Ông Trump dễ dàng đánh bại bà Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ

Chủ Nhật, 25/02/2024 15:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25/2, BBC đưa tin cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến một bước gần hơn đến đề cử là ứng viên tranh cử tổng thống chính thức của Đảng Cộng hòa sau khi thắng đậm trước bà Nikki Haley ở bang Nam Carolina trong cuộc bầu cử sơ bộ. 

Cựu tổng thống Trump đã giành chiến thắng trên sân nhà của đối thủ chính với cách biệt 20 điểm. Đây là chiến thắng thứ tư liên tiếp của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Khi ăn mừng, ông Trump không đề cập đến bà Haley, người đã thề sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Thay vào đó, ông đặt mục tiêu vào cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Đó có thể sẽ là cuộc tái đấu với người kế nhiệm ông ở Nhà Trắng Joe Biden.

Ông Trump ca ngợi "sự đoàn kết" của đảng mình sau kết quả hôm 24/2 khi nói rằng "Chưa bao giờ có tinh thần như thế này. Tôi chưa bao giờ thấy Đảng Cộng hòa đoàn kết đến vậy".

Bà Haley, người từng giữ chức thống đốc hai nhiệm kỳ của bang Nam Carolina, đã chúc mừng chiến thắng của đối thủ trong bài phát biểu của mình.

Tuy nhiên, bà hứa sẽ không bỏ cuộc và nói rằng khoảng 40% số phiếu bầu mà bà nhận được "không phải là một nhóm nhỏ nào đó".

Bà nói: “Có một số lượng lớn cử tri trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa đang nói rằng họ muốn một giải pháp thay thế”, đồng thời nhấn mạnh rằng chiến dịch tiếp tục của bà không phải vì tham vọng chính trị của riêng bà.

Bà nói thêm: “Tôi sẽ không từ bỏ cuộc chiến này khi đa số người Mỹ không tán thành cả Donald Trump và Joe Biden”.

Bà tái cam kết tiếp tục tham gia cuộc đua cho đến ít nhất là đến ngày Siêu Thứ Ba - ngày 5 tháng 3 - khi cử tri ở 16 bang sẽ bỏ phiếu trong cùng ngày.

Bà Nikki Haley 

Cựu đại sứ Liên Hợp Quốc của Mỹ nhấn mạnh: “Tôi là người phụ nữ biết giữ lời. Ngày mai chúng tôi sẽ đến Michigan và chúng tôi sẽ đến các bang Siêu Thứ Ba trong suốt tuần tới”.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã bác bỏ nỗ lực không ngừng nghỉ của bà Haley trong một tuyên bố hôm 24/2 khi nói rằng "sự ảo tưởng đang che mờ khả năng phán đoán của bà và bà không còn sống trong thực tế nữa".

Ban vận động tranh cử của Trump dự đoán cựu tổng thống sẽ tích lũy đủ số đại biểu để chính thức giành được đề cử trong tháng tới.

Bà Haley không có con đường rõ ràng phía trước - đối thủ của bà đang dẫn đầu về số lượng đại biểu và đang dẫn trước rất xa trong tất cả các cuộc tranh cử trong tương lai.

Tuy nhiên, chiến dịch của Haley vẫn đứng vững, phần lớn là nhờ sự đóng góp từ các nhà tài trợ có túi tiền dồi dào. Dòng tiền đó vẫn tiếp tục mặc dù bà phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Các quan chức chiến dịch cho biết bà Haley đã huy động được 16,5 triệu USD chỉ trong tháng 1. Đó là tổng số tiền hàng tháng lớn nhất của bà cho đến nay và nhiều hơn con số của ông Trump.

Cựu tổng thống Trump trong lúc tranh cử đang phải đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý và phải đối mặt với phiên tòa hình sự đầu tiên trong số bốn phiên tòa hình sự vào tháng tới.

Ông cũng đang phải gánh chịu số tiền hơn nửa tỷ đô la tiền phạt, tổng cộng của hai phán quyết xét xử dân sự gần đây chống lại ông ở New York - một về tội tấn công tình dục và phỉ báng, và một về tội gian lận kinh doanh. Ông Trump ngày càng dựa vào các khoản quyên góp để trang trải chi phí pháp lý ngày càng tăng cao của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang