Ông Trump bị phạt 5.000 USD vì đăng bài chỉ trích thư ký toà án

Thứ Bảy, 21/10/2023 11:24  | Anh Duy

|

(CAO) Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thẩm phán New York phạt 5.000 USD hôm 20-10 vì vi phạm lệnh của toà yêu cầu ông không được nói về bất kỳ thành viên nào của tòa án – và đã bị cảnh cáo hai lần về khả năng bị án tù.

“Donald Trump đã nhận được nhiều cảnh báo từ Tòa án này về những hậu quả có thể xảy ra khi vi phạm lệnh. Ông ấy đặc biệt thừa nhận rằng ông ấy hiểu và sẽ tuân theo điều đó” - Thẩm phán Arthur Engoron nói trong lệnh của mình hôm 20-10.

Vào ngày thứ hai của phiên tòa, ngày 3-10, Engoron đã ban hành lệnh một phần đối với tất cả các bên không được nói về bất kỳ thành viên nào là nhân viên của tòa án sau khi ông Trump đăng bài trên Truth Social chỉ trích thư ký của Engoron. Bài đăng cho rằng cô là “bạn gái” của lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Đảng Dân chủ ở New York, đưa ra bức ảnh hai người chụp cùng nhau.

Bài đăng đã bị xóa khỏi Truth Social ngay sau khi lệnh của toà được ban hành, nhưng nó không bị xóa khỏi trang web chiến dịch tranh cử của Trump là DonaldJTrump.com.

Tại tòa, Engoron đã lên án các luật sư của cựu tổng thống về hành vi “vi phạm trắng trợn” lệnh trên và cho rằng những hành vi vi phạm có thể dẫn đến việc bị “bỏ tù”.

Thẩm phán Arthur Engoron 

“Tôi được biết rằng bài đăng chủ đề chưa bị xóa khỏi trang web” - ông nói. “Và trên thực tế, tôi đã truy cập trang web đó trong 17 ngày qua. Tôi hiểu rằng nó đã bị xóa vào tối qua nhưng chỉ để phản hồi lại một email”.

Luật sư Chris Kise của Trump đã xin lỗi Engoron, nói rằng thật "vô tình" khi bài đăng có thể tồn tại trên cái mà ông gọi là "trang sau" của trang web chiến dịch tranh cử của Trump. Kise nói: “Có vẻ như không có ai gỡ bỏ liên kết ICYMI trên trang web của chiến dịch ở trang sau. Thực sự điều này có vẻ là vô ý” - Kise nói.

Kise đổ lỗi cho bộ máy lớn của chiến dịch tranh cử và được đảm bảo với thẩm phán rằng Trump đã ra lệnh xóa bài đăng.

Thẩm phán Engoron trong khi đó đã cảnh báo thẳng thừng ông Trump: “Đừng nhầm lẫn: những hành vi vi phạm trong tương lai, dù cố ý hay vô ý, sẽ khiến người vi phạm phải chịu các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn nhiều và toà có thể bỏ tù ông ấy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang