Mỹ chi 20 triệu USD để bảo trì siêu du thuyền tịch thu từ nhà tài phiệt Nga

Thứ Sáu, 08/03/2024 22:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính phủ Mỹ đang chi gần 1 triệu USD mỗi tháng để bảo trì một chiếc siêu du thuyền sang trọng tịch thu từ một nhà tài phiệt Nga đang bị trừng phạt như một phần trong nỗ lực của Bộ Tư pháp nhằm gây áp lực lên Điện Kremlin.

Siêu du thuyền Amadea là một trong những 'chiến lợi phẩm' đầu tiên mà các công tố viên tuyên bố là một phần trong nỗ lực của lực lượng đặc nhiệm nhằm buộc những người Nga thân Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm.

Siêu du thuyền đã bị các quan chức thực thi pháp luật địa phương và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tịch thu khi đang cập cảng ở Fiji vào năm 2022. Các công tố viên Mỹ cáo buộc chủ sở hữu của nó, Suleiman Kerimov, người kiếm được nhiều tiền nhờ vàng, đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ để trang trải chi phí cho con tàu. Du thuyền đã cập cảng San Diego.

Giờ đây, các công tố viên liên bang đã yêu cầu thẩm phán cho phép bán con tàu vì chi phí bảo trì của nó quá cao và khiến chính phủ thiệt hại khoảng 20 triệu USD, theo hồ sơ tòa án gần đây.

Theo Cơ quan cảnh sát Hoa Kỳ, một cuộc đánh giá gần đây định giá nó ở mức 230 triệu USD.

Siêu du thuyền của tài phiệt Nga đang bị Mỹ thu giữ

Các công tố viên viết trong hồ sơ hồi đầu tháng này: “Việc người nộp thuế phải trả gần một triệu đô la mỗi tháng để bảo trì Amadea là ‘quá mức’ khi những chi phí này có thể giảm xuống 0 thông qua việc mua bán xen kẽ”.

Theo hồ sơ tòa án, tổng chi phí hàng tháng khoảng 600.000 USD để bảo trì du thuyền, cộng thêm 144.000 USD tiền bảo hiểm. Hồ sơ cho biết, với các khoản phí trả một lần không thường xuyên để trang trải chi phí cập bến sẽ cộng thêm 178.000 đô la mỗi tháng, khiến tổng hóa đơn ở mức 922.000 đô la/tháng.

Eduard Khudainatov và Millemarin Investments đã đứng ra nhận siêu du thuyền. Họ phản đối việc mua bán và nói rằng thẩm phán không nên cho phép điều đó cho đến khi đề nghị bác bỏ khiếu nại tịch thu dân sự của họ được quyết định.

Họ nói với thẩm phán rằng họ đã “đề nghị hoàn trả cho chính phủ những chi phí mà họ đã phải gánh chịu để bảo trì Amadea để đổi lấy việc được trả lại nó. Việc duy trì Amadea chắc chắn là tốn kém và nguyên đơn không bao giờ có ý định để người nộp thuế ở Hoa Kỳ gánh vác gánh nặng đó. Nhưng quyết định sai lầm khi thu giữ nó là do chính phủ đưa ra vì biết rõ những chi phí mà người nộp thuế Mỹ sẽ phải gánh chịu”.

Các công tố viên cho biết việc đưa ra quyết định về động thái đó có thể mất nhiều tháng nữa, khiến chi phí bảo trì con tàu tăng lên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang