Mỹ cảnh báo sẽ phủ quyết nghị quyết mới về ngừng bắn ở Gaza

Chủ Nhật, 18/02/2024 22:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18/2, CNN đưa tin Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cảnh báo rằng nếu nghị quyết đề xuất của Algeria kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc như dự thảo, thì nghị quyết đó sẽ không được Washington thông qua.

Trong một tuyên bố hôm 17/2, bà Thomas-Greenfield cho biết Hoa Kỳ đang tiến hành một thỏa thuận giữa Israel và Hamas, theo đó sẽ thả các con tin và tạm dừng giao tranh trong ít nhất sáu tuần.

“Trong tuần qua, Tổng thống Biden đã có nhiều cuộc gọi với thủ tướng Netanyahu, cũng như các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar, để thúc đẩy thỏa thuận này. Mặc dù vẫn còn những khoảng trống nhưng các yếu tố chính đã được đặt lên bàn xem xét”, nữ đại sứ cho biết.

“Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này là cơ hội tốt nhất để đoàn tụ tất cả các con tin với gia đình của họ và cho phép tạm dừng giao tranh kéo dài, điều này sẽ tạo điều kiện cho nhiều thực phẩm, nước, nhiên liệu, thuốc men và những nhu yếu phẩm cần thiết khác đến tay thường dân Palestine, những người rất cần nó” – bà nhấn mạnh.

“Ngược lại, nghị quyết được đưa ra tại Hội đồng bảo an sẽ không đạt được những kết quả này và thực sự có thể đi ngược lại những mục tiêu này… Vì lý do đó, Hoa Kỳ không ủng hộ hành động đối với dự thảo nghị quyết này. Nếu nó được đưa ra bỏ phiếu như dự thảo, nó sẽ không được thông qua” – bà Thomas-Greenfield cho biết.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - Linda Thomas-Greenfield 

Trước đó, các nước Ả Rập tại Liên Hợp Quốc đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với dự thảo nghị quyết của Algeria, trong đó kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và cứu trợ nhân đạo không bị cản trở trong bối cảnh Israel sắp tấn công thành phố Rafah trên bộ.

Trong một cuộc họp báo cùng với các thành viên khác, đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc - Riyad Mansour đã kêu gọi Liên Hợp Quốc hành động.

Trong tuyên bố, bà Thomas-Greenfield kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thay vào đó hãy đảm bảo “bất kỳ hành động nào chúng ta thực hiện trong những ngày tới sẽ làm tăng áp lực buộc Hamas phải chấp nhận đề xuất trên bàn đàm phán” và rằng Mỹ sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động ngoại giao với các nhà lãnh đạo Israel và khu vực về kỳ vọng bảo vệ hơn một triệu dân thường ở Rafah.

Bình luận (0)

Lên đầu trang