" trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để CB, CC, VC của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.

Một vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng

Trước 30-4-2023, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện

Theo chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT, lồng ghép với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và xem việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí bình xét thi đua. Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, DN an toàn, điển hình tiên tiến về an toàn giao thông.

Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tăng cường phối hợp với Bộ CA trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ thị này. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 30-4-2023). Giao Bộ trưởng Bộ CA giúp Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị này, định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, DN, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố... Nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia, lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Tuyên truyền, vận động các DN kinh doanh vận tải cam kết không sử dụng tài xế nghiện ma túy...
Bài 2: Tăng nặng mức xử phạt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang