Diễn viên trong phim, sát thủ ngoài đời:

Kỳ 2: Joe Son - phạm tội cả trên màn ảnh lẫn đời thực

Thứ Ba, 02/04/2024 11:14

|

(CATP) Năm 2017, khi Joe Son lãnh mức án 27 năm tù vì tội giết 1 phạm nhân trong lúc đang thi hành bản án chung thân về tội bắt cóc, tra tấn và cưỡng hiếp diễn ra năm 1990, tức 7 năm trước khi nam DV này nổi tiếng nhờ vai diễn sát thủ trong 1 bộ phim ăn khách của điện ảnh Mỹ, nhiều khán giả đã tặc lưỡi: "Chẳng ngờ bộ phim chính là lời tiên tri về cuộc đời của nam DV".

Sát thủ trong phim

Với kinh phí 15 triệu USD và doanh thu 67 triệu USD, bộ phim Thám tử Austin Powers của đạo diễn Jay Roach cho đến nay vẫn được xếp trong danh sách 42 phim hài Mỹ hay nhất mọi thời đại. Tiếp nối thành công, phía nhà sản xuất đã cho ra đời Thám tử Austin Powers phần 3 và khán giả vẫn đang chờ phần 4 dù đã gần 3 thập niên trôi qua kể từ khi bộ phim ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997. Dù nội dung cũng thuộc mô-típ James Bond và nhiều sản phẩm văn hóa đại chúng từ thập niên 60 của thế kỷ trước, khi xoay quanh cuộc truy đuổi giữa 1 điệp viên lăng nhăng (Austin Powers) và kẻ chủ mưu phạm tội (tiến sĩ Evil) - những kẻ thù không đội trời chung khi xung đột của cả hai kéo dài hàng thập kỷ.

Trong bộ phim này, Joe Son đảm nhiệm vai Random Task - tay sai của tiến sĩ Evil - có nhiệm vụ ám sát Austin Powers. Nhân vật Random Task là bản sao hài hước của Oddjob - nhân viên người Hàn Quốc của ông chủ Auric Godfinger, nhưng không có được uy lực như Oddjob trong bộ phim James Bond Godfinger. Không có chiếc mũ vũ khí giết người đa năng như của Oddjob, Random Task chỉ biết... ném giày và như thế thì chỉ có thể làm bay cái đầu trên vai... bức tượng của tiến sĩ Evil! Bị bầm tím vì chiếc giày của Task đập vào, Powers xoa đầu rồi mắng đối thủ của mình: "Đánh nhau như đàn bà vậy!". Sau 3 tháng truy đuổi, Task đã bóp cổ Powers, lúc này mới cưới vợ. Powers chống cự quyết liệt, nện Task bằng bất cứ vật gì có trong tay. Cuối cùng, cô vợ Vanessa của Powers ra đòn quyết định bằng cú giáng trời đánh của chai rượu vang vào đầu hắn.

Đây không phải lần đầu Joe Son (tên thật Son Hyungmin, SN 1953 tại Hàn Quốc nhưng di cư sang Mỹ từ nhỏ) tham gia đóng phim. Từ năm 1993, Joe Son đã xuất hiện trong một vài bộ phim hành động do anh ta vừa là tay đấm đốc, đô vật lẫn võ sĩ tổng hợp. Dù thành tích thể thao không xuất sắc - chỉ đạt tam đẳng đai đen Taekwondo - nhưng là người đa tài, ngoài vật, võ thuật (hoạt động cho tới năm 2002 thì giải nghệ), Joe Son còn làm ca sĩ và vũ công cho các sự kiện thể thao.

Joe Son trong vai Random Task với chiếc giày - vũ khí vạn năng (ảnh trên) và khi vào trại

Tội phạm ngoài đời

Nếu quá khứ không bị lộ, Joe Son vẫn tiếp tục sự nghiệp thể thao, điện ảnh lẫn sân khấu của mình. Tuy nhiên, tháng 8/2008 nam DV này bị bắt lần đầu vì đá vào cửa xe của người bạn cùng phòng, bị kết án 60 ngày tù nhưng Joe Son được tại ngoại. Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau đó anh ta bị phạt thêm 90 ngày tù vì vi phạm quy chế quản thúc. Để được tại ngoại, Joe Son đã nộp mẫu ADN và chẳng bao lâu sau, cảnh sát phát hiện ADN của Joe Son trùng với mẫu của 1 nghi phạm trong vụ bắt cóc, cưỡng hiếp tập thể xảy ra vào đêm Noel năm 1990 tại Huntington Beach, bang California, Mỹ. Bị bắt giam vào tháng 10/2008 tại quận Cam, bang California, Joe Son phải đối mặt với mức án 275 năm tù.

Theo cáo trạng, vừa bước sang ngày 24/12/1990 được khoảng nửa tiếng, 1 phụ nữ tên Jane Doe đang đi dạo cùng con chó của mình thì gặp Joe Son và đồng phạm tên Santiago Gaitan (40 tuổi) chặn lại hỏi đường, vờ như bị lạc. Sau đó, cả hai ép Doe lên xe của họ, ném cô vào ghế sau rồi lái đi. Ví của nạn nhân sau đó được tìm thấy tại hiện trường nhưng con chó không thấy dấu vết. Trong lúc lái xe đến Huntington Beach, Son - Gaitan dùng súng lục đánh Doe, cưỡng hiếp đồng thời dọa giết cô. Cuối cùng, Son - Gaitan cho phép Doe rời đi và cô được chủ ngôi nhà gần đó gọi cảnh sát giúp.

Vụ án được điều tra nhưng không có kết quả, sau đó hồ sơ bị gác lại cho tới năm 2008 khi cảnh sát phát hiện Joe Son bằng dấu vết ADN thì mới được phục hồi điều tra. Sau nhiều trục trặc do vụ án xảy ra quá lâu, thời hiệu tố tụng đã hết, để khắc phục, phía công tố đành tìm cách thay đổi tội danh cho phù hợp nên mãi tới tháng 01/2011 Joe Son mới bị kết án 17 năm 4 tháng tù, sau đó vào tháng 9/2011 tăng lên thành chung thân với thời hạn ngồi tù ít nhất 5 năm.

Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau đó, Joe Son lại đánh chết phạm nhân Michael Graham ngay trong nhà giam. Năm 2013 phạm nhân này bị truy tố về tội giết bạn tù và năm 2017 nhận mức án 27 năm tù. Có nhiều khán giả bày tỏ họ không bao giờ nghĩ rằng sẽ xem bộ phim về kẻ sát nhân mà DV sau đó lại chính là hung thủ với hành vi gây án tương tự. Trường hợp Joe Son có lẽ là duy nhất trong điện ảnh thế giới cho tới ngày nay.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Kẻ trừ tà trong phim trở thành sát nhân máu lạnh ngoài đời
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang