Những đối tượng trốn không thoát lưới pháp luật:

Kỳ cuối: Ba lần ra tòa của kẻ cuồng ghen

Thứ Sáu, 19/05/2023 18:21

|

(CATP) Mặc dù John Kevin Woodward đã ra tòa 2 lần trong 30 năm qua với cáo buộc sát hại nữ kỹ sư phần mềm Laurie Anne Houts, nhưng cả hai lần đoàn bồi thẩm đều không đưa ra được kết luận về việc John có tội hay không. Đến năm 2022, sau hàng chục năm lánh mặt ở nước ngoài, đối tượng này đã bị bắt khi quay về Mỹ. Gia đình Laurie trông chờ phiên tòa sắp tới sẽ đem lại công lý cho người đã khuất.

Dấu vân tay lạ tố cáo hung thủ

Ngày 05/9/1992, sau giờ làm việc, Laurie rời văn phòng của Công ty phần mềm Adobe ở TP.Mountain View, bang California, Mỹ bằng xe hơi của mình tới chỗ hẹn với bạn trai để cùng đi dự 1 đám cưới. Tuy nhiên, chiều tối hôm đó, 1 người chạy bộ tập thể dục phát hiện xe của nữ kỹ sư đậu tại bãi hoang cách nơi cô làm việc khoảng 2km. Nhìn qua cửa kính xe vào bên trong, ông bàng hoàng thấy có 1 phụ nữ chết trong tư thế bị siết cổ.

Cảnh sát nhận diện được thi thể là Laurie Anne Houts nhờ chiếc ví đầm của cô bị vứt qua hàng rào còn đầy đủ tiền và giấy tờ tùy thân, bị siết cổ bằng dây bện từ sợi tổng hợp dài chừng 2m, thắt nút vuông ở cổ và hàm. Trên bảng điều khiển của xe và kính chắn gió phía trước còn in dấu chân của Laurie, chứng tỏ cô đã chống cự lại kẻ siết cổ mình từ phía sau. Cửa xe không có dấu hiệu bị phá, cho thấy hung thủ là người quen, bên ngoài xe có hơn 60 dấu vân tay lạ.

Nghi can đầu tiên là Brent Fulmer - bạn trai của Laurie, họ mới quen nhau 5 tuần. Tuy nhiên, Brent lại có bằng chứng ngoại phạm chắc chắn. Laurie là một trong số ít nữ kỹ sư phần mềm vào thập niên 1990, với nụ cười rạng rỡ, thân thiện, thông minh, thích thể thao, nhất là môn bóng rổ, được mọi người quý mến.

Bất ngờ cảnh sát nhận được thông tin có 1 người không ưa Laurie, đó là John Kevin Woodward, từng sống chung với Brent. Được biết John là người đồng tính và đang tìm cách tán tỉnh Brent nên chắc chắn sẽ ghen với Laurie. Kiểm tra thấy có hơn 60 dấu vân tay bên ngoài xe của John, nhưng anh này giải thích đó là do tình cờ để tay chạm vào xe lúc đứng nói chuyện với Laurie khi cô tới thăm bạn trai. Điểm yếu nhất của John là không chứng minh được tình trạng ngoại phạm của mình vào thời điểm Laurie bị giết.

Laurie Anne Houts và John Kevin Woodward

Kết thúc 30 năm sống ngoài vòng pháp luật

Các điều tra viên đã tổ chức cho Brent đeo thiết bị nghe lén khi hẹn với John. Trong cuộc gặp đó, John hỏi Brent rằng cảnh sát đã nắm được những chứng cứ nào để chống lại anh ta. Khi Brent hỏi thẳng John có xuống tay với Laurie không thì anh ta trả lời vòng vo, không gật cũng chẳng lắc.

Sau vài tháng điều tra, cảnh sát cáo buộc John sát hại Laurie trong cơn ghen. Tuy nhiên, tại cả hai phiên tòa năm 1995 và 1996, đoàn bồi thẩm đều không thể thống nhất kết luận John Kevin Woodward có tội, nguyên nhân chính vì cảnh sát không thể chứng minh John đã ở trong xe của Laurie vào thời điểm cô bị sát hại. Sau 2 phiên xử, John ra nước ngoài sinh sống.

Năm 2020, vụ án được xem xét lại theo định kỳ. Lần này, cơ quan điều tra dùng tới phương pháp mới có tên M-Vac nhằm thu thập mẫu ADN, tức là sử dụng lực hút chân không để tách các phân tử ADN khỏi những vật liệu xốp mà nó bám vào (chẳng hạn như vải). So với phương pháp lấy mẫu ADN truyền thống là hấp thụ bằng cách thấm ướt thì M-Vac cho phép thu được nhiều phần tử ADN hơn để phân tích.

Nhờ M-Vac, cơ quan điều tra đã phát hiện được dấu vết ADN trên (và trong) các sợi tơ bện thành dây tang vật thắt trên cổ Laurie, kết quả xét nghiệm xác định có ADN của John trên đó, thậm chí rất nhiều (vì lực siết cổ nạn nhân càng mạnh thì sợi dây đồng thời cũng siết mạnh vào da tay của John, cuốn theo lượng lớn tế bào da). Vậy là đã rõ, John dùng sợi dây trên siết cổ Laurie.

Đầu năm 2022, John bị bắt khi vừa xuống phi trường New York sau khi từ Hà Lan về, nơi hắn sống nhiều năm nay và hiện đang là giám đốc 1 công ty đào tạo huấn luyện về IT. Đến giữa năm 2022, John được cho tại ngoại chờ xét xử, nhưng phải đeo vòng giám sát khi sống tại nhà em trai. Tháng 12/2022, tòa án ra lệnh cấm John không được làm lại hộ chiếu để xuất cảnh.

Kỳ 4: Cái giá phải trả cho một đêm buông thả
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang