Giữa lằn ranh "thiện - ác":

Kỳ 2: Từ "người cha anh hùng" đến "đặc tình" phạm pháp

Thứ Ba, 24/10/2023 17:12

|

(CATP) Sau khi con trai bị kẻ xấu sát hại, người đàn ông họ Châu ấy quyết tâm bắt kẻ xấu phải đền tội, trở thành "người cha anh hùng" được dư luận tỉnh An Huy, Trung Quốc tán dương. Nhưng trớ trêu thay, trong thời gian trở thành "đặc tình", giúp cảnh sát bắt đối tượng về quy án, người cha ấy đã "nhúng chàm", gây án và phải đền tội.

"Người cha của năm"

Châu Kiến Nghiệp (SN 1958) vốn là tài xế taxi ở TP.Giới Thủ, tỉnh An Huy. Năm 1998, thấy con trai cả mới 17 tuổi tên Châu Lỗi vừa tốt nghiệp trung cấp nghề, muốn giúp bố, Châu Kiến Nghiệp đã đồng ý.

Ôm vô-lăng chở khách chưa được bao lâu, ngày 19/8 cùng năm, không thấy con về như mọi ngày, họ Châu liền báo cảnh sát. Hôm sau, cơ quan điều tra phát hiện chiếc taxi do Châu Lỗi lái tại một con mương ở ngoại ô của Giới Thủ, thi thể bị nhét trong cốp với nhiều nhát dao.

Cuộc điều tra cho thấy Châu Lỗi bị một nhóm cướp sát hại, cướp xe nhưng do lạc tay lái nên đành bỏ xe chạy thoát thân. Vài ngày sau, Vương Văn Bân bị bắt đã khai ra 2 đồng phạm là Lưu Lĩnh Xương, Lưu Cửu Dương, nhưng tung tích 2 nghi can họ Lưu vẫn bặt vô âm tín.

Đau đớn trước cái chết của con, Châu Kiến Nghiệp hạ quyết tâm phải bắt bằng được 2 hung thủ còn lại. Sau khi thanh lý chiếc taxi, họ Châu gom tiền bồi dưỡng cho Đội Cảnh sát hình sự địa phương, đồng thời xâm nhập vào thế giới ngầm tội phạm để lần ra manh mối.

Chiếc ôtô bị đốt tại hiện trường

Lúc này, Phó đội trưởng Cảnh sát hình sự Hầu Phó Lâm (36 tuổi), một trong những người phụ trách chính trong vụ án này, dần trở nên thân thiết với họ Châu, đồng thời tiến cử người cha tội nghiệp thành "đặc tình".

Đầu năm 2000, nhận được tin một phạm nhân vừa ra tù tên Lưu Bân có thể biết nơi ở của Lưu Lĩnh Xương, họ Châu hào phóng chi 3.000 nhân dân tệ để Bân tiết lộ địa chỉ công trường xây dựng ở Urumqi, Tân Cương, nơi Lưu Lĩnh Xương làm việc. Sau khi "chi nóng" 20.000 nhân dân tệ bồi dưỡng lực lượng cảnh sát, ngày 11/3/2000, trong cuộc vây bắt Lưu Lĩnh Xương, họ Châu dũng cảm lao từ bậc thang cao hơn 1m xuống giúp cảnh sát khóa tay nghi phạm. Hành động này khiến họ Châu được ca ngợi là "người cha anh hùng", vừa trả được thù nhà lại vừa được vinh danh...

Hai hung thủ phải nhận án tử, chỉ còn mỗi Lưu Cửu Dương chưa tìm ra. Lúc này họ Châu đã cạn tiền nên có phần bất mãn, đành kiếm thêm bằng cách xâm nhập vào giới xã hội đen, có lúc cặp kè với nữ tiếp viên tên Ngưu Ngọc Mai kém mình hàng chục tuổi. Chịu không nổi cảnh nhà tan nát, vợ con họ Châu đành dứt áo ra đi.

Để kiếm tiền, họ Châu định cướp ngân hàng, nhưng muốn vậy buộc phải có súng trong tay. Ở chợ đen rất khó mua vũ khí, Châu Kiến Nghiệp nhận ra chỉ còn cách cướp súng từ cảnh sát và Đội phó Hầu rơi vào tầm ngắm.

Khi "đặc tình" sa ngã

Sáng 28/11/2001, Cảnh sát tỉnh Hà Nam nhận được tin báo về chiếc ôtô bị đốt cháy rụi tại khu đất hoang sát huyện Thẩm Khâu, bên trong có một thi thể cháy đen. Khám nghiệm tử thi xác định nạn nhân bị chấn thương nặng phần đầu, cúc áo có khắc chữ "Cảnh sát Trung Quốc" - thường thấy trên cảnh phục nước này vào thập niên 90 của thế kỷ trước - cùng cuốn sổ tay cháy nham nhở sót lại dòng chữ "Báo cáo công tác với Cục trưởng Lưu...". Từ những chi tiết này cùng với tin báo từ Cục Công an TP.Giới Thủ, tỉnh An Huy, cho biết Phó đội trưởng Cảnh sát hình sự Hầu Phó Lâm sáng cùng ngày không thấy đến họp theo lịch hẹn, trong khi anh rời cơ quan từ đêm hôm trước, điện thoại cũng không thể liên lạc, nạn nhân được xác định là Đội phó Hầu, khẩu súng lục và 12 viên đạn của anh cũng biến mất.

Theo lời đồng nghiệp, chiều tối 27/11/2001, anh nhận được cuộc gọi từ người cung cấp thông tin bảo đến gặp, số máy từ điện thoại công cộng đăng ký của tiệm tạp hóa thuộc khu vực hẻo lánh gần nhà máy ở TP.Giới Thủ. Cơ quan điều tra lần đến nơi, được chủ cửa hàng cho biết có 2 người đàn ông và 1 phụ nữ đến gọi điện. Theo lời miêu tả, người trong Đội Cảnh sát hình sự nhận ra 1 trong 2 đối tượng nam giống "đặc tình" thường cung cấp thông tin cho Đội phó Hầu là Châu Kiến Nghiệp.

Sau nhiều lần gọi cho "đặc tình" Châu nhưng không ai nghe máy, chiều 28/11/2001, cảnh sát đến nhà trọ của đối tượng này, phá cửa xông vào, phát hiện nhiều vết máu bắn lên tường.

Truy theo dấu vết, cảnh sát phát hiện họ Châu trốn đến quê người tình Ngưu ở huyện Lâm Tuyền, TP.Phụ Dương. Sáng sớm 29/11/2001, hàng trăm cảnh sát bao vây nhà nữ tiếp viên này, bắt đồng phạm của Châu là Lưu Bân. Giấu súng dưới gối, biết có động, Châu bắn ra ngoài, buộc cảnh sát thoái lui. Sau 2 tiếng bị bao vây, họ Châu đã thú nhận hành vi phạm tội: cùng Ngưu Ngọc Mai và Lưu Bân tham gia kế hoạch điều Đội trưởng Hầu đến hiện trường để ra tay. Họ Châu dùng búa gây án, sau đó cả ba lái xe chở thi thể đi phi tang và tìm nơi đốt xe, vút hung khí gây án xuống giếng.

Bị tấn công bằng hơi cay, Châu Kiến Nghiệp vẫn xả súng để cố thủ. Mãi đến chiều, 2 tiếng súng bất ngờ vang lên trong nhà, cảnh sát xông vào, phát hiện Ngưu bị bắn vào sau đầu, đã tử vong, họ Châu thoi thóp và chết tại bệnh viện.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Khi xạ thủ trở thành tướng cướp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang