(CAO) Một cựu nhân viên của hãng sản xuất máy bay Boeing nổi tiếng vì phát ngôn cảnh báo lo ngại về tiêu chuẩn sản xuất của hãng đã được phát hiện tử vong ở Mỹ.
John Barnett đã làm việc cho Boeing được 32 năm cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2017, từng là giám đốc kiểm soát chất lượng tại Boeing. Trong những ngày trước khi qua đời, ông đã đưa ra bằng chứng trong vụ kiện tố cáo công ty.
Boeing cho biết họ rất đau buồn khi biết tin ông Barnett qua đời. Nhân viên điều tra đã xác nhận cái chết của ông với BBC vào ngày 11/3. Họ cho biết người đàn ông 62 tuổi đã chết vì vết thương "tự gây ra" vào ngày 9/3 và cảnh sát đang điều tra.
Từ năm 2010, ông làm quản lý chất lượng tại nhà máy North Charleston sản xuất 787 Dreamliner, một loại máy bay chở khách hiện đại được sử dụng chủ yếu trên các tuyến đường dài. Năm 2019, ông Barnett nói với BBC rằng những công nhân chịu áp lực đã cố tình lắp các bộ phận không đạt tiêu chuẩn cho máy bay trên dây chuyền sản xuất.
Ông cũng cho biết ông đã phát hiện ra những vấn đề nghiêm trọng với hệ thống oxy, điều đó có thể có nghĩa là cứ bốn mặt nạ thở thì có một chiếc sẽ không hoạt động trong trường hợp khẩn cấp đồng thời bày tỏ lo ngại rằng việc thúc đẩy chế tạo máy bay mới có nghĩa là quá trình lắp ráp diễn ra gấp rút và độ an toàn bị ảnh hưởng, điều mà công ty đã phủ nhận.
Sau đó, ông nói với BBC rằng các công nhân đã không tuân theo các quy trình nhằm theo dõi các bộ phận trong nhà máy, khiến các bộ phận bị lỗi bị mất tích. Ông cho biết trong một số trường hợp, các bộ phận không đạt tiêu chuẩn thậm chí đã được loại bỏ khỏi thùng phế liệu và lắp vào các máy bay đang được chế tạo để ngăn chặn sự chậm trễ trên dây chuyền sản xuất.
Ông John Barnett
Ông cũng tuyên bố rằng các cuộc thử nghiệm trên hệ thống oxy khẩn cấp được trang bị cho dòng máy bay 787 cho thấy tỷ lệ thất bại là 25%, nghĩa là cứ bốn chiếc thì có một chiếc có thể không triển khai được trong trường hợp khẩn cấp thực tế.
Ông Barnett cho biết ông đã cảnh báo các nhà quản lý về mối lo ngại của mình nhưng không có hành động nào được thực hiện.
Boeing phủ nhận khẳng định của ông. Tuy nhiên, đánh giá năm 2017 của cơ quan quản lý Hoa Kỳ - Cục Hàng không liên bang (FAA) đã xác nhận một số lo ngại của ông Barnett.
FAA xác định rằng vị trí của ít nhất 53 bộ phận "không phù hợp" trong nhà máy là không xác định được và chúng được coi là bị thất lạc. Boeing được lệnh phải có hành động khắc phục.
Về vấn đề bình oxy, công ty cho biết vào năm 2017 họ đã “xác định một số bình oxy nhận được từ nhà cung cấp không được triển khai đúng cách”. Nhưng họ phủ nhận rằng bất kỳ thiết bị nào trong số đó thực sự được trang bị trên máy bay.
Sau khi nghỉ hưu, ông bắt tay vào một vụ kiện pháp lý kéo dài chống lại công ty. Tuần trước, ông đã đưa ra lời khai chính thức, trong đó ông đã bị các luật sư của Boeing thẩm vấn, trước khi bị chính luật sư của ông kiểm tra chéo. Sau đó, người ta tìm thấy ông đã chết trong xe tải ở bãi đậu xe của khách sạn.
Một số máy bay gần đây của Boeing đã gặp sự cố kỹ thuật
Cái chết của ông xảy ra vào thời điểm các tiêu chuẩn sản xuất tại cả Boeing và nhà cung cấp chính Spirit Aerosystems của hãng đều đang bị giám sát chặt chẽ.
Điều này xảy ra sau một sự cố xảy ra vào đầu tháng 1 khi một cửa thoát hiểm khẩn cấp không được sử dụng đã bung ra ở chiếc Boeing 737 Max hoàn toàn mới ngay sau khi cất cánh từ Sân bay quốc tế Portland.
Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ cho thấy bốn chốt khóa, được thiết kế để giữ cửa an toàn tại chỗ, đã không được lắp vào.
Tuần trước, FAA cho biết cuộc thanh tra kéo dài sáu tuần đối với công ty đã phát hiện ra “nhiều trường hợp công ty bị cáo buộc không tuân thủ các yêu cầu kiểm soát chất lượng sản xuất”.