Giữa đôi bờ sinh - tử:

Kỳ 4: Lãnh 12 năm tù do đùa với "hà bá”

Thứ Năm, 07/03/2024 15:28

|

(CATP) Năm 2021 tại Trung Quốc xảy ra vụ án hy hữu: Bị người yêu dọa bỏ, nam thanh niên vờ nhảy cầu tự tử giữa đêm đông giá rét. Để cho màn kịch thêm ly kỳ, anh này lôi cô bạn đang ngăn cản mình vào chỗ nước sâu, cô gái đứng không vững đã bị dòng nước cuốn trôi.

Giữ người yêu bằng cách dọa chết giữa dòng

Khoảng 5 giờ sáng 02/02/2019, Trung tâm Chỉ huy 110 của Cục Công an TP.Hoài An, tỉnh Giang Tô nhận được cuộc gọi của người đàn ông tên Đào thông báo có 2 người rơi xuống sông ở khu vực cầu Trường Doanh. Ngay sau đó, cảnh sát, đội cứu nạn và nhân viên y tế nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thấy người đàn ông mặc áo đỏ đang ngồi xổm trên trụ cầu, gọi cảnh sát trên bờ cầu cứu.

Người thanh niên này họ Lý, 20 tuổi, đến Hoài An tìm việc làm và cho biết bạn gái họ Tôn, lớn hơn anh 11 tuổi, đã bị nước cuốn trôi, trong khi cả hai đều không biết bơi. Sáu ngày sau, xác cô gái được phát hiện ở vùng biển gần đảo Trung Châu, cách cầu Trường Doanh 1km về phía Đông. Giám định pháp y xác định cô tử vong do đuối nước. Vậy chuyện gì đã xảy ra giữa cặp đôi vào đêm xảy ra vụ án?

Nửa đầu năm 2018, Lý - Tôn gặp rồi yêu nhau. Tuy nhiên, mâu thuẫn nhanh chóng nảy sinh vì thói cờ bạc của Lý. Nửa đêm về sáng 02/02/2019, hai người làm việc ở quầy bar trong khách sạn và có uống ít rượu, đến khoảng 3 giờ sáng tan sở lại cùng nhau đi ăn. Lúc này, Lý vẫn tiếp tục nghịch điện thoại di động, cô Tôn phát hiện anh đề cập đến chuyện cờ bạc nên giận dữ rời đi. Sau đó, họ chia tay, ai về nhà nấy nhưng vẫn tiếp tục cãi nhau về chuyện cờ bạc qua các ứng dụng chat trên điện thoại di động tới khoảng 4 giờ sáng.

Khi qua cầu Trường Doanh, Lý đã chếnh choáng vì rượu lại thêm đang xấu hổ vì bị bạn gái đòi bỏ bèn nhảy lên thành cầu ngồi, đong đưa chân rồi quay video gửi cho cô này, giả vờ sắp nhảy xuống sông tự vẫn. Nhận được đoạn video, cô Tôn vội chạy tới cầu Trường Doanh đồng thời chuyển clip cho người bạn tên Đào nhờ báo cảnh sát can thiệp.

Dẫu không biết bơi nhưng Lý đã nhảy qua lan can cầu, tìm đường xuống nước ở chân 1 trụ, may đúng chỗ cạn (Lý cao 1,8 mét). Anh ta dò dẫm tìm ra vùng nước sâu hơn cách đó vài mét, chỉ để ló đầu lên khỏi mặt nước và đứng chờ. Cô Tôn chạy tới nơi, thuyết phục Lý lên bờ nhưng anh không chịu, nên dù không biết bơi, cô cũng lội xuống nước thuyết phục anh đừng đi xa hơn.

Chiếc cầu nơi họ Lý giả vờ tự tử (ảnh cắt từ phóng sự của Truyền hình Trung Quốc)

Lẽ ra Lý có thể kết thúc chuyện này vào lúc đó, nhưng anh không chịu bỏ cuộc vì say rượu. Gặp nhau dưới nước, hai người tiếp tục lời qua tiếng lại và bạn gái của Lý đã buột miệng thốt lên: "Nếu anh muốn chết, chúng ta sẽ cùng chết chung". Nghe vậy, thói háo thắng trong người Lý nổi lên, anh ta nảy sinh ý định dọa bạn gái nên dẫn cô đến vùng nước sâu để đối phương hoảng sợ sẽ đầu hàng nhanh hơn.

Chỉ trong vài phút, mực nước đã dâng đến cổ, bạn gái của Lý hoảng sợ liên tục la hét. Theo lời khai của Lý, khi đến vùng nước sâu, anh ta buông tay, cô bạn của anh đứng không vững nên bị dòng nước cuốn đi.

Và cái kết "đắng"

Theo công tố viên, trong quá trình xét xử vụ án có 3 ý kiến khác nhau về việc liệu Lý có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không và chịu như thế nào. Quan điểm thứ nhất cho đây là tai nạn, ý kiến thứ hai cho rằng Lý gây ra cái chết của bạn gái do vô ý vì quá tự tin hoặc cẩu thả, ý kiến thứ ba nghĩ đây là hành vi cố ý giết người.

Công tố viên phụ trách vụ án tin rằng khi lần đầu tiên bước vào vùng nước sâu, Lý đã nắm rõ dòng chảy ở chỗ đó; lần thứ hai khi đưa bạn gái tới chỗ nước sâu, anh này biết cô cũng không biết bơi, nên độ sâu như vậy sẽ mang đến nguy hiểm cho cô. Ngoài ra, theo đoạn video dài 3 giây do các nhân chứng trên bờ ghi lại, bạn gái của Lý lúc đó miễn cưỡng đi theo anh xuống vùng nước sâu và liên tục la hét kinh hãi, nghĩa là đoạn video ngắn này đã trở thành chứng cứ mấu chốt của vụ án, phản ánh nạn nhân không có ý định tự tử mà bị Lý lôi kéo, nếu không muốn nói là cưỡng bức. Căn cứ vào các chứng cứ của vụ án, cơ quan công tố cho rằng hành vi của Lý phạm tội cố ý giết người.

Ngày 21/8/2020, Tòa án nhân dân Trung cấp TP.Hoài An, tỉnh Giang Tô đã mở phiên xét xử sơ thẩm. Tại tòa, bị cáo Lý không phản đối những tình tiết mà cơ quan công tố đưa ra, nhưng phản đối cáo buộc cố ý giết người, thừa nhận tội lỗi song cho rằng do sơ suất dẫn đến tử vong. Theo cơ quan công tố, quy định pháp luật nêu rõ tội vô ý giết người được chia thành cẩu thả và quá tự tin, nhưng hành vi của Lý không phù hợp với 2 điều kiện này.

Quá trình xét xử vụ án, bị cáo Lý đã nhận tội, chấp nhận hình phạt đồng thời ủy thác cho gia đình mình thỏa thuận hòa giải với phía nạn nhân và nhận được sự thông cảm. Theo Điều 232 Bộ luật Hình sự Trung Quốc, người nào cố ý giết người thì bị kết án tử hình, tù chung thân hoặc phạt tù có thời hạn không dưới 10 năm. Sau khi xét xử sơ thẩm, tòa án cho rằng bị cáo Lý đã cố ý tước đoạt mạng sống của người khác một cách trái pháp luật, gây chết người và hành vi của anh ta cấu thành tội cố ý giết người.

Ngày 17/9/2020, Tòa án nhân dân trung cấp Hoài An tuyên án sơ thẩm, bị cáo Lý phạm tội cố ý giết người và bị tuyên phạt 12 năm 6 tháng tù. Nghe tuyên án xong, Lý không kháng cáo.

Kỳ 3: Làm rõ vụ cụ bà chết trong bồn tắm gây chấn động nước Đức
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang