Mỹ cho biết đã cảnh báo trước cho Nga về nguy cơ IS tấn công khủng bố

Thứ Bảy, 23/03/2024 15:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23/3, CNN đưa tin ngay sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng diễn ra ở ngoại vi thủ đô Moscow, Mỹ cho biết họ đã cảnh báo chính quyền Nga trước đó rằng phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã quyết tâm nhắm mục tiêu vào Nga.

Các tay súng IS đã xông vào phòng hòa nhạc gần Moscow hôm 22/3, nổ súng và ném thiết bị gây cháy trong vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất nhắm vào thủ đô của Nga trong nhiều thập kỷ. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Các chuyên gia cho biết quy mô của cuộc thảm sát – một số trong đó đã được ghi lại trong đoạn video mà CNN có được cho thấy đám đông người thu mình sau những chiếc ghế đệm khi tiếng súng vang vọng trong hội trường rộng lớn.

Đầu tháng này, đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết họ đang “theo dõi các báo cáo cho thấy những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ tập lớn ở Moscow”, bao gồm cả các buổi hòa nhạc, đồng thời cảnh báo công dân Mỹ tránh những nơi như vậy.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ - Adrienne Watson cho biết Washington đã “chia sẻ thông tin này với chính quyền Nga theo chính sách nghĩa vụ cảnh báo thoả thuận giữa hai nước”.

Hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Getty

Lập trường đó được đưa ra bất chấp chính quyền Nga đã báo cáo một số vụ việc liên quan đến IS trong tháng qua.

Hai nguồn tin thạo tin cho biết kể từ tháng 11 đã có nguồn thông tin tình báo ổn định rằng tổ chức IS-K – một chi nhánh của IS đang hoạt động ở Afghanistan và khu vực lân cận – đã quyết tâm tấn công Nga.

Động thái này diễn ra khi Moscow đã can thiệp mạnh mẽ vào cuộc nội chiến ở Syria, ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và chống lại IS.

Michael Kugelman thuộc Trung tâm Wilson có trụ sở tại Washington cho biết nhóm này cũng được coi là thành viên của một số chiến binh Trung Á, những người luôn bất bình với chính quyền Moscow.

Một quan chức Mỹ hôm 22/3 cho biết Washington không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của IS rằng tổ chức này chịu trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất.

Hôm 22/3, sau các báo cáo về vụ tấn công tại Nga, đại sứ quán Mỹ đã khuyến cáo công dân Mỹ không nên đến Nga.

Người dân Nga cầu nguyện sau vụ tấn công - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang