Trung sĩ tình báo Mỹ bị buộc bán thông tin quân sự mật cho Trung Quốc

Thứ Sáu, 08/03/2024 10:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Một trung sĩ quân đội Mỹ đã bị buộc tội tiết lộ thông tin mật cho Trung Quốc để đổi lấy 42.000 USD sau khi các công tố viên cho biết anh ta liên tục gửi tài liệu nhạy cảm về một số vũ khí tiên tiến nhất của quân đội cho một công dân nước ngoài tự xưng sống ở Hồng Kông.

Các công tố viên cho biết trung sĩ Korbein Schultz, người từng là nhà phân tích tình báo của Tiểu đoàn bộ binh 506, đã nhiều lần sử dụng quyền truy cập an ninh tuyệt mật của mình để truy cập các tài liệu mật mà sau đó anh ta được cho là đã gửi chúng cho công dân nước ngoài.

Schultz bị buộc tội âm mưu lấy và tiết lộ thông tin quốc phòng, xuất khẩu dữ liệu kỹ thuật liên quan đến vật phẩm quốc phòng mà không có giấy phép, âm mưu xuất khẩu vật phẩm quốc phòng mà không có giấy phép và hối lộ quan chức nhà nước.

Hiện chưa rõ liệu Schultz có đại diện pháp lý hay không.

Henry C. Leventis, một luật sư nhận định với CNN: “Việc bán trái phép những thông tin như vậy vi phạm luật an ninh quốc gia của chúng tôi, làm tổn hại đến sự an toàn của chúng tôi và không thể được dung thứ”.

Công dân nước ngoài, chỉ được xác định là kẻ chủ mưu A trong bản cáo trạng liên bang, đã liên lạc với Schultz vào mùa hè năm 2022, để hỏi thông tin về những bài học rút ra từ cuộc chiến ở Ukraine. Các công tố viên cho biết Schultz đã được trả 200 USD cho những tài liệu đầu tiên.

Trụ sở Lầu Năm Góc 

Theo các công tố viên, mối quan hệ đó nhanh chóng phát triển.

Theo cáo trạng, vào tháng 7 năm đó, Schultz nói với người chủ mưu A rằng anh ta muốn biến mối quan hệ của họ thành mối quan hệ đối tác lâu dài. Trong vài tháng tiếp theo, Schultz được cho là đã bắt đầu gửi cho A tài liệu về hệ thống phóng tên lửa HIMARS, tên lửa siêu thanh, máy bay chiến đấu F-22, một trong những máy bay tiên tiến nhất của Mỹ.

“Tôi sẽ tiếp tục gửi cho bạn rất nhiều thông tin” - Schultz nói với người chủ mưu vào cuối tháng 8 năm 2022. Schultz ước mình có thể là “Jason Bourne,” theo bản cáo trạng, ám chỉ đến sát thủ CIA hư cấu trong phim.

Các công tố viên cho biết một số thông tin nhạy cảm còn bao gồm thông tin chi tiết về máy bay trinh sát độ cao U-2, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và hơn thế nữa. Đổi lại, Schultz bị cáo buộc đã nhận được các khoản thanh toán thường xuyên từ A, kẻ đã trả giá cao hơn cho những tài liệu nhạy cảm hơn.

Từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023, Schultz đã nhận được khoảng 14 khoản thanh toán với tổng trị giá khoảng 42.000 USD. Trong một video trên hệ thống video của Bộ Quốc phòng từ tháng 8 năm 2021, Schultz nói về công việc của mình là giúp đỡ những người tị nạn Afghanistan khi họ đến Mỹ.

Bản cáo trạng của Schultz được đưa ra chỉ ba ngày sau khi các công tố viên liên bang công bố cáo buộc chống lại một quân nhân khác vì làm rò rỉ thông tin mật.

Các công tố viên cho biết David Franklin Slater, 63 tuổi, một trung tá quân đội đã nghỉ hưu, người giữ chức vụ an ninh tối mật tại Bộ Tư lệnh chiến lược Hoa Kỳ, đã gửi thông tin từ các cuộc họp báo mật về cuộc chiến ở Ukraine cho một người tự xưng là phụ nữ Ukraine đang hẹn hò ở nước ngoài.

Slater phải đối mặt với một tội âm mưu tiết lộ thông tin quốc phòng và hai tội tiết lộ thông tin quốc phòng trái phép. Nếu bị kết án về mọi tội danh, anh ta phải đối mặt với án tù lên tới 30 năm và phạt tiền lên tới 750.000 USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang