Các nuớc thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên mức kỷ lục

Chủ Nhật, 18/02/2024 22:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết 18 trong số 31 thành viên NATO dự kiến ​​sẽ chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng trong năm nay. Đây là một con số kỷ lục.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trước cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng của liên minh tại Brussels: “Đó là một con số kỷ lục và tăng gấp sáu lần so với năm 2014”.

Người đứng đầu NATO thừa nhận rằng những lời chỉ trích về việc các thành viên không chi tiêu đủ là “một quan điểm hợp lệ… và là một thông điệp đã được các chính quyền Mỹ kế nhiệm truyền đi rằng các đồng minh châu Âu và Canada phải chi tiêu cho quốc phòng nhiều hơn, bởi vì chúng ta chưa thấy việc chia sẻ gánh nặng một cách công bằng trong liên minh”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg 

Để chia sẻ tốt hơn gánh nặng đó, cách đây một thập kỷ, các thành viên NATO đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP cho mỗi quốc gia.

Trong số các quốc gia đạt được mục tiêu gần đây có Đức. Bộ Quốc phòng Đức cho biết ngân sách năm 2024 sẽ chứng kiến ​​chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên đạt ngưỡng 2% kể từ đầu những năm 1990.

Nhìn chung, các đồng minh châu Âu của NATO dự kiến ​​sẽ chi 2% tổng GDP của họ cho quốc phòng lần đầu tiên trong năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang