Chuyên gia dự báo giá chuối sẽ tăng trên toàn cầu do biến đổi khí hậu

Thứ Ba, 12/03/2024 11:05  | Anh Duy

|

(CAO) Một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới trong ngành sản xuất chuối mới đây đã nhận định với BBC rằng chuối sẽ trở nên đắt hơn khi biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến loại trái cây được nhiều người yêu thích.

Pascal Liu - nhà kinh tế cấp cao tại Diễn đàn Chuối thế giới cho biết tác động của khí hậu gây ra “mối đe dọa to lớn” đối với nguồn cung, làm tăng thêm tác động của các bệnh lây lan nhanh.

Diễn đàn họp tại Rome vào ngày 12/3 để giải quyết những thách thức mà loại trái cây này đang phải đối mặt.

Với lớp vỏ màu vàng tự nhiên, chuối thơm ngon và bổ dưỡng là loại trái cây được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới. Chỉ riêng Vương quốc Anh nhập khẩu khoảng 5 tỷ quả chuối mỗi năm, trong đó khoảng 90% được bán qua các siêu thị lớn.

Tuần trước chứng kiến ​​tình trạng thiếu chuối tại một số siêu thị ở Anh. Các nhà bán lẻ cho biết do bão trên biển khiến nguồn cung bị trì hoãn.

Theo Giáo sư Dan Bebber từ Đại học Exeter, người đã nghiên cứu những nỗ lực để làm cho chuối bền vững hơn, hầu hết người tiêu dùng sẽ không chú ý đến điều này.

Ông nói với BBC: “Chuỗi cung ứng biến động nhưng Vương quốc Anh thực sự khá giỏi trong việc ngăn chặn những loại hiệu ứng đó”.

Giá chuối toàn cầu được dự báo gia tăng trong thời gian tới 

Nhưng trong khi nguồn cung chuối có thể đối phó với các hiện tượng thời tiết ngắn hạn như thế này, các chuyên gia lo ngại về mối đe dọa ngày càng tăng từ một thế giới đang nóng lên và từ các căn bệnh đang lây lan sau đó.

Ông Liu thuộc Diễn đàn Chuối thế giới, một nhóm bảo trợ của Liên Hợp Quốc tập hợp các bên liên quan trong ngành bao gồm các nhà bán lẻ, nước sản xuất, nhà xuất khẩu và các tổ chức nghiên cứu, cho biết: “Tôi nghĩ rằng biến đổi khí hậu thực sự là một mối đe dọa lớn đối với ngành chuối”.

Ngoài thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến sản xuất, chuối rất nhạy cảm với sự gia tăng nhiệt độ có thể quét sạch cây trồng ở một số địa điểm.

Có lẽ mối đe dọa trước mắt lớn nhất là nhiệt độ tăng đang góp phần lây lan dịch bệnh. Đáng lo ngại nhất là Fusarium Wilt TR4, một loại nấm đã di chuyển từ Australia, châu Á sang châu Phi và hiện nay là Nam Mỹ.

Một khi đồn điền bị nhiễm bệnh, tất cả cây chuối sẽ bị chết và các chuyên gia cho biết rất khó để loại bỏ nó. Loại nấm này cũng đã biến đổi để đe dọa giống chuối Cavendish, giống chuối được yêu thích nhất trên thế giới.

Ông Liu cho biết: “Chúng tôi biết rằng các bào tử của loại nấm này có khả năng kháng cự cực kỳ cao và chúng có thể lây lan do lũ lụt, chúng có thể lây lan do gió mạnh. Vì vậy, loại hiện tượng này sẽ lây lan bệnh nhanh hơn nhiều so với khi bạn có nhiều kiểu thời tiết bình thường hơn".

Dịch bệnh từ việc nhiễm bào tử nấm cũng đang tàn phá các trang trại chuối trên toàn cầu 

Các nhà sản xuất cũng đang phải đối mặt với áp lực từ chi phí phân bón, năng lượng và vận chuyển tăng cao cũng như các vấn đề trong việc tìm đủ lao động. Cùng với những tác động của biến đổi khí hậu đối với nguồn cung, giá cả ở Anh và các nơi khác có thể sẽ tăng - và duy trì ở mức cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang