Israel kiên quyết thực hiện chiến dịch quân sự ở Gaza, bất chấp Mỹ phản đối

Thứ Năm, 28/03/2024 17:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với một nhóm thành viên Quốc hội Hoa Kỳ rằng “chiến thắng” ở dải Gaza và “có được” quyền lãnh đạo cấp cao của Hamas tại khu vực này chỉ còn “vài tuần nữa” là đạt được. 

Phát biểu trước một nhóm lưỡng đảng từ Quốc hội Mỹ hôm 27/3, ông Netanyahu nhấn mạnh: “Chúng tôi đã loại bỏ nhiều lãnh đạo cấp cao (của Hamas). Đó là chiến thắng. Chiến thắng đang ở trong tầm tay. Còn vài tuần nữa thôi”.

Chủ trì phái đoàn quốc hội mà Văn phòng thủ tướng Israel cho biết được tổ chức bởi nhóm vận động hành lang ủng hộ Israel - Ủy ban công vụ Israel của Mỹ (AIPAC) tại Jerusalem, ông Netanyahu cho biết việc duy trì sự ủng hộ của lưỡng đảng là “rất quan trọng” nhưng “đặc biệt là trong những nỗ lực này lần này”.

Ông Netanyahu nói rằng Israel “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc thực hiện chiến dịch ở Rafah (miền nam Gaza) vì “sự tồn tại của đất nước đang bị đe dọa”.

Theo Thủ tướng nhà nước Do Thái, kể từ cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10, Israel đã có “sự liên kết đáng chú ý” với chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden nhưng về cơ bản hai bên có quan điểm khác nhau về việc Israel tiến vào Rafah.

Israel đã phải đối mặt với sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế trước kế hoạch tấn công vào thành phố phía nam Gaza, nơi có hơn một triệu người hiện đang trú ẩn.

Thủ tướng Israel  - Benjamin Netanyahu

Ông Netanyahu trước đó đã nói với phái đoàn rằng những người Palestine di tản ở Gaza có thể “chỉ cần di chuyển” ra khỏi Rafah và “di chuyển bằng lều của họ”.

“Có toàn bộ dải Gaza ở phía bắc Rafah” - ông Netanyahu nói. Thủ tướng Israel nói thêm: “Mọi người di chuyển xuống, nhưng rồi họ có thể di chuyển lên”.

Những bất đồng về cuộc đổ quân Rafah sắp xảy ra và thảm họa nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza đã khiến mối quan hệ giữa ông Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden xuống mức thấp.

Đầu tuần này, ông Netanyahu đã hủy bỏ một phái đoàn chính phủ đã lên kế hoạch tới Washington để phản đối việc Mỹ bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, vốn đã cho phép thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Nghị quyết do 10 thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an đề xuất, yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trong tháng chay Ramadan của Hồi giáo, thả con tin ngay lập tức và vô điều kiện và “nhu cầu cấp thiết phải mở rộng dòng viện trợ” vào Gaza.

Bình luận (0)

Lên đầu trang