Ai làm "nát" phố Đông?: Những dải phân cách bất thường (bài 1)

Thứ Tư, 03/04/2024 09:28

|

(CATP) Từ năm 2017 đến năm 2019, Báo Công an TPHCM (nay là Chuyên đề Công an TPHCM) đã liên tục thực hiện nhiều loạt bài phóng sự điều tra dài kỳ, điểm mặt hàng loạt bến, bãi container không phép ở khu vực phía Đông TPHCM, đe dọa đời sống của người dân. Loạt bài viết được đăng tải, cơ quan quản lý cấp TP lẫn địa phương đã quyết liệt xử lý nên tình trạng bến, bãi container không phép, mọc trên đất nông nghiệp, trong lòng các khu dân cư, các trục đường nhánh kết nối với tuyến đường vành đai ở cửa ngõ phía Đông TPHCM đã được dẹp yên. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng san lấp đất nông nghiệp, đất quy hoạch cây xanh để làm bãi đáp cho xe đầu kéo, mở ga-ra sửa chữa xe lại tiếp diễn phức tạp trên chính khu vực này.

Đường Võ Chí Công đoạn từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu (TP.Thủ Đức) có chiều dài hơn 6km, được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM tổ chức lắp đặt dải phân cách cố định bằng bê tông để ngăn làn xe máy với xe container nhằm bảo đảm an toàn. Tuy vây, phóng viên (PV) Chuyên đề Công an TPHCM (CATP) đã ghi nhận được nhiều điểm bất thường xuất hiện tại các dải phân cách cứng trên đoạn đường này. Thậm chí ở một số điểm, dải phân cách cố định còn bị người lạ cắt phá, tháo trộm nhằm mở đường, phục vụ cho các bãi đậu xe container hoạt động “lậu” trên địa bàn.

Ngang nhiên tháo dải phân cách

Đường Võ Chí Công là một phần của tuyến đường Vành đai 2 có ý nghĩa quan trọng của TP. Kể từ khi được thông xe, đường Võ Chí Công đã thể hiện vai trò tuyến đường huyết mạch trong việc kết nối luồng phương tiện theo hướng đường Võ Nguyên Giáp qua khu công nghệ cao đến cảng Cát Lái, đi cầu Phú Mỹ. Dù là ngày hay đêm, đường Võ Chí Công luôn trong cảnh nêm kín xe cộ.

Ngay sau khi bài 1 của loạt phóng sự khởi đăng, PV đã khẩn trương liên hệ với Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM để chủ động cung cấp thông tin, ghi nhận ý kiến xung quanh vấn đề này. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm đã ghi nhận thông tin phản ánh của PV cũng như chia sẻ thêm hàng loạt các thông tin khác có liên quan tới vấn đề. Chuyên đề CATP sẽ đăng tải nội dung phản ánh trong các phần tới của loạt phóng sự này.

Để hạn chế tối đa tai nạn có thể xảy ra giữa xe đầu kéo và xe 2 bánh, cơ quan chức năng đã cho lắp dải phân cách cố định bằng bê tông khá kiên cố.

Dải phân cách cố định chỉ được mở ở một số khu vực nhất định để phục vụ việc quay đầu và ra, vào khu dân cư hay tại một số điểm kinh doanh thiết yếu (như trạm nạp nhiên liệu).

Ghi nhận thực tế trên tuyến đường này, đặc biệt là đoạn từ cầu Phú Hữu đến nút giao thông Mỹ Thuỷ, PV phát hiện dải phân cách cố định trên đường Võ Chí Công được tháo, mở vô tội vạ.

Thậm chí, trên đoạn đường dài chưa tới 1km nhưng dải phân cách lại được mở tới 2 điểm. Việc cùng một lúc xuất hiện nhiều đoạn mở dải phân cách cố định, nằm gần nhau tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn, đặc biệt tại tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn như Võ Chí Công.

Dải phân cách phía trước một bãi trông, giữ xe trên đường Võ Chí Công (gần với chung cư Safira) mở… bất thường

Theo thống kê của PV, chỉ riêng đoạn Võ Chí Công qua P.Phú Hữu (TP.Thủ Đức) xuất hiện trên dưới 10 điểm mở dải phân cách cố định và trên cả đoạn hơn 6km (từ cầu Phú Hữu đến cầu Phú Mỹ) tồn tại hàng chục điểm mở… bất thường.

Điểm đầu tiên mà PV ghi nhận được nằm phía trước của một bãi giữ xe “3 không” (không biển hiệu, không thông tin và không có số nhà) gần với chung cư Safira. Từ đoạn giao với đường N7 qua khỏi cổng bãi xe cùng lúc có tới 2 điểm mở giữa của dải phân cách. Khoảng cách giữa các điểm mở cách nhau chưa tới 30m.

Tại các đoạn hở của dải phân cách vẫn có vạch phân chia làn xe cùng chiều (dạng vạch đơn, liền nét, màu trắng). Với loại vạch này, các xe không được phép chuyển làn, lấn làn hay đè lên vạch.

Ở một bãi xe khác nằm gần khu dân cư Mega Village Khang Điền, PV tiếp tục bắt gặp tình trạng cùng lúc xuất hiện nhiều điểm mở dải phân cách cứng. Tại các lối mở phân cách vẫn còn hằn lên những vệt bánh xe kéo dài.

Phía sau dải phân cách cứng bị mở bất thường là sự xuất hiện của một điểm trong giữ xe (gần khu dân cư Mega Village Khang Điền)

Tiếp đến là một đoạn dải phân cách nằm trên địa bàn P.Phú Hữu chỉ dài chưa tới 30m xuất hiện 2 điểm mở giữa. Ở các khoảng hở vẫn có vạch liền phân chia các làn xe đi cùng chiều.

Phía trước một bãi trông, giữ xe trên địa bàn P.Bình Trưng Đông, PV bắt gặp cảnh tương tự. Quan sát trên dải phân cách, chúng tôi phát hiện có dấu hiệu bị cắt cụt, lòi cả phần sắt nối trông rất nguy hiểm.

Đoạn đường Võ Chí Công qua P.Bình Trưng Đông theo ghi nhận có trên 5 điểm mở dải phân cách cứng bất thường.

Trước đó vào cuối năm 2023, báo chí đã liên tục đăng tải thông tin về việc đoạn đường gần 4km đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (hướng từ đường Mai Chí Thọ đến Võ Chí Công và ngược lại) có khoảng 15 vị trí dải phân cách ngăn làn xe máy và ôtô bị mất trộm, nhiều chỗ chỉ còn trơ ốc sắt.

Mở đường cho bãi “lậu”

Ghi nhận tại trạm xăng Phú Hữu (579 Võ Chí Công, P.Phú Hữu), khu vực có thực hiện mở dải phân cách cố định để các phương tiện thuận lợi ra, vào. Tại điểm mở, cơ quan quản lý đã thực hiện kẻ vạch trắng, nét đứt cho phép người tham gia giao thông chuyển làn đường. Bên cạnh đó, tại điểm đầu và cuối của khoảng mở có cắm biển thông báo, sơn phản quang để người dân quan sát từ xa.

Từ đoạn mở dải phân cách này đối chiếu với các điểm mở bất thường mà PV đã phản ánh… làm dư luận không khỏi hoài nghi về tình trạng lén lút tháo gỡ các dải phân cách cứng nhằm phục vụ hoạt động cho các bãi giữ xe (?) Nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở vì đằng sau các đoạn mở dải phân cách luôn có sự xuất hiện của những điểm trông, giữ xe.

Bên cạnh đó, dù dải phân cách bị mở nhưng đơn vị quản lý, duy tu vẫn cho kẻ vạch liền, sơn trắng để chia các làn xe đi cùng chiều!?.

Tại điểm mở dải phân cách cố định trước trạm xăng Phú Hữu, đường Võ Chí Công được thực hiện quy củ, bảo đảm an toàn

Trong bộ tiêu chuẩn Việt Nam về đường ôtô – yêu cầu thiết kế có quy định việc mở dải phân cách giữa. Theo đó, khi dải phân cách giữa nhỏ hơn 4,5m thì khoảng cách giữa 2 điểm mở không nhỏ hơn 1km.

Khi dải phân cách giữa lớn hơn 4,5m thì khoảng cách giữa 2 điểm mở giữa không nhỏ hơn 4km. Đặc biệt, đối với các đoạn ngoài khu vực đô thị và đông dân cư thì khoảng cách giữa các điểm ngắt dải phân cách tối thiểu là 1km.

Như vậy, để có thể mở được dải phân cách cố định cần đáp ứng hàng loạt các quy định được Bộ GTVT ban hành, cũng như bảo đảm an toàn trong thực tế.

Dải phân cách trên đường Võ Chí Công liên tiếp được mở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn

Thế nhưng, trên đoạn đường chỉ hơn 6km lại tồn hơn chục điểm mở dải phân cách bất thường. Các điểm mở này ngoài việc gây nguy hiểm cho người dân còn là nguồn cơn tiếp sức để các bãi xe “lậu” trên địa bàn ngày ngày hoạt động.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông hạ tầng khẳng định, việc mở nhiều dải phân cách giữa, đặc biệt như tại tuyến đường Võ Chí Công sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cần phải giảm thiểu điểm mở dải phân cách giữa để hạn chế va chạm giữa xe container và xe môtô.

Trách nhiệm thuộc về ai (?)

Đường Võ Chí Công từ cầu Phú Mỹ đến hết cầu Phú Hữu (trước đoạn qua Khu Công nghệ cao) dài hơn 6km. Theo thống kê của PV Chuyên đề CATP, khu vực hiện có khoảng 20 điểm mở dải phân cách.

Đa phần các điểm mở này đều có dấu hiệu phục vụ cho các bến, bãi hay các ga-ra sửa chữa xe. Cụ thể, PV ghi nhận tại P.Bình Trưng Đông có khoảng 5 điểm; P.Phú Hữu hơn 10 điểm; P.Phước Long B có khoảng 2 điểm và P.Thạnh Mỹ Lợi xuất hiện 1 điểm mở trái phép…

Dải phân cách phía trước một điểm trông giữ xe trên đường Võ Chí Công (P.Bình Trưng Đông) bị cắt lòi cả sắt ra ngoài

Hiện tượng dù tồn tại khá lâu nhưng các đơn vị liên quan vẫn chưa có động thái xử lý, khắc phục triệt để. Tại các đoạn bị mở bất thường, dải phân cách cứng chưa được đặt trở lại. Công tác phối hợp với cơ quan công an để theo dõi, bảo vệ vẫn còn… bỏ ngỏ. Công tác khắc phục đến nay chỉ dừng lại ở việc kẻ vạch liền ở những đoạn bị mở lén lút.

Dù trên thực tế, vạch liền, sơn trắng có chức năng tương đương với dải phân cách cố định song xe cộ, đặc biệt là nhóm xe đầu kéo, xe tải nặng vẫn có thể ung dung chuyển làn mà không gặp khó.

Phía dưới những đoạn mở của dải phân cách vẫn có sự xuất hiện của vạch sơn trắng, nét liền

Kể từ khi được đưa vào vận hành từ năm 2016 đến nay, UBND TPHCM đã nhiều lần chỉ đạo Sở GTVT cùng UBND các quận có liên quan khảo sát, bố trí lắp lại dải phân cách cứng bằng bê tông ở những đoạn bị biến mất. Song song đó, Phòng CSGT và CAQ2 cũ (nay là CATP.Thủ Đức) đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị với Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (nay là Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ thành phố, Sở GTVT) nhằm tổ chức rà soát, khắc phục lại các điểm mở giữa dải phân cách bất hợp lý hay các điểm bị người dân tự ý tháo gỡ.

Tuy nhiên, đến nay dải phân cách cố định được lắp đặt vẫn dần “bốc hơi” theo thời gian. Điều đáng nói, đằng sau các đoạn dải phân cách cố định bị mở đều có sự xuất hiện của các điểm trông, giữ xe gây bức xúc trong dư luận. Nhìn toàn cảnh, tình hình giao thông khu vực này hiện tồn đọng rất nhiều bất cập, hạn chế gây ảnh hưởng chung đến sự phát triển của khu vực.

(Còn tiếp…)

Bình luận (0)

Lên đầu trang