Các tay súng bắt cóc 287 học sinh tống tiền gây chấn động Nigeria

Thứ Sáu, 15/03/2024 10:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Các tay súng bắt cóc ít nhất 287 học sinh ở Nigeria vào tuần trước đã yêu cầu số tiền chuộc 1 tỷ naira (621.848 USD) và đe dọa sẽ giết tất cả học sinh nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, một thành viên cộng đồng địa phương nói với CNN hôm 13/3.

“Họ gọi cho tôi từ một số ẩn vào chiều hôm qua (12/3) vào khoảng 12 giờ 16 phút và yêu cầu 1 tỷ naira (621.848 USD) làm tiền chuộc cho các học sinh. Họ nói rằng tối hậu thư sẽ chỉ kéo dài trong ba tuần hoặc 20 ngày kể từ ngày họ bắt cóc những đứa trẻ và nếu không có hành động nào từ chính phủ, họ sẽ giết tất cả bọn trẻ” - Aminu Jibril, một cư dân ở làng Kuriga cho biết.

Những đứa trẻ bị bắt cóc vào ngày 7/3. Jibril cũng nói với CNN rằng thủ phạm cho biết vụ bắt cóc là “một cách để trả thù chính phủ và các cơ quan an ninh vì đã giết chết các thành viên băng đảng của họ”.

Phát ngôn viên cảnh sát bang Mansur Hassan nói với CNN rằng hơn 300 học sinh đã bị bắt vào tuần trước bởi những tên cướp có vũ trang đi xe máy xông vào trường tiểu học và trung học LEA ở làng Kuriga, thuộc quận Chikun của bang Kaduna.

Một số học sinh đã được giải cứu nhưng 287 em vẫn ở lại với những kẻ bắt cóc. Khoảng 100 em trong số đó là học sinh tiểu học và số còn lại là học sinh trung học cơ sở.

Ngôi trường nơi xảy ra vụ bắt cóc 

Thống đốc Kaduna - Uba Sani cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ của ông đang “làm mọi thứ có thể để đảm bảo học sinh và sinh viên trở lại an toàn”.

Sani cũng cho biết một thành viên của cộng đồng đối đầu với những kẻ bắt cóc trong vụ tấn công đã thiệt mạng.

Bang Kaduna, giáp thủ đô Abuja của Nigeria ở phía tây nam, đã phải vật lộn với các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc tái diễn của bọn cướp và chứng kiến một số vụ bắt cóc hàng loạt trong những năm gần đây, bao gồm cả ở quận nơi có trường tiểu học và trung học LEA.

Vào năm 2021, ít nhất 140 học sinh đã bị những kẻ có vũ trang bắt cóc từ một trường trung học tư thục.

Vụ việc xảy ra chỉ vài tháng sau khi khoảng 20 sinh viên từ một trường đại học tư thục ở làng Kasarami, Chikun bị các tay súng bắt cóc.

Năm trong số những sinh viên đó đã thiệt mạng sau khi không đáp ứng được thời hạn đòi tiền chuộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang