Người Trung Quốc chi tiêu cho việc đi lại tăng gần gấp đôi năm ngoái

Thứ Ba, 20/02/2024 02:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Dữ liệu chính thức cho thấy chi tiêu cho hoạt động di chuyển ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã tăng vọt lên trên mức trước dịch Covid-19.

Theo số liệu của chính phủ, chi tiêu di chuyển nội địa đạt 632,7 tỷ nhân dân tệ (69,7 tỷ bảng Anh), tăng khoảng 47% so với cùng kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Hoạt động di chuyển diễn ra sôi động sau nhiều năm phong tỏa và hạn chế do đại dịch, được dỡ bỏ vào đầu năm 2023.

Số liệu đầu năm rồng cho thấy 474 triệu chuyến đi nội địa đã được thực hiện trong kỳ nghỉ Tết 8 ngày, kết thúc vào ngày 18/2. Con số này cao hơn 34% so với năm ngoái và cao hơn 19% so với mức trước đại dịch vào năm 2019.

Mặc dù cơ quan chức năng không đưa ra số liệu chi tiết nhưng tính toán dựa trên số liệu chính thức cho thấy chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi giảm khoảng 9,5% so với năm 2019. Điều này chỉ rõ "việc hạ mức tiêu dùng vẫn được nhìn thấy rộng rãi", các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Goldman Sachs nhận định.

Dịp Tết Giáp Thìn người Trung Quốc chi tiêu 'khủng' cho hoạt động di chuyển nội địa - Ảnh: Getty

Kỳ nghỉ Tết ở Trung Quốc là cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới. Theo truyền thống, hàng trăm triệu người trở về quê hương ở Trung Quốc để đoàn tụ với gia đình hoặc đi thăm các địa điểm du lịch trên khắp đất nước, được gôi là kỳ xuân vận.

Trong thời gian đại dịch, các lễ kỷ niệm lớn bị hủy bỏ và việc đi lại bị cấm. Tổng chi tiêu dịp Tết Nguyên đán tăng vọt đánh dấu một số tin tốt cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang phải đối mặt với một số thách thức.

Trong số những vấn đề nghiêm trọng mà Bắc Kinh đang phải đối mặt là khủng hoảng thị trường bất động sản, xuất khẩu yếu kém và lo ngại về giá tiêu dùng giảm hoặc giảm phát.

Trong khi đó, dữ liệu chính thức công bố hôm 18/2 cho thấy đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào Trung Quốc năm ngoái đã tăng ở mức thấp nhất trong ba thập kỷ.

Theo Cục Quản lý ngoại hối nhà nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993.

Bình luận (0)

Lên đầu trang