Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2024

Thứ Tư, 20/03/2024 12:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Báo cáo Hạnh phúc Thế giới được công bố và một lần nữa các quốc gia Bắc Âu lại gây ấn tượng với số điểm cao nhất.

Quốc gia đứng vị trí số 1, Phần Lan - đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong 7 năm liên tiếp. Báo cáo năm nay là báo cáo đầu tiên bao gồm các bảng xếp hạng riêng biệt theo nhóm tuổi.

Theo đó, chỉ số hạnh phúc đã giảm mạnh trong giới trẻ ở Bắc Mỹ đến nỗi giới trẻ ở đó giờ đây ít hạnh phúc hơn người già. Những điểm số thấp đó đã đẩy Mỹ ra khỏi top 20 trong danh sách tổng thể lần đầu tiên kể từ khi báo cáo được công bố lần đầu vào năm 2012.

Nhưng Mỹ và các quốc gia khác bị tụt hạng cũng là do các quốc gia khác - đặc biệt là một số quốc gia ở Đông Âu - đã đạt được mức độ hạnh phúc đáng hoan nghênh. Trong những quốc gia hạnh phúc nhất phải kể đến Phần Lan một lần nữa là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Đây là bảng báo cáo thường niên đánh dấu Ngày Quốc tế hạnh phúc của Liên Hợp Quốc vào ngày 20/3. Báo cáo dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu từ người dân ở hơn 140 quốc gia.

Các quốc gia được xếp hạng về mức độ hạnh phúc dựa trên đánh giá cuộc sống trung bình của họ trong ba năm trước đó, trong trường hợp này là từ 2021 đến 2023.

Báo cáo này là sự hợp tác của Viện Gallup, Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe Oxford, Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và một ban biên tập.

Phần Lan có thời tiết mát mẻ - nơi cực quang nhảy múa vào mùa đông và mặt trời mùa hè có thể chiếu sáng suốt đêm - đã tìm ra rất nhiều điều khi nói đến điều kiện xã hội phù hợp để có được hạnh phúc. John Helliwell, giáo sư danh dự về kinh tế tại Trường Kinh tế Vancouver, Đại học British Columbia, đồng thời là biên tập viên sáng lập của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới cho biết cuộc khảo sát yêu cầu mỗi người tham gia chấm điểm toàn bộ cuộc sống của họ, xem xét những gì họ coi trọng.

“Và bạn sẽ thấy Phần Lan khá phong phú về tất cả những thứ đó, như ví được trả lại nếu bị đánh rơi trên đường, mọi người giúp đỡ lẫn nhau hàng ngày, các cơ hội giáo dục và y tế chất lượng rất cao và được phân bổ rộng rãi — vì vậy mọi người đều có thể ít nhiều có xuất phát điểm giống nhau” - ông nói.

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất Thế giới năm 2024

Ông cũng lưu ý rằng Phần Lan có những người nhập cư vui vẻ, “vì vậy họ sẵn sàng chia sẻ với những người mới đến”.

Báo cáo xem xét sáu biến số chính để giúp giải thích các đánh giá về cuộc sống: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ khỏe mạnh, tự do, sự hào phóng và nhận thức về tham nhũng.

Các nước láng giềng Bắc Âu của Phần Lan cũng giành được điểm số cao đáng tin cậy với Đan Mạch (số 2), Iceland (số 3) và Thụy Điển (số 4) trong top 5, và Na Uy (số 7) đứng trong top 10.

Do cuộc chiến với Hamas, Israel có thể gây bất ngờ ở vị trí thứ 5, mặc dù quốc gia này đã nằm trong top 10 kể từ năm 2022. Các tác giả của báo cáo chỉ ra rằng thứ hạng của nước này dựa trên mức trung bình trong ba năm.

Và thời điểm khảo sát rõ ràng đóng một vai trò quan trọng khi xảy ra khủng hoảng. Cuộc khảo sát ở Israel được tiến hành sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 nhưng trước phần lớn cuộc chiến tiếp theo. Vì vậy, trong khi các đánh giá về cuộc sống giảm mạnh thì những điểm số đó chỉ chiếm 1/3 mức trung bình.

Báo cáo, chủ yếu dựa vào cuộc thăm dò của Gallup World Poll, cũng đưa ra thứ hạng cho Palestine ở vị trí thứ 103. Cuộc thăm dò được tiến hành tại lãnh thổ Gaza và Bờ Tây của Palestine trước sự kiện ngày 7/10.

Hoa Kỳ (số 23) và Đức (số 24) rớt khỏi top 20 một phần do mức độ hạnh phúc gia tăng ở các quốc gia khác - đặc biệt là Séc (số 18), Lithuania (số 19) và Slovenia (số 21). Vương quốc Anh đứng thứ 20.

Trong khi Lithuania xếp thứ 19 năm nay trong danh sách tổng thể, trong số những người trả lời dưới 30 tuổi, đây lại là quốc gia hạnh phúc số 1 vào năm 2024. Đối với những người trên 60 tuổi, Lithuania đứng ở vị trí thứ 44.

Tại Hoa Kỳ và Canada, điểm hạnh phúc của những người dưới 30 tuổi thấp hơn đáng kể so với những người từ 60 tuổi trở lên. Trong số những người dưới 30 tuổi, Mỹ đứng thứ 62, trong khi đối với những người từ 60 tuổi trở lên, xếp thứ 10. Canada đứng thứ 58 trong giới trẻ và đứng thứ 8 đối với những người từ 60 tuổi trở lên.

Úc và New Zealand, ở mức độ thấp hơn, cũng có thứ hạng thấp hơn nhiều trong giới trẻ.

Helliwell cho biết điểm thấp trong giới trẻ ở những quốc gia này không phải là vấn đề trình độ học vấn thấp hơn, thu nhập thấp hơn hay sức khỏe kém hơn.

“Đó là những gì họ nghĩ về cuộc sống của họ. Vì vậy, đó là một câu hỏi về tâm trạng” - ông nói. Helliwell cho rằng sự sụt giảm một phần là do thông tin mà giới trẻ ở bốn quốc gia nói tiếng Anh chủ yếu đang sử dụng.

Ông nhận định: “Họ đang nghe những tin tức khiến họ không vui và họ có thể chia sẻ nó và điều đó cũng có thể khiến họ không vui". 

Nhưng đó không hẳn là tin xấu đối với giới trẻ.

Báo cáo cho biết: “Nhìn chung, trên toàn cầu, những người trẻ tuổi từ 15-24 đã trải qua sự hài lòng với cuộc sống được cải thiện từ năm 2006 đến năm 2019 và sự hài lòng với cuộc sống ổn định kể từ đó. Nhưng bức tranh thay đổi tùy theo khu vực. Phúc lợi của giới trẻ giảm ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Ở phần còn lại của thế giới, nó đã tăng lên”.

Helliwell cho biết, một bài học tích cực khác liên quan đến giới trẻ: Sự gia tăng lòng nhân từ trong đại dịch ở tất cả các thế hệ, đặc biệt rõ rệt ở giới trẻ, và điều đó đã tồn tại lâu dài. “Thật đáng khích lệ. Mặc dù thực tế là ở một số quốc gia, họ không hạnh phúc lắm, nhưng họ vẫn có khả năng và sẵn sàng thực hiện những hành động từ thiện cho người khác. Và điều đó mang lại cho bạn niềm hy vọng vào tương lai” – ông nhận định.

Top 20 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2024:

1. Phần Lan

2. Đan Mạch

3. Iceland

4. Thụy Điển

5. Israel

6. Hà Lan

7. Na Uy

8. Lúc-xăm-bua

9. Thụy Sĩ

10. Úc

11. New Zealand

12. Costa Rica

13. Cô-oét

14. Áo

15. Canada

16. Bỉ

17. Ireland

18. Séc

19. Litva

20. Vương quốc Anh

Bình luận (0)

Lên đầu trang