Tòa tối cao Mỹ ‘tuýt còi’ bang Texas vì cho phép bắt giữ người nhập cư

Thứ Ba, 19/03/2024 17:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19/3, BBC đưa tin Tòa án tối cao Mỹ một lần nữa ngăn cản luật nhập cư của bang Texas mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden gọi là vi hiến khiến nó không có hiệu lực.

Luật SB4 sẽ cho phép cảnh sát địa phương và tiểu bang bắt giữ những người vượt biên trái phép từ Mexico.

Đây sẽ là một trong những biện pháp chống nhập cư cứng rắn nhất ở bất kỳ tiểu bang nào của Hoa Kỳ.

Mức cao kỷ lục ít nhất 6,3 triệu người di cư đã bị giữ lại khi vượt biên trái phép vào Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức vào năm 2021.

Trong phán quyết hôm 18/3, Tòa án Tối cao đã áp đặt lệnh tạm dừng hành chính, có nghĩa là luật SB4 không thể được thực thi trong khi các kháng cáo khẩn cấp từ chính quyền Biden và những người thách thức khác diễn ra.

Lệnh ngắn gọn của Thẩm phán Samuel Alito đề nghị tòa án có thể thực hiện thêm hành động. Đây là lần thứ ba cơ quan tư pháp bảo thủ tạm dừng SB4.

SB4 sẽ trao quyền cho cảnh sát địa phương và tiểu bang ngăn chặn và bắt giữ bất kỳ ai bị nghi ngờ vượt biên trái phép, ngoại trừ trường học, cơ sở y tế và nơi thờ cúng.

Dòng người vượt biên từ Mexico vào Mỹ 

Các hình phạt sẽ bao gồm từ tội nhẹ đến trọng tội và có thể bị phạt tù hoặc phạt tiền lên tới 2.000 USD.

Hình phạt cho việc tái nhập cảnh bất hợp pháp vào Texas có thể lên tới 20 năm tù, tùy thuộc vào tình trạng nhập cư và lịch sử tội phạm của một người.

SB4 đã được Thống đốc bang Texas Greg Abbott ký thành luật vào tháng 12. Ban đầu nó dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 5/3 nhưng đã nhiều lần bị dừng lại trong bối cảnh một vụ kiện đang diễn ra.

Thống đốc Abbott - một đảng viên Đảng Cộng hòa có quan hệ mật thiết với cựu Tổng thống Donald Trump - đã nhiều lần lập luận rằng SB4 là cần thiết để giảm lượng người di cư vượt biên, và rằng chính quyền Biden chưa làm đủ để đảm bảo an ninh biên giới.

Đạo luật này đã bị Liên minh Tự do dân sự Hoa Kỳ và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phản đối, khi họ cho rằng SB4 mâu thuẫn với chính quyền liên bang trong việc duy trì an ninh ở biên giới Hoa Kỳ.

Vào cuối tháng 2, một thẩm phán liên bang ở Texas đã tạm thời chặn luật này. Nhưng Tòa phúc thẩm khu vực số 5 của Hoa Kỳ có trụ sở tại New Orleans đã tạm dừng phán quyết đó, khiến chính quyền Biden phải nộp yêu cầu khẩn cấp lên tòa án cấp cao nhất của quốc gia.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 18/3 trước khi phán quyết của tòa án được đưa ra, Phó Thống đốc bang Texas - Dan Patrick cho biết luật này là cần thiết vì Texas đang bị người di cư “tấn công”.

Ông chỉ ra: “Bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không. Theo nghĩa đen, hàng triệu người đã vượt biên giới”.

Nhóm lập pháp người Mỹ gốc Mexico ở bang Texas trong khi đó đã hoan nghênh phán quyết chặn luật của Toà tối cao hôm 18/3.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy vấn đề nhập cư và biên giới Mỹ-Mexico đang là mối lo ngại ngày càng tăng của cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử tháng 11/2024.

Một cuộc thăm dò của Gallup công bố vào cuối tháng 2 cho thấy gần 30% người Mỹ tin rằng nhập cư là vấn đề quan trọng nhất mà đất nước phải đối mặt, cao hơn đáng kể so với chính phủ, nền kinh tế và lạm phát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang