Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm TikTok trên toàn quốc

Thứ Năm, 14/03/2024 13:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14/3, BBC đưa tin Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật mang tính bước ngoặt có thể khiến ứng dụng phát video ngắn TikTok của Trung Quốc bị cấm ở Mỹ.

Dự luật sẽ cho công ty mẹ ở Trung Quốc của gã khổng lồ truyền thông xã hội TikTok là ByteDance sáu tháng để bán cổ phần kiểm soát của mình, nếu không ứng dụng này sẽ bị chặn ở Mỹ.

Mặc dù dự luật được thông qua với tỷ lệ áp đảo trong cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng, nhưng nó vẫn cần được Thượng viện thông qua và được tổng thống ký để trở thành luật.

Các nhà lập pháp Mỹ từ lâu đã lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với TikTok.

TikTok thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, được thành lập vào năm 2012. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh được đăng ký tại quần đảo Cayman và có văn phòng trên khắp Châu Âu và Hoa Kỳ.

Nếu dự luật được Thượng viện thông qua, Tổng thống Joe Biden đã hứa sẽ ký nó ngay khi được đặt trên bàn của ông, điều này có thể gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao với Trung Quốc.

ByteDance sẽ buộc phải thoái vốn, điều mà Bắc Kinh tuyên bố sẽ phản đối.

Mike Gallagher, đảng viên Đảng Cộng hòa ở bang Wisconsin, đồng tác giả của dự luật, cho biết Hoa Kỳ không thể “chấp nhận rủi ro khi có một nền tảng tin tức thống trị ở Mỹ do một công ty của Trung Quốc kiểm soát hoặc sở hữu”.

Các công ty Trung Quốc phải tuân theo luật an ninh quốc gia Mỹ, yêu cầu họ chia sẻ dữ liệu.

TikTok đã cố gắng trấn an các cơ quan quản lý rằng họ đã thực hiện các bước để đảm bảo dữ liệu của 150 triệu người dùng ở Mỹ được ngăn cách khỏi các nhân viên ByteDance ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew cho biết công ty cam kết bảo mật dữ liệu của mình và nền tảng “không bị thao túng từ bên ngoài”.

Ông cảnh báo dự luật, nếu được thông qua, sẽ đồng nghĩa với lệnh cấm ứng dụng này ở Mỹ, trao "nhiều quyền lực hơn cho một số công ty truyền thông xã hội khác" và khiến hàng nghìn việc làm của người Mỹ gặp rủi ro.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết Thượng viện sẽ xem xét luật này. Triển vọng của nó tại thượng viện Quốc hội là không rõ ràng sau khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng Donald Trump lên tiếng phản đối dự luật.

Những người ủng hộ TikTok biểu tình bên ngoài toà nhà quốc hội Mỹ phản đối dự luật 

Cựu tổng thống, người đã cố gắng cấm ứng dụng này trong nhiệm kỳ của mình, nay đã thay đổi quan điểm sau cuộc gặp gần đây với nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa Jeff Yass, người được cho là sở hữu một cổ phần nhỏ trong ByteDance.

Sự phản đối của ông Trump đã được một số thành viên Hạ viện lặp lại hôm 13/3. Marjorie Taylor Greene, đảng viên Đảng Cộng hòa Georgia, viết trên mạng xã hội rằng dự luật có thể cho phép Quốc hội ép bán các tập đoàn khác bằng cách tuyên bố bảo vệ dữ liệu của Hoa Kỳ khỏi các đối thủ nước ngoài.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ cũng phản đối lệnh cấm vì lo ngại nó có thể khiến người dùng trẻ tuổi của ứng dụng xa lánh đảng này khi đảng Dân chủ phải vật lộn để duy trì sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi đối với mình.

Nhưng lãnh đạo ủy ban tình báo Thượng viện hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của Hạ viện. Mark Warner, đảng viên Đảng Dân chủ và Marco Rubio, đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết họ quyết tâm đưa dự luật được thông qua tại Hạ viện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang