Quân đội Mỹ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công ở miền đông Syria

Thứ Hai, 13/11/2023 18:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, nước này đã thực hiện một loạt cuộc tấn công khác nhằm vào các mục tiêu ở miền đông Syria nhằm trả đũa các cuộc tấn công liên tục nhằm vào lực lượng Mỹ trong khu vực.

Austin cho biết các cuộc tấn công được chỉ đạo bởi Tổng thống Joe Biden và lần lượt nhắm vào một cơ sở huấn luyện và một ngôi nhà gần các thành phố Abu Kamal và Mayadin.

Một quan chức quốc phòng xác nhận hôm 12-11 rằng các dân quân liên kết với quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã có mặt tại các cơ sở bị Mỹ không kích vào đầu ngày hôm đó. Tuy nhiên, quan chức này cho biết vẫn chưa rõ có bao nhiêu nếu có trong số những nhân viên đó đã thiệt mạng.

“Đánh giá ban đầu về các cuộc tấn công cho thấy lực lượng Mỹ đã phá hủy các cơ sở dự định. Ngoài ra, chúng tôi có thể xác nhận sự hiện diện của lực lượng dân quân liên quan đến IRGC, mặc dù chúng tôi không thể đưa ra đánh giá thương vong vào thời điểm này”, quan chức này cho biết.

Các cuộc tấn công diễn ra vào tối 12-11 theo giờ địa phương, đánh dấu lần thứ ba trong vòng ba tuần Mỹ tấn công các mục tiêu trong khu vực, vì nước này cáo buộc IRGC chịu trách nhiệm về các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái liên tục nhằm vào các cơ sở có quân đội Mỹ ở Irắc và Syria.

Tổng cộng đã có ít nhất 46 cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria kể từ ngày 17-10 khiến ít nhất 56 binh sĩ bị thương. Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết các vết thương là sự kết hợp giữa chấn thương sọ não và vết thương nhẹ.

Trụ sở Lầu Năm Góc 

Austin cho biết trong tuyên bố: “Tổng thống không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn của nhân viên Hoa Kỳ và ông ấy chỉ đạo hành động ngày hôm nay để làm rõ rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ chính mình, nhân viên và lợi ích của mình”.

Tuần trước, hai máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ đã không kích một cơ sở lưu trữ vũ khí ở miền đông Syria trong cái mà Lầu Năm Góc gọi là “cuộc tấn công tự vệ chính xác”, khi quân đội cố gắng gửi thông điệp răn đe tới Iran.

Một quan chức quân sự cấp cao cho biết cơ sở này được cho là nơi chứa vũ khí được sử dụng trong “nhiều cuộc không kích nhằm vào lực lượng của chúng tôi trong khu vực”.

Và vào ngày 26-10, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào hai cơ sở ở miền đông Syria có liên kết với IRGC của Iran và các nhóm liên kết khác. 

Mỹ đã cố gắng gửi thông điệp răn đe tới Iran thông qua các cuộc tấn công và sự hiện diện quân sự trong khu vực, bao gồm việc điều hai nhóm tấn công tàu sân bay và một nhóm sẵn sàng đổ bộ, cũng như các hệ thống phòng không bổ sung đã được chuyển đến Trung Đông.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria vẫn tiếp diễn, ngay cả khi Mỹ cố gắng tách cuộc xung đột ở Gaza khỏi phần còn lại của khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang