Mỹ thử tên lửa siêu thanh trong “cuộc đua” với Nga và Trung Quốc

Thứ Sáu, 22/03/2024 10:29

|

(CAO) Hôm 21/3, CNN đưa tin Không quân Mỹ lần đầu tiên thử tên lửa hành trình siêu thanh ở Thái Bình Dương, điều mà các nhà phân tích cho là tín hiệu gửi đến Trung Quốc rằng Washington vẫn đang cạnh tranh trong một lĩnh vực vũ khí mà nhiều người cho rằng Bắc Kinh có lợi thế khác biệt.

Vào ngày 17/3, một máy bay ném bom B-52 bay khỏi Căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam đã phóng “một tên lửa siêu thanh nguyên mẫu hoạt động đầy đủ”, một phát ngôn viên của Lực lượng không quân xác nhận trong một tuyên bố với CNN.

Cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh, có tên chính thức là Vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không AGM-183A (ARRW), được tiến hành tại địa điểm thử nghiệm Reagan trên đảo san hô Kwajalein ở quần đảo Marshall, cách 2.600 km về phía đông đảo Guam, tuyên bố cho biết.

Các cuộc thử nghiệm ARRW trước đây đã được tiến hành ngoài khơi lục địa Hoa Kỳ. ARRW bao gồm một động cơ đẩy tên lửa và phương tiện lướt siêu thanh mang đầu đạn thông thường. Một tài liệu năm 2021 của Bộ Quốc phòng cho biết, loại tên lửa này “có mục đích tấn công các mục tiêu trên đất liền có giá trị cao, nhạy cảm về thời gian”.

Phương tiện lướt siêu thanh di chuyển với tốc độ lớn hơn Mach 5, tương đương khoảng 4.000 dặm một giờ, khiến chúng khó bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Chúng cũng có thể cơ động và thay đổi độ cao, cho phép chúng né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại.

Các quan chức Mỹ trước đây đã thừa nhận rằng Trung Quốc và Nga đã đi trước trong việc phát triển vũ khí siêu thanh. Theo Liên minh Vận động phòng thủ tên lửa, một nhóm vận động hành lang phi đảng phái, Trung Quốc đã thử nghiệm các phương tiện lướt siêu thanh có thể mang cả đầu đạn hạt nhân và thông thường kể từ năm 2014.

Tên lửa siêu thanh được Mỹ gắn vào máy bay ném bom B-52 

Một tướng Không quân Mỹ cho biết vào năm 2021 rằng Trung Quốc đã thử nghiệm vũ khí phương tiện bay siêu thanh “đi vòng quanh thế giới”, trong khi Nga đã bắn tên lửa hành trình siêu thanh Zircon vào Ukraine vào đầu năm nay, theo một cơ quan chính phủ Ukraine.

Triều Tiên cũng tuyên bố đang phát triển vũ khí siêu thanh. Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) tuần này cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã theo dõi cuộc thử nghiệm động cơ mới cho vũ khí siêu thanh tầm trung.

Suy đoán rằng Mỹ sẽ thử tên lửa siêu thanh ở Thái Bình Dương xuất hiện vào cuối tháng 2, khi một chiếc B-52 mang vũ khí đến Guam để thực hiện cái mà một bản tin gọi là “huấn luyện làm quen với vũ khí siêu thanh”.

Các nhà phân tích cho biết trước cuộc thử nghiệm rằng sự hiện diện của nó nhằm mục đích được nhìn thấy ở Bắc Kinh.

Craig Singleton, chuyên gia cấp cao về Trung Quốc tại Tổ chức quốc phòng dân chủ phi đảng phái cho biết: “Cuộc thử nghiệm này nhằm gửi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh, cụ thể là Washington vẫn kiên định trong việc củng cố thế trận chiến lược của mình ở Thái Bình Dương, ngay cả khi có những thách thức toàn cầu đang cạnh tranh. Tất nhiên, một cuộc thử nghiệm của Mỹ sẽ không làm thay đổi quỹ đạo siêu thanh của Trung Quốc, cũng như không giải quyết được những lo ngại nghiêm trọng về lợi thế siêu thanh của Trung Quốc. Tuy nhiên, nó tái khẳng định rằng Mỹ không chỉ là nhà quan sát trong lĩnh vực siêu thanh, mà còn là một bên tham gia đáng gờm và cam kết bắt kịp tốc độ với Trung Quốc và Nga” - ”Singleton nhận định.

Không quân không đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào về cuộc thử nghiệm, chẳng hạn như ARRW bay nhanh hay bao xa hoặc liệu nó có bắn trúng mục tiêu hay không. Tuyên bố chỉ cho biết: “Không quân đã thu được những hiểu biết có giá trị về khả năng của công nghệ mới, tiên tiến này”.

Họ nói thêm rằng cuộc thử nghiệm “đã cải thiện khả năng thử nghiệm và đánh giá của chúng tôi để tiếp tục phát triển các hệ thống siêu thanh tiên tiến”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang