Kế hoạch tăng cường hải quân lớn nhất của Úc kể từ Thế chiến thứ hai

Thứ Tư, 21/02/2024 22:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Úc hôm 20/2 đã công bố kế hoạch xây dựng lực lượng hải quân lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, trong đó phân bổ hơn 35 tỷ USD cho dự án quốc phòng trong 10 năm tới, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng nó chỉ ra căng thẳng gia tăng với các nước lớn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo một tuyên bố của chính phủ, các kế hoạch sẽ chứng kiến ​​Hải quân Hoàng gia Úc tăng cường hạm đội tàu chiến mặt nước kích cỡ lớn lên tổng cộng 26 chiếc.

Phó Đô đốc hải quân Úc - Mark Hammond cho biết trong tuyên bố: “Một nước Úc hùng mạnh phụ thuộc vào một lực lượng hải quân mạnh, một lực lượng được trang bị để tiến hành ngoại giao trong khu vực của chúng ta, ngăn chặn những đối thủ tiềm tàng và bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng ta khi được lệnh. Quy mô, khả năng sát thương và khả năng của hạm đội chiến đấu trên mặt nước trong tương lai đảm bảo rằng hải quân của chúng ta được trang bị để đáp ứng những thách thức chiến lược đang gia tăng trong khu vực của chúng ta”.

Kế hoạch tăng cường hạm đội bao gồm 20 tàu khu trục và khinh hạm, cùng sáu tàu mặt nước có thủy thủ đoàn tùy chọn lớn (LOSV), có thể hoạt động với các thủy thủ trên tàu hoặc độc lập dưới dạng máy bay không người lái.

Đội tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Úc neo tại cảng 

Những tàu mặt nước này sẽ tham gia hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mà Úc dự định đóng theo hiệp ước AUKUS với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, ba chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào đầu thập kỷ tới.

Theo tuyên bố của chính phủ, đánh giá độc lập lưu ý rằng Úc có “hạm đội lâu đời nhất mà hải quân từng hoạt động trong lịch sử của mình”.

Các nhà phân tích cho rằng môi trường an ninh trong khu vực – nơi Trung Quốc đã xây dựng lực lượng hải quân lớn nhất thế giới và đang khẳng định các yêu sách ở những vùng biển tranh chấp có nghĩa là Úc giờ đây phải hành động.

Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết việc tăng quy mô của hạm đội Úc “là điều cần thiết nếu cần có năng lực để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng, đặc biệt là dự báo sự hiện diện trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Mặc dù không đề cập đến Trung Quốc trong kế hoạch xây dựng lực lượng, nhưng ủy ban đánh giá cho biết hạm đội mặt nước trong tương lai cần có khả năng “hỗ trợ các hoạt động quan trọng, bao gồm tuần tra các khu vực tiếp cận phía bắc, hộ tống gần và các nhiệm vụ vận chuyển trên biển”.

Jennifer Parker - chuyên gia phụ trách nghiên cứu hải quân tại UNSW Canberra, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC: “Nó có thể cho thấy cả chính phủ và giới quốc phòng đều quan ngại như thế nào về hoàn cảnh chiến lược của chúng ta”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang