Triều Tiên thử nghiệm 'hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước'

Thứ Bảy, 20/01/2024 07:28  | Anh Duy

|

​(CAO) CHDCND Triều Tiên hôm 19-1 cho biết, họ đã tiến hành thử nghiệm "hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước" để đáp lại cuộc tập trận của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong tuần này.

Truyền thông nhà nước đưa tin cuộc thử nghiệm thiết bị tấn công không người lái dưới nước được cho là có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân đã diễn ra ngoài khơi bờ biển phía đông.

Không có bằng chứng nào khác về việc các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành và Seoul trước đó cho biết những mô tả của Triều Tiên về khả năng của máy bay không người lái đã bị phóng đại.

Nhật Bản từ chối bình luận về các báo cáo vào ngày 19-1.

Triều Tiên từng tuyên bố thử nghiệm hệ thống "Haeil-5-23" trước đây, nhưng vụ việc mới nhất xảy ra khi Triều Tiên tăng cường hành động quân sự trong những tuần gần đây.

Trước đó, nước này tuyên bố đã triển khai một tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn mới.

Điều đó diễn ra sau cuộc tập trận bắn đạn thật ở biên giới trên biển với Hàn Quốc vào tuần đầu tiên của tháng 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng nhấn mạnh trong định hướng chính sách và lời nói của mình khi tuyên bố chấm dứt một số thỏa thuận nhằm gìn giữ hòa bình trong những tháng gần đây.

Hôm 19-1, Triều Tiên thông tin, họ đã bị khiêu khích bởi các cuộc tập trận chung của Washington, Seoul và Tokyo nhằm tiến hành thử nghiệm vũ khí dưới nước, theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Hình ảnh vụ thử thiết bị vũ khí dưới nước được Triều Tiên công bố 

Họ cáo buộc các cuộc tập trận "làm mất ổn định thêm tình hình khu vực" và đe dọa an ninh Triều Tiên.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn trong năm qua như một phản ứng răn đe trước tần suất ngày càng tăng của các hành động quân sự của Triều Tiên, bao gồm nhiều vụ thử tên lửa đạn đạo hạt nhân và phóng vũ khí mới.

Nhưng ông Kim đã nhiều lần nói rằng nước ông đang xây dựng kho vũ khí quân sự để chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể “nổ ra bất cứ lúc nào” trên bán đảo.

Trong thời gian đầu năm mới, ông đã báo hiệu một số thay đổi chính sách cơ bản trong lập trường của ông đối với Hàn Quốc.

Và đầu tuần này, ông tuyên bố mục tiêu nền tảng trước đây là tái thống nhất với Hàn Quốc đã kết thúc, đồng thời gọi Hàn Quốc là "kẻ thù chính".

Tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên tiết lộ thứ mà họ tuyên bố là tàu ngầm đầu tiên có khả năng phóng vũ khí hạt nhân.

Kể từ tháng 3/2023, nước này cũng đã tuyên bố thử nghiệm hệ thống Haeil - thiết bị tấn công không người lái trang bị hạt nhân dưới nước. Haeil có nghĩa là "sóng thần" trong tiếng Hàn.

Người ta biết rất ít về những loại vũ khí này cũng như tính năng được tuyên bố của chúng nhưng truyền thông Triều Tiên mô tả chúng có thể lẻn vào vùng biển của "kẻ thù" và gây ra vụ nổ lớn dưới nước.

Các nhà phân tích cho rằng, nếu loại vũ khí này hoạt động như Triều Tiên trình bày, chúng sẽ được coi là loại vũ khí kém quan trọng hơn tên lửa đạn đạo hạt nhân.

“Xét đến trình độ khoa học quốc phòng của Triều Tiên và thực tế là loại vũ khí này vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nó chưa đến giai đoạn gây ra mối đe dọa đáng kể” - Ahn Chan-il, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Thế giới nói với hãng tin AFP.

Cuối năm ngoái, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đã đưa thành công một vệ tinh do thám vào không gian sau những nỗ lực thất bại trước đó và cam kết sẽ phóng thêm ba vệ tinh nữa trong năm nay.

Việc vệ tinh có thực sự hoạt động hay không vẫn chưa được xác minh độc lập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang