Kỳ cuối: Cái giá của tội ác

Thứ Sáu, 22/03/2024 10:53

|

(CATP) Doyle Lee Hamm là trường hợp “thắng lợi” nửa vời đầy hiếm hoi của những người ủng hộ việc ân xá cho các tử tù gặp trục trặc trong quá trình thi hành án - chủ yếu là do không tìm được ven khi tiêm thuốc độc. Sau cuộc hành quyết theo phương pháp này thất bại vào ngày 22/02/2018, chính quyền bang Alabama và Doyle Hamm đã đạt được thỏa thuận không chính thức, theo đó tử tù này không bị đưa ra hành quyết nữa, mà phải ở tù cho đến hết đời, nhưng hắn đã chết trong trại vì bệnh vào năm 2021.

Vụ cướp khách sạn lúc nửa đêm

Khoảng 10 giờ 30 đêm 24/01/1987, một phụ nữ tên Kathy Flannagan đậu xe trước khách sạn Anderson nằm ven đường cao tốc gần thị trấn Cullman, bang Alabama, Mỹ. Trong lúc làm thủ tục nhập phòng, cô thấy 1 nam thanh niên da trắng mặc áo len cổ chữ V màu xanh lam và áo gió bước vào sảnh nhà nghỉ, hỏi thăm nhân viên lễ tân đeo biển tên Patrick Cunningham thuê căn phòng dành cho 3 người. Nghe trả lời phải đặt chỗ trước, anh này bỏ đi. Lát sau, khi Flannagan chuẩn bị rời khỏi sảnh, người thanh niên nọ quay lại cùng 1 người đàn ông da trắng khác, mặc quần jeans xanh và áo khoác quân đội màu xanh lá cây đã bạc màu. Cunningham nói với cô Flannagan rằng “có vẻ như rắc rối sắp xảy ra” và vội vàng chỉ cô lối đi về phòng mình.

Khi quay ra xe lấy đồ, cô Flannagan nhìn lại vào hành lang và thấy người thanh niên mặc áo khoác quân đội màu xanh lá cây đang chĩa khẩu súng lục ổ quay về phía bàn tiếp tân, nơi Cunningham đang đứng đồng thời nhìn thấy gã thanh niên mặc áo len cổ chữ V màu xanh lam đứng gần cửa ra vào, trong khi chiếc ôtô kiểu đầu những năm 1970 trông cũ kỹ, động cơ đang nổ máy đậu ngay bên ngoài cửa nhà nghỉ. Cô Flannagan vội lái xe đến trạm điện thoại gần đó gọi cảnh sát báo nhà nghỉ đang bị cướp và được hướng dẫn quay lại khách sạn gặp cảnh sát. Khi họ tới đó, cô đã mô tả lại những gì mình nhìn thấy.

Doyle Lee Hamm khi vào trại giam.

Lúc này, thi thể Cunningham nằm trên sàn phía sau quầy tiếp tân, bị giết bởi phát đạn vào đầu bắn ra ở khoảng cách gần, sát thủ nổ súng khi anh đang nằm úp mặt trên sàn, ví của nạn nhân với 60USD và 350USD trong ngăn kéo đựng tiền của nhà nghỉ biến mất.

Từ mô tả của Flannagan, cảnh sát phát hiện 1 tên cướp khách sạn Anderson có nhận dạng trùng với 1 trong các thủ phạm đang bị truy nã của vụ giết người cướp tài sản xảy ra trước đó ở bang Mississippi cùng ngày. Khẩu súng lục ổ quay mạ niken cỡ nòng 0,38 được nhóm đối tượng dùng để cướp khách sạn đã bị lấy đi trong vụ án ở Mississippi.

Sa lưới

Ngày 25/01, cảnh sát tạm giữ 1 người tên Douglas Roden đang lái chiếc xe trùng với mô tả của cô Flannagan. Roden khai hắn và chị dâu Rogina bị 1 nhóm gồm Doyle Hamm, Jimmy Wardlow, Paula Cook bắt cóc, nhốt trong chiếc xe kéo ở bãi đậu tại Cullman, trong khi chúng lấy phương tiện của họ rời đi khoảng 2 tiếng đồng hồ. Sự việc này diễn ra gần như trùng với thời điểm xảy ra vụ cướp ở khách sạn trên. Roden khai hắn cũng nhìn thấy nhóm của Hamm có khẩu súng 0,38 như Flannagan đã thấy và 1 hoặc 2 con dao. Theo lời Roden, sáng 25/01 hắn và Rogina trốn thoát khỏi bọn bắt cóc. Roden đưa cảnh sát tới nơi có chiếc xe kéo thì phát hiện người sống ở đó là cháu của Doyle Hamm. Bên trong xe kéo, cảnh sát thu giữ khẩu súng lục cỡ nòng 0,38 mạ niken, nhiều viên đạn, chiếc áo khoác quân đội màu xanh lá cây bạc màu, một số dao và quần áo. Toàn bộ những người liên quan đến nhà xe đều bị tạm giữ.

Doyle Lee Hamm lúc về già

Khi được mời nhận diện những tên cướp trong khách sạn, cô Flannagan không nhận ra Hamm nhưng phát hiện Doulas Roden chính là người thanh viên mặc áo len cổ chữ V màu xanh lam. Ban đầu Doyle Hamm bác bỏ nhận định anh ta chính là người mặc áo mặc áo khoác quân đội màu xanh lá cây và chĩa súng vào nhân viên tiếp tân - như cô Flannagan nhìn thấy, nhưng sau khi Douglas và Regina thỏa thuận với phía công tố đứng ra làm chứng để chống lại Doyle Hamm nhắm tránh bản án tử hình thì đối tượng này đành nhận tội.

Năm 1987, Doyle Hamm bị kết án tử hình vì tội giết người dã man chỉ vì vài trăm đôla khi hắn ở tuổi 30. Doyle Hamm là con thứ 10 trong gia đình có 12 người con, cha và 6 người anh trai của Doyle đều phải ngồi tù. Một trong các chị gái của Hamm đã mô tả ngôi nhà thời thơ ấu của họ là “địa ngục triền miên” và kể lại rằng người cha đã nói với các con rằng: “Nếu không ra ngoài ăn trộm thì chúng mày không phải là người nhà này”. Các bài kiểm tra và phiếu điểm cho thấy ở lớp 5, Doyle vẫn đọc như trình độ lớp 1 rồi bỏ ngang khi đang học lớp 9 và bắt đầu lạm dụng ma túy cùng rượu.

Ở tuổi 20, Doyle Hamm bị kết án 5 năm tù vì tội cướp và ẩu đả và từng mang tiền án về hành vi trộm cắp, hành hung.

Kỳ 4: Số phận của nhóm sát thủ gây án vì khoản tiền bảo hiểm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang