Thủ tướng Haiti đã đến Puerto Rico trong bối cảnh đất nước hỗn loạn

Thứ Tư, 06/03/2024 10:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Một chiếc máy bay chở Thủ tướng Haiti - Ariel Henry đã hạ cánh xuống Puerto Rico hôm 5/3 sau nhiều ngày đồn đoán về nơi ở của ông khi thủ đô Port-au-Prince của Haiti rơi vào khủng hoảng cuối tuần qua.

Kể từ tuần trước, Port-au-Prince đã phải hứng chịu làn sóng tấn công băng nhóm có phối hợp chặt chẽ nhằm vào cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan nhà nước. Các nhóm vũ trang đã đốt phá các đồn cảnh sát và thả hàng nghìn tù nhân khỏi hai nhà tù, điều mà một thủ lĩnh băng đảng mô tả là một nỗ lực nhằm lật đổ chính phủ của Henry.

Bạo lực bùng phát khi thủ tướng Henry đang ở Kenya, nơi ông ký một thỏa thuận củng cố phái đoàn do Kenya dẫn đầu gồm 1.000 cảnh sát tới Haiti để khôi phục an ninh ở quốc gia Caribe này. Lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của thủ tướng là ở Kenya vào tuần trước, trước khi đến Puerto Rico hôm 5/3.

Chính phủ Haiti đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 3/3 trong bối cảnh bạo lực gia tăng ở Port-au-Prince. Liên Hợp quốc cho biết 15.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa ở thủ đô, thêm vào số hơn 300.000 người đã phải di dời do bạo lực băng đảng.

Thủ tướng Haiti - Ariel Henry

Theo một tuyên bố từ Bộ trưởng Tài chính Patrick Boivert, chính phủ trích dẫn “tình trạng an ninh suy kiệt”, đặc biệt là “các hành vi tội phạm bạo lực ngày càng gia tăng do các băng nhóm vũ trang gây ra”, bao gồm bắt cóc và giết hại công dân, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em và cướp bóc.

Bạo lực đã khiến Cộng hòa Dominica đình chỉ tất cả các chuyến bay chở hàng và hành khách đến và đi từ nước láng giềng Haiti. Tổng thống Dominica Luis Abinader cho biết mức độ an ninh tăng cao đang được áp dụng ở biên giới đất nước ông với Haiti và bất kỳ tù nhân Haiti trốn thoát nào cố gắng nhập cảnh vào nước này sẽ phải đối mặt với “phản ứng quyết liệt”.

Các nhóm viện trợ đang nỗ lực giúp đỡ người dân thủ đô. Tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết họ sẽ mở rộng các hoạt động y tế ở Port-Au-Prince để chăm sóc cho “số lượng ngày càng tăng” những người bị thương kể từ khi đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang