Phát hiện ngôi mộ tập thể chứa 1.000 bộ xương ở Đức

Thứ Năm, 07/03/2024 14:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà khảo cổ cho biết họ đã phát hiện ra ngôi mộ tập thể lớn nhất từng được khai quật ở châu Âu tại một địa điểm ở miền nam nước Đức.

Theo một thông cáo báo chí công bố hôm 5/3, cho đến nay, khoảng 1.000 bộ xương của nạn nhân bệnh dịch hạch đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể ở trung tâm thành phố Nuremberg, nơi mà các chuyên gia tin rằng có thể chứa tổng cộng hơn 1.500 người.

Phần còn lại được phát hiện trong một cuộc khảo sát trước khi xây dựng các tòa nhà dân cư mới trong thành phố.

Melanie Langbein đến từ bộ phận bảo tồn di sản của Nuremberg, nói với CNN rằng 8 hố chôn thi thể người nhiễm dịch hạch đã được xác định, mỗi hố chứa hàng trăm thi thể.

Langbein cho biết: “Những người đó không được chôn cất tại một nghĩa trang thông thường”.

Bà nói: “Điều này có nghĩa là một số lượng lớn người chết cần được chôn trong một khoảng thời gian ngắn mà không quan tâm đến các phong tục chôn cất”.

Vì lý do này, một trận dịch như bệnh dịch hạch “rất có thể” là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các ngôi mộ tập thể, theo Langbein.

Bà cho biết, Nuremberg phải hứng chịu những đợt bùng phát bệnh dịch hạch khoảng 10 năm một lần kể từ thế kỷ 14 trở đi, khiến việc xác định niên đại của hài cốt trở thành một thách thức.

Các hài cốt trong hố chôn tập thể vừa được phát hiện 

Các nhà khảo cổ đã sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ để xác định niên đại của một ngôi mộ tập thể vào khoảng cuối những năm 1400 đến đầu những năm 1600, đồng thời tìm thấy những mảnh gốm và đồng xu có niên đại từ cuối khoảng thời gian đó tại địa điểm này.

Họ cũng phát hiện ra một ghi chú từ năm 1634 mô tả chi tiết về đợt bùng phát bệnh dịch hạch đã giết chết hơn 15.000 người vào năm 1632-1633, trong đó cho biết gần 2.000 người đã được chôn cất gần St. Sebastian Spital, địa điểm khai quật hiện nay, Langbein cho biết.

Bằng chứng này khiến nhóm nghiên cứu kết luận rằng những hài cốt cũ hơn có lẽ có niên đại từ trận dịch 1632-1633.

Julian Decker, người sở hữu công ty In Terra Veritas đang thực hiện cuộc khai quật, nói với CNN rằng ông rất ngạc nhiên trước phát hiện này.

Các nhà khảo cổ đang đào bới để khai quật các hài cốt còn lại 

Ông cho biết: “Không có dấu hiệu nào cho thấy có những ngôi mộ trên cánh đồng này”, đồng thời cho biết thêm rằng khi những hài cốt đầu tiên được phát hiện, ông nghĩ chúng có thể là từ các cuộc ném bom trong Thế chiến thứ hai.

Decker hiện tin rằng địa điểm này có thể chứa hơn 1.500 thi thể.

Decker chia sẻ: “Cá nhân tôi dự đoán con số này sẽ ở mức 2.000 hoặc thậm chí cao hơn, khiến đây trở thành ngôi mộ tập thể lớn nhất ở châu Âu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang