Cuộc tấn công của Nga gây áp lực lên tuyến phòng thủ mong manh của Ukraine

Thứ Ba, 02/04/2024 10:19  | Anh Duy

|

(CAO) Một tuyến phòng thủ quan trọng của Ukraine ở mặt trận phía đông dường như đã rơi một phần vào tay lực lượng Nga trong tuần qua, theo một tuyên bố của tình báo quốc phòng Anh và các blogger quân sự trích dẫn các nguồn tin trên thực địa.

Cơ quan tình báo quốc phòng Anh đã đưa ra đánh giá tiêu cực bất thường về tình hình của Kyiv gần thành phố Avdiivka, vốn đã rơi vào tay lực lượng Nga vào giữa tháng 2.

Tuyên bố của Anh được chia sẻ trên X cho biết: “Các lực lượng Nga đã duy trì tiến độ dần dần về phía tây Avdiivka. Vào cuối tháng 3/2024, họ gần như chắc chắn đã nắm quyền kiểm soát hai ngôi làng – Tonenke và Orlivka – và đang tiếp tục tranh giành những ngôi làng khác trong khu vực”.

Cơ quan này nói thêm rằng Nga có nhiều nhân lực và đạn dược trong khu vực hơn đáng kể so với Ukraine và có thể bổ sung lực lượng của họ thêm 30.000 quân mỗi tháng.

Mặc dù bản thân các ngôi làng không có tầm quan trọng chiến lược và phải vật lộn để giữ chân vài trăm cư dân trước chiến tranh, nhưng chúng đã tạo thành một phần của tuyến phòng thủ mà Kyiv đã chiến đấu quyết liệt để giữ vững sau khi họ buộc phải rút lui khỏi Avdiivka.

Sự thất bại rõ ràng của họ chỉ sau hơn một tháng kể từ cuộc tấn công kéo dài và tàn bạo của Nga; không chỉ cho thấy động lực của Nga mà còn cho thấy sự mong manh của các tuyến phòng thủ của Ukraine.

Tuyên bố của Anh đánh dấu một phân tích đặc biệt nghiêm trọng về tình hình của Ukraine, vào thời điểm mà triển vọng của Kiev trong cuộc xung đột ngày càng ảm đạm.

Mặt trận ở Ukraine vẫn đang căng thẳng 

Quân đội Ukraine đang rất cần vũ khí và tiền bạc, vì khoảng 60 tỷ USD viện trợ quân sự đã bị các đảng viên Cộng hòa theo chủ nghĩa biệt lập liên kết với cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên hiện đang là ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump nắm giữ ở Washington.

Tổng thống Zelensky nói với tờ Washington Post rằng không có viện trợ của Mỹ “có nghĩa là chúng tôi sẽ quay trở lại, rút ​​lui, từng bước một, từng bước nhỏ”. Những người lính ở tiền tuyến của Kyiv đang rất cần đạn để chống lại loạt đạn mới nhất của Nga.

Trong khi Liên minh châu Âu đang cố gắng lấp đầy khoảng trống do tranh cãi giữa các đảng phái trong Quốc hội tạo ra, khối này phải vượt qua những bất đồng nội bộ của chính mình về viện trợ quân sự cho Kyiv.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine chưa bình luận trực tiếp về đánh giá của Anh, nhưng bản cập nhật của họ thảo luận về cuộc chiến giành làng Umanske, cách Tonenke khoảng 4 km (2,5 dặm) về phía tây vào lãnh thổ Ukraine.

Quân đội Ukraine từ chối bình luận về ai hiện đang nắm quyền kiểm soát Tonenke trước câu hỏi của CNN.

Nhà báo Ukraine Yuriy Butusov đã đăng lên mạng xã hội những gì ông nói là cảnh quay từ một trận chiến ở phía tây Tonenke. Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại sau đó, Butusov thông tin với CNN rằng lực lượng Nga đã giữ Tonenke “được một thời gian”, đồng thời nói thêm: “Tôi không thể nói tiền tuyến trong khu vực đã bị phá vỡ nhưng nó đang bị đẩy lùi và đang dần di chuyển trở lại nơi người Nga đã thành công”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công ở các khu vực Berdychi, Semenivka, Pervomaiske và Nevelske, một danh sách các ngôi làng trên chiến tuyến đó, đánh dấu một loạt nỗ lực của Nga nhằm xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW), một cơ quan cố vấn của Mỹ báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tiến hành một “cuộc tấn công cơ giới hóa lớn” gần Tonenke, bắn hạ 36 xe tăng và 12 xe bọc thép chở quân.

Theo ISW, lực lượng Ukraine dường như đã đẩy lùi cuộc tấn công cơ giới của Nga, ám chỉ rõ ràng đến cuộc tấn công của Umanske.

Những dấu hiệu trên cho thấy tình hình ngày càng tồi tệ của Ukraine xuất hiện khi cả các blogger người Ukraine và Nga cho biết lực lượng Nga đã đạt được tiến bộ đáng kể về phía Chasiv Yar, thành trì chính của Ukraine bên ngoài thành phố Bakhmut mà Nga đã chiếm được, sau một trận chiến kéo dài nhiều tháng và mệt mỏi vào tháng 5 năm ngoái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang