Truy vết tội phạm nhờ ứng dụng công nghệ:

Kỳ 2: Lạc hướng điều tra vì nữ nạn nhân đa tình

Thứ Ba, 12/03/2024 12:12

|

(CATP) Thảm án xảy ra tại một thành phố ở vùng biên giới Trung Quốc từng gây rúng động dư luận với 3 thi thể tại hiện trường. Chính mối quan hệ phức tạp của 1 trong số nạn nhân khiến cảnh sát có lúc lạc hướng điều tra, cho đến khi phát hiện vết máu trên mái nhà lợp ngói do hung thủ để lại trong lúc bôn tẩu, cơ quan điều tra mới vạch trần được chân tướng thủ phạm.

Ẩn thân ở cục công an

Ngày 13/11/2005, tiệm tạp hóa gần trụ sở Phân cục Công an Kiến Hoa thuộc Cục Công an TP. Tề Tề Cáp Nhĩ, tỉnh Hắc Long Giang xảy ra vụ trọng án. Tại hiện trường, ngoài chủ tiệm Cảnh Đức Minh (76 tuổi) còn cô cháu gái Cảnh Ngọc Kiều và chồng là Lý Trụ Thạch, tất cả đều đã tắt thở, hung khí gây án là con dao làm bếp và cái rìu bị vứt lại hiện trường cùng đôi găng tay. Theo cơ quan điều tra, thủ phạm rất tinh vi khi đã xóa sạch mọi dấu vết trên cán dao và rìu trước khi rời hiện trường... Khám kỹ quanh nhà, các điều tra viên phát hiện dấu bàn tay phải dính máu nghi do hung thủ để lại trên tấm ngói lợp tường ở sân sau của tiệm, khả năng do hắn sơ suất lúc nhảy qua tường để thoát ra ngoài.

Từ dấu vết duy nhất này, cảnh sát của Cục Công an Tề Tề Cáp Nhĩ đã tra cứu tàng thư, đối chiếu dấu vân tay của những đối tượng có tiền án ở thành phố này và mở rộng ra tỉnh Hắc Long Giang, nhưng kết quả không phù hợp.

Theo điều tra ban đầu, cảnh sát nhận định đây là vụ án mạng vì tình hoặc mâu thuẫn cá nhân. Ông Cảnh vốn là nhân viên công vụ đã nghỉ hưu hơn 20 năm, được cô cháu gái mua cho căn nhà 3 gian nơi mặt tiền đường để mở Tiệm tạp hóa Phương Nguyên, kinh doanh chẳng phải vì tiền, mà chủ yếu để ông khuây khỏa lúc tuổi già. Sợ ông buồn, vợ chồng cô Kiều mỗi cuối tuần hoặc dịp lễ, Tết đều về thăm và ngủ lại. Xóm giềng cùng các khách hàng đều nhận xét ông Cảnh tính tình hiền lành, chưa gây thù chuốc oán với ai, trong khi cô cháu là nhân viên thu quỹ tại 1 chi nhánh ngân hàng thành phố dù đã ngoài 30 nhưng vẻ ngoài xinh đẹp, giao tiếp rộng nên có mối quan hệ phức tạp.

Qua điều tra, Công an Phân cục Kiến Hoa biết cô Kiều vẫn thường xuyên qua lại với tình đầu là bạn thanh mai trúc mã học cùng lớp từ thời trung học và từng ngoại tình với giám đốc họ Phan của chi nhánh ngân hàng nơi mình công tác. Dù biết tính cô vợ lăng loàn nhưng do phụ thuộc về tài chính nên Lý Trụ Thạch đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", không dám phản ứng. Quá trình làm rõ, cảnh sát đã loại bỏ nghi vấn đối với tình đầu của Kiều vì anh này có bằng chứng ngoại phạm; trong khi Giám đốc Phan dù vắng mặt ngay sau khi trọng án xảy ra 2 ngày nhưng điều tra viên đã làm rõ mối quan hệ giữa hai người chỉ là giao dịch tình - tiền...

Tiệm tạp hóa Phương Nguyên, nơi xảy ra vụ trọng án

Đến đây, cuộc điều tra bắt đầu đi vào ngõ cụt, phải quay lại vạch xuất phát là hiện trường vụ án. Tại khu vực thanh toán tiền, điều tra viên tìm thấy cuốn sổ nằm nơi góc kệ, nét chữ được cho là của ông Cảnh ghi tên 21 khách đến mua hàng còn nợ tiền; trong đó nổi lên 2 nét gạch đậm bằng bút đỏ dưới cái tên Lang Tử Quân và ghi rõ nợ 270 nhân dân tệ tiền thuốc lá, rượu, thịt... Lúc này, Đội trưởng Cảnh sát hình sự họ Đổng chợt nhớ Lang Tử Quân là tên của người đầu bếp vốn kiệm lời ở căn - tin Phân cục Công an Kiến Hoa và đối tượng này từng dò hỏi thông tin sau khi vụ án mạng kinh hoàng xảy ra trong tiệm tạp hóa.

Để tránh "bứt dây động rừng", tối hôm sau các nhân viên giám định pháp y yêu cầu Lang Tử Quân chuẩn bị thức ăn khuya đem lên văn phòng và họ đã lấy được dấu vân tay của họ Lang trên khay đựng thức ăn. Đối chiếu cho thấy trùng khớp với dấu tay dính máu ở hiện trường, Lang Tử Quân bị còng tay ngay khi đến lấy khay về.

270 nhân dân tệ đổi 3 mạng người

Trả lời câu hỏi của các điều tra viên - những người mới chỉ vài phút trước đó còn là đồng nghiệp của mình, Lang Tử Quân (33 tuổi) thú nhận động cơ giết người là để thoát số nợ 270 nhân dân tệ (khoảng 900.000 VND).

Từng học nấu ăn, lại có vẻ ngoài chất phác, vì thế khi từ quê lên TP.Tề Tề Cát Nhĩ tìm việc làm, Lang Tử Quân đã được nhận vào nấu bếp ở căn-tin Phân cục Công an Kiến Hoa với mức lương ban đầu 500 nhân dân tệ. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, Quân đã lộ dần những thói xấu khó thể tồn tại ở 1 đơn vị công an chính quy, như nghiện thuốc lá và mạt chược, mê rượu... Tiền lương nhân viên hợp đồng không thể đáp ứng, vì thế mỗi khi lên cơn nghiện, Lang Tử Quân lại mò đến tiệm tạp hóa gần đó của ông Cảnh để mua chịu, lâu dần thành khoản nợ 270 nhân dân tệ.

Hôm xảy ra án mạng, họ Lang cũng tìm đến tiệm xin mua chịu thuốc lá, đúng lúc ông Cảnh đang kết sổ liền nhắc khéo: "Tiểu Lang à, năm hết Tết đến rồi, khoản nợ 270 nhân dân tệ nên thu xếp trả cho xong đi chứ? Nếu không, tôi chẳng thể cho anh mua chịu được nữa".

Lời nhắc nhở chẳng có gì ác ý nhưng vào tai kẻ nghiện rượu và thích trò đỏ đen này đã trở nên "trái tai", không thể chấp nhận, Lang Tử Quân nảy sinh ý đồ lẻn vào tiệm khua khoắng trước khi về quê đón Tết. Từng đến đây nhiều lần, rành rẽ những ngõ ngách bên trong cửa tiệm, đêm 13/11/2005 Lang Tử Quân mang theo rìu, đeo khẩu trang, tay mang găng đến cạy cửa sau của tiệm tạp hóa lẻn vào trộm đồ. Do đã lớn tuổi nên khó ngủ, ông Cảnh bị tiếng cạy cửa đánh thức đã lấy con dao làm bếp chạy về phía cửa, bị Lang Tử Quân giật lấy chém lại.

Đang lục lọi tìm tiền nơi quầy, thấy vợ chồng Kiều bước ra kiểm tra, sợ lộ, Lang Tử Quân tiếp tục tấn công cả hai bằng rìu, trước khi ném hung khí lại hiện trường, trèo qua bức tường ở sân sau của tiệm, trở về căn - tin Phân cục Công an nơi mình làm việc, giấu bộ quần áo dính máu trong vại dưa muối, tắm rửa sạch sẽ trước khi lên giường ngủ.

Lang Tử Quân bị kết án tử hình về tội "cố ý giết người", thi hành án không lâu sau đó.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Lộ diện từ ADN của… con trai!
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang