Tìm ra giải pháp thu hồi vàng hiệu quả từ rác thải điện tử

Thứ Ba, 05/03/2024 15:01  | Anh Duy

|

(CAO) Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp hiệu quả cao để thu hồi vàng từ rác thải điện tử- một tiến bộ mà họ cho rằng có thể mang lại số vàng trị giá 50 USD cho mỗi đô la chi tiêu cho giải pháp này.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng protein, sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất phô mai để thu hồi kim loại quý từ rác thải điện tử – một phương pháp mà họ cho là bền vững và khả thi về mặt thương mại.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu hồi được một cục vàng 22 carat nặng 450 miligam chỉ từ 20 bo mạch chủ của các máy tính cũ.

Các phát hiện cho thấy chi phí mua nguyên liệu gốc và chi phí năng lượng cho toàn bộ quá trình thấp hơn 50 lần so với giá trị số vàng có thể thu hồi được.

Để chiết xuất vàng, các nhà khoa học đã biến tính whey protein trong điều kiện axit ở nhiệt độ cao để tạo ra hỗn hợp protein mà họ sấy khô để tạo thành bọt biển.

Sau đó, các nhà nghiên cứu loại bỏ các bộ phận kim loại khỏi 20 bo mạch chủ, hòa tan chúng trong dung dịch axit rồi đặt một miếng bọt biển bằng sợi protein vào dung dịch để thu hút các ion vàng.

Vàng được tạo ra từ rác thải điện tử 

Trong khi các ion kim loại khác cũng có thể bám vào sợi thì các ion vàng làm việc đó hiệu quả hơn nhiều.

Sau đó, các nhà khoa học làm nóng miếng bọt biển, biến các ion vàng thành các mảnh rồi nấu chảy thành cục vàng.

Sử dụng phương pháp được mô tả trên tạp chí Advanced Materials, họ có thể thu được khoảng 450 miligam vàng từ 20 bo mạch chủ máy tính.

Nghiên cứu lưu ý rằng, cục vàng làm từ cách này có 91% là vàng – phần còn lại là đồng – tương ứng với 22 carat.

Các nhà nghiên cứu cho biết chi phí mua sắm nguyên liệu gốc cộng với chi phí năng lượng cho toàn bộ quá trình thấp hơn 50 lần so với giá trị số vàng có thể thu hồi được.

Đồng tác giả nghiên cứu đồng thời là giáo sư ở trường ETH Zurich - Raffaele Mezzenga thông tin: “Thực tế mà tôi thích nhất là chúng tôi đang sử dụng sản phẩm phụ của ngành công nghiệp thực phẩm để thu được vàng từ rác thải điện tử… Bạn không thể có được điều gì bền vững hơn thế nữa”.

Những miligam vàng tạo ra từ rác thải điện tử

Bình luận (0)

Lên đầu trang