Thận lợn lần đầu tiên được ghép vào người sống

Thứ Sáu, 22/03/2024 14:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho biết họ đã hoàn thành thành công ca ghép thận biến đổi gen đầu tiên trên thế giới từ lợn sang người sống.

Bệnh nhân là Rick Slayman, một người đàn ông 62 tuổi, đến từ Weymouth, bang Massachusetts (Mỹ), được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Trong văn bản của bệnh nhân do bệnh viện cung cấp, Slayman cho biết ông đã là bệnh nhân của chương trình cấy ghép của bệnh viện trong 11 năm. Đây không phải là ca ghép thận đầu tiên của Slayman. Ông đã nhận được một quả thận trước đó từ một người vào năm 2018 sau khi sống chung với bệnh tiểu đường và huyết áp cao trong nhiều năm. Quả thận đó bắt đầu có dấu hiệu hỏng 5 năm sau đó và ông tiếp tục chạy thận vào năm 2023.

Khi ông được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn cuối vào năm ngoái, ông cho biết các bác sĩ đã khuyên ông nên thử dùng thận lợn.

Slayman nói trong tuyên bố bằng văn bản: “Tôi coi đó không chỉ là cách giúp tôi mà còn là cách mang lại hy vọng cho hàng nghìn người cần cấy ghép để sống sót”.

Bác sĩ Tatsuo Kawai - giám đốc Trung tâm dung nạp cấy ghép lâm sàng Legorreta và là bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật, cho biết cơ quan này có kích thước chính xác bằng một quả thận của con người.

Quả thận lợn được các bác sĩ chuẩn bị để cấy ghép

Khi họ đưa quả thận vào, Kawai cho biết ngay lập tức nó “hồng lên” và bắt đầu tiết nước tiểu. Mọi người trong phòng mổ đều vỗ tay vang dội.

“Đó thực sự là quả thận đẹp nhất mà tôi từng thấy” - Kawai nói trong một cuộc họp báo.

Trong cuộc họp báo hôm 21/3, các bác sĩ cho biết Slayman đang hồi phục tốt và dự kiến ​​sẽ sớm xuất viện.

Đây là lần thứ ba cấy ghép nội tạng lợn vào cơ thể người sống. Hai ca cấy ghép đầu tiên là ghép tim cho những bệnh nhân còn sống đã hết các lựa chọn cấy ghép khác. Các cơ quan được cấy ghép theo những quy tắc đặc biệt cho phép sử dụng các liệu pháp thử nghiệm một cách nhân ái cho những bệnh nhân trong những tình huống đặc biệt thảm khốc. Cả hai bệnh nhân đều chết vài tuần sau khi được ghép nội tạng.

Cơ quan này đến từ một con lợn đã được công ty eGenesis biến đổi gen để khiến chúng tương thích hơn với con người.

Nhu cầu về nội tạng vượt xa số lượng hiện có. Mỗi ngày ở Mỹ có 17 người chết trong khi chờ ghép tạng. Thận là cơ quan được cung cấp ít nhất. Theo Mạng lưới mua sắm và cấy ghép nội tạng, khoảng 27.000 quả thận đã được ghép vào năm 2023, nhưng gần 89.000 người nằm trong danh sách chờ để được ghép những nội tạng đó.

Các chuyên gia cho biết phương pháp cấy ghép xenotransplantation, hay cấy ghép từ động vật sang người, có thể là một phần quan trọng trong việc giải quyết tình trạng thiếu nội tạng của người hiến tặng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang