EU cảnh báo "nạn đói đang được sử dụng làm vũ khí" ở Gaza

Thứ Tư, 13/03/2024 10:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) - Joseph Borrell tuyên bố nạn đói đang được sử dụng như một vũ khí chiến tranh ở dải Gaza.

Joseph Borrell mô tả việc thiếu viện trợ chảy vào lãnh thổ này là một thảm họa "nhân tạo".

Trong khi đó, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công ở miền nam Gaza.

Cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để đưa viện trợ vào lãnh thổ này hiện nay là bằng đường bộ, nhưng các cơ quan viện trợ cho biết những hạn chế của Israel có nghĩa là chỉ một phần nhỏ những gì cần thiết mới được đưa vào dải đất này.

Thay vào đó, sự chú ý đã chuyển sang các tuyến đường thay thế bao gồm cả đường biển và đường hàng không.

Theo Israel, họ không có lỗi trong tình trạng thiếu lương thực ở Gaza vì nước này đang cho phép viện trợ qua hai cửa khẩu ở phía nam.

Tuy nhiên, phát biểu trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tại New York hôm 12/3, ông Borrell cho biết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng lãnh thổ này là do thiếu các tuyến đường bộ khả thi.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta hiện đang phải đối mặt với một dân tộc đang chiến đấu vì sự sống còn của chính họ. Hỗ trợ nhân đạo cần được tiếp cận tới Gaza và Liên minh châu Âu đang nỗ lực hết sức có thể để biến điều đó thành hiện thực.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo là do con người gây ra và khi chúng ta tìm kiếm những cách khác để cung cấp hỗ trợ bằng đường biển, đường hàng không, chúng ta phải tự nhắc nhở bản thân rằng chúng ta phải làm điều đó bởi vì cách thức hỗ trợ tự nhiên thông qua đường bộ đang bị hạn chế. Nạn đói đang được sử dụng như một vũ khí chiến tranh và khi chúng ta lên án điều này xảy ra ở Ukraine, chúng ta phải dùng những lời lẽ tương tự như những gì đang xảy ra ở Gaza".

Người dân Gaza đang đứng trên bờ vực của nạn đói 

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc cảnh báo ít nhất 576.000 người ở Gaza - một phần tư dân số - chỉ còn một bước nữa là đến nạn đói.

Bộ y tế do Hamas điều hành cho biết ít nhất 27 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã chết do suy dinh dưỡng và mất nước tại các bệnh viện trong hai tuần qua.

Hiện đang trên đường đến trợ giúp là tàu Open Arms của Tây Ban Nha, khởi hành từ Larnaca, kéo theo một sà lan chở 200 tấn thực phẩm.

Trong khi đó, những người Palestine làm việc cho World Central Kitchen (WCK) sẽ tiếp tục xây dựng một cầu cảng tại một địa điểm không được tiết lộ trên bờ biển Gaza, nơi sẽ được sử dụng để chuyển hàng viện trợ.

Một tàu quân sự của Mỹ cũng đang hướng tới Trung Đông mang theo thiết bị để xây dựng một bến tàu tạm thời, điều mà WCK cho rằng không liên quan đến dự án của chính họ.

Israel hoan nghênh việc tạo ra hành lang hàng hải và cho biết họ đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển viện trợ tới Gaza trong khi lực lượng của nước này tiếp tục chiến đấu với Hamas.

Ông Netanyahu hôm 12/3 nhắc lại rằng, Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự vào Rafah, thành phố cực nam của Gaza nằm gần biên giới với Ai Cập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang